Bình Định tổng hợp kinh phí bồi thường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa phương này.
Theo đó, tổng hợp kinh phí dự kiến triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là hơn 7.473 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cần gần 2.259 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn cần hơn 3.461 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh cần 1.752 tỷ đồng.
Trước đó vào tháng 4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí triển khai tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Định.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định về kết quả bước đầu triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến nay, địa phương này đã thỏa thuận về hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả; rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, cải táng, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án, chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tham gia ý kiến về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ đối với dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án.
Hiện nay, 8 địa phương có dự án đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB và tái định cư. Địa phương cũng đã chỉ đạo Ban lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng đối với phần nhà ở hộ dân, đất canh tác, mồ mả bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, điều chỉnh phương án liên thông kết nối hệ thống kết nối với các tuyến quốc lộ khác, đảm bảo phù hợp hơn về bình diện tuyến, giảm chi phí đền bù, thuận lợi về đường gom dân sinh; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối từ nút giao liên thông trên tuyến đường cao tốc với QL1.
Bảo Long