Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, đồ uống giữa Anh – Việt Nam
Đại sứ quán Anh tại Hà Nội chính thức công bố Báo cáo Thương mại Nông nghiệp Anh – Việt Nam với tiêu đề “Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong Nông nghiệp, Thực phẩm và Đồ uống”. Báo cáo nhấn mạnh động lực thúc đẩy mối quan hệ thương mại nông nghiệp Anh – Việt Nam và xác định các cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho ngành nông nghiệp của hai quốc gia.
Chia sẻ về báo cáo, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết: “Báo cáo này đề xuất cách thức phát huy hợp tác thương mại thông qua tăng cường quan hệ đối tác nhằm khai thác triệt để cơ hội từ thị trường hai nước. Tôi hy vọng quan hệ hợp tác thương mại nông nghiệp giữa Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ phát triển tích cực hơn nữa và cảm ơn quý vị đã quan tâm mua các sản phẩm Anh.”
Tham dự buổi lễ, Cao ủy Thương mại Anh tại Châu Á – Thái Bình Dương Martin Kent chia sẻ: “Sản phẩm của Vương quốc Anh nổi tiếng về chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sức khỏe và phúc lợi động vật hàng đầu thế giới. Chúng tôi rất vui mừng vì người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm được trải nghiệm những sản phẩm tốt nhất của Anh!”
Báo cáo nhấn mạnh một số yếu tố chính trong mối quan hệ thương mại nông nghiệp giữa hai nước:
Nền kinh tế Việt Nam thường được ví như con rồng đang trỗi dậy ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Với dân số trẻ cùng tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, có thu nhập tăng dần đều và thói quen tiêu dùng ngày một tinh tế, thị trường Việt Nam đang gia tăng nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao và có nguồn gốc nước ngoài, mang lại cơ hội hấp dẫn cho thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh.
Các doanh nghiệp Anh đang mong muốn khám phá Việt Nam như một thị trường mới để giới thiệu nhiều loại thực phẩm và đồ uống chất lượng cao. Thực phẩm và Đồ uống là ngành sản xuất và chế biến mang lại doanh thu lớn nhất của Anh với các quy định và quy trình chứng nhận nghiêm ngặt. Cách tiếp cận toàn diện nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Anh giờ đây đã trở thành một chuẩn mực toàn cầu.
Hiệp định thương mại tự do Vương quốc Anh – Việt Nam (UKVFTA) đã và đang mở ra cơ hội cho người tiêu dùng Việt tiếp cận thực phẩm và đồ uống chất lượng cao của Anh. Đồng thời, việc Vương quốc Anh sắp gia nhập CPTPP vào năm 2024 hứa hẹn nhiều tiềm năng mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
Các sản phẩm nông sản Anh xuất khẩu sang Việt Nam đáng chú ý bao gồm rượu whisky, hải sản và bánh kẹo, còn hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang Anh chủ yếu bao gồm trái cây nhiệt đới, cà phê, các loại hạt và hải sản.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng cung cấp những thông tin cập nhật về vai trò chủ chốt của nông sản Anh trên thị trường quốc tế cũng như sự phù hợp của sản phẩm Anh với sở thích tiêu dùng của người Việt và tiềm năng tăng trưởng thương mại giữa hai quốc gia.
Minh Quân