Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác.

Lợi thế cảnh quan và hạ tầng

Trong dịp hè 2023, Quảng Ninh chứng kiến sự bùng nổ của loại hình du lịch này với con số ấn tượng. Theo thống kê, nửa đầu năm 2023 số lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt 8,86 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 16.660 tỷ đồng. Trong đó, mức tăng trưởng du lịch MICE từ 25-50%. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất của hầu hết các công ty lữ hành lớn, chiếm khoảng 60-70% lượng khách.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: “Năm nay, chúng tôi đón nhiều khách đoàn lớn đến Quảng Ninh. Các điểm đến tập trung ở Hạ Long với các hoạt động tắm biển, team building, tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động nắm bắt thông tin, giới thiệu các điểm đến mới như Cái Chiên, Móng Cái để tăng trải nghiệm cho du khách”.

Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

Nhiều đơn vị đã chọn Hạ Long là điểm đến vui hè và sơ kết. Ảnh Lê Cường

Chị Mai Thanh Thúy, Trưởng phòng Kinh doanh du lịch lữ hành, VTTC Travel chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: “Lợi thế cạnh tranh nổi bật của hạ tầng giao thông và dịch vụ du lịch đã tạo nên sức hút nhất định đối với dòng khách này. Quảng Ninh trở thành điểm đến được ưu tiên vì di chuyển thuận lợi, chất lượng dịch vụ, ẩm thực, vui chơi giải trí đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách khác nhau từ học sinh đến công nhân, cán bộ nhân viên các công ty, tập đoàn lớn”.

Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

Sản phẩm du lịch mới mẻ cùng vẻ đẹp cảnh quan, giao thông là lợi thế cho Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Đánh giá về việc lựa chọn Hạ Long là điểm đến tổ chức các hoạt động của công ty, ông Đào Thái Tư, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc (Công ty CP Sữa quốc tế IDP) cho biết: “Để tổ chức chương trình cho công ty có chi nhánh nằm ở cả 3 miền, đơn vị có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chọn Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến vì vị trí đi lại thuận tiện, khung cảnh thiên nhiên ấn tượng, đặc biệt hệ thống các khách sạn lớn phù hợp với sức chứa nhiều đoàn và tổ chức sự kiện”.

Sở dĩ Quảng Ninh “bùng nổ” du lịch MICE 2023 là nhờ lợi thế đặc biệt từ cảnh quan thiên nhiên, nhất là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, giao thông thuận lợi. Cùng với đó, trên địa bàn Quảng Ninh có 1.380 cơ sở lưu trú với gần 20.000 phòng, trong đó có 214 khách sạn, khu căn hộ cao cấp hạng từ 1-5 sao; trên 500 tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long (202 tàu lưu trú du lịch với 1.900 phòng ngủ).

Quảng Ninh cũng sở hữu một loạt những khách sạn có kiến trúc và nội thất khá hiện đại, với các dịch vụ khép kín, từ hệ thống phòng lưu trú đến phòng hội nghị, hội thảo có sức chứa lớn, phù hợp với các đoàn khách MICE như: Vinpear Ha Long Bay Resort, Khách sạn Wyndham Legend Halong, FLC Hạ Long, Mường Thanh Quảng Ninh…

Không để MICE một mùa

Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch MICE là một trong những định hướng thị trường du khách 4 mùa. Bởi mỗi tổ chức, doanh nghiệp lớn thường có 3 lần sử dụng dịch vụ MICE, đó là đầu năm đi khởi động kinh doanh, dự án; giữa năm đi chuyến đi cả công ty kết hợp các hoạt động trò chơi tập thể (team building) và cuối năm đi tổng kết kinh doanh – khen thưởng để khích lệ nhân viên. Vì vậy, ngành du lịch cần có những chính sách và định hướng rõ ràng cho dòng khách này để khai thác tối đa tiềm năng và không bỏ lỡ cơ hội bứt phá.

Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

Để MICE nói riêng và du lịch nói chung không bị một mùa, Quảng Ninh sẽ còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là làm mới và đa dạng các sản phẩm du lịch. Ảnh Lê Cường

Thực tế, Quảng Ninh chỉ bùng nổ mạnh vào dịp hè. Các mùa khác trong năm rơi vào  cảnh trầm lắng.

Theo các chuyên gia, để thu hút và trở thành điểm đến của dòng khách MICE cả những tháng cuối năm, ngành Du lịch Quảng Ninh không nên thụ động phụ thuộc vào những tài nguyên du lịch sẵn có mà cần có sự chuyển mình trong chính sách và sự liên kết, phối hợp đa ngành để tạo điểm mới mẻ, hấp dẫn. Bản thân các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đầu mối như các đơn vị lữ hành và ngành Du lịch cũng cần có sự đổi mới, nghiên cứu phát triển các dòng du lịch MICE để tăng sức cạnh tranh với các điểm đến, đồng thời, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để hoàn thiện cách thức thu hút và đón đầu các dòng khách.

Có thể kể đến như TP Ðà Nẵng – địa phương tiên phong trong triển khai chính sách dành riêng cho MICE. Chính sách MICE Ðà Nẵng năm 2022 vừa qua ưu tiên cho 100 đoàn khách MICE đầu tiên, áp dụng từ ngày 21/2/2022 đến hết tháng 12/2022 với năm nhóm chính sách chính về: Chào đón, quà lưu niệm, truyền thông, vé tham quan, tư vấn – hỗ trợ được thiết kế dành riêng cho từng đoàn khách có quy mô từ 50 khách, 150 khách, 300 khách, 700 khách trở lên.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Đà Nẵng có sự phối hợp liên ngành với lực lượng công an thành phố để triển khai dẫn đoàn với những đoàn từ 700 khách hay tạo điều kiện cho các đoàn tổ chức sự kiện ở bãi biển, đoàn MICE có yếu tố nước ngoài.

Nguồn: diendandoanhnghiep.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button