Xu hướng trẻ hoá tuổi mua nhà

Việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản trong thời điểm hiện nay đang ngày càng thể hiện rõ nét.

Khác với thế hệ trước, người trẻ hiện nay không chỉ coi việc mua nhà là mục tiêu xa xỉ mà còn là sự ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch lập gia đình và đầu tư tài chính.

Xu hướng trẻ hoá tuổi mua nhà
Việc mua nhà được xem là sự ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch của nhiều người trẻ Việt Nam.

Người mua nhà trẻ hóa

Dựa trên khảo sát gần đây của PropertyGuru cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đang trải qua sự trẻ hoá về độ tuổi của nhóm khách hàng.

Cụ thể, trong năm 2023, nhóm có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất là đối tượng từ 22 – dưới 39 tuổi. Đặc biệt, nhóm trẻ từ 22 – 34 tuổi, nhu cầu tìm mua bất động sản đã tăng từ mức 39% vào năm 2021 lên hơn 42% trong năm 2023.

Thực tế, việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực địa ốc, đặc biệt là phân khúc căn hộ đã diễn ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên, gần đây xu hướng này càng trở nên rõ ràng hơn.

Điều này được thể hiện qua tỷ lệ giao dịch được “chốt” tại một số dự án căn hộ có độ tuổi từ 22-35 chiếm tỉ trọng lớn. Ngoài ra, khảo sát tâm lý tiêu dùng của Batdongsan.com.vn về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong năm 2024 cũng cho ghi nhận 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi. Trong khi đó, ở thời điểm trước đây, đối tượng mua nhà chủ yếu là những người từ 35- 45 tuổi.

Nguyên nhân từ đâu?

Theo chia sẻ của chuyên gia CBRE, nguyên nhân chính là do nhóm người trẻ hiện nay có xu hướng muốn sống độc lập hơn, muốn tự tạo ra không gian riêng tư sớm hơn. Lối sống hiện đại và tự do được coi là một yếu tố quan trọng đẩy mạnh nhu cầu mua nhà ở độ tuổi trẻ này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thời gian qua thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn đầy khó khăn, bởi vậy các đối tượng có độ tuổi từ 45 – 60 (nhóm tích luỹ tài sản lớn) đã hạn chế hoạt động giao dịch cũng như đầu tư kinh doanh phân khúc này ở thời điểm hiện tại. Dù vậy, đây lại được xem là cơ hội vàng đối với nhóm khách hàng dưới 35 tuổi.

Xu hướng trẻ hoá tuổi mua nhà
Một số dự án chung cư ghi nhận tỉ lệ người trẻ “xuống tiền” sở hữu căn hộ chiếm đến 70%. Ảnh:VA

Trong ba năm trở lại đây, lượng tìm tiếm thông tin về bất động sản từ những đối tượng khách hàng dưới 35 tuổi đã ghi nhận mức tăng đáng kể, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang đến cho thế hệ Gen Y và Gen Z nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước. Điều này cũng giúp giấc mơ sở hữu nhà đối với đối tượng này cũng dễ thực hiện hơn.

Ngoài ra, để có thể mua được nhà, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi ra khỏi khu vực trung tâm và tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2 – 4 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng này thường có tích luỹ ban đầu khiêm tốn nhưng mong muốn sở hữu nhà lớn nên cần đến những giải pháp hỗ trợ tài chính từ phía chủ đầu tư.

Bà Giang Huỳnh – Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM cho rằng, độ tuổi từ 25 – 35 hiện là nhóm có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm này, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định, họ không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính để hiện thực hóa khả năng sở hữu bất động sản nhưng cũng thận trọng hơn trong bài toán đi vay. Dòng sản phẩm được người trẻ nhắm đến là căn hộ chung cư, diện tích từ 50-70 m2 ở các khu vực ngoại ô.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu luôn ở mức cao đã khiến các dự án chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này được xem là thách thức lớn trong việc tiếp cận được nhà ở đối với khách hàng trẻ.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, để có thể bán nhà cho người trẻ, ông Ngô Quang Phúc – CEO Phú Đông Group cho rằng, tâm lý người trẻ muốn ở sang chảnh, nhưng giá cả không quá đắt, chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán “ngon, bổ, rẻ”.

“Ngon nghĩa là vị trí tốt có tiềm năng, đi lại thuận tiện. Bổ nghĩa là đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết như chất lượng xây dựng, thiết kế thông thoáng và tiện ích đầy đủ. Còn rẻ là bán giá hợp lý nhất”, ông Phúc chia sẻ. Để thực hiện điều này, chủ đầu tư cần phải chấp nhận biên lợi nhuận vừa phải, hợp lý.

Nguồn: diendandoanhnghiep.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button