VinFast tăng trưởng doanh thu toàn cầu gần 92% trong quý II/2025

Ngày 4/9/2025, VinFast công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán quý II/2025, ghi nhận tín hiệu tích cực về tăng trưởng doanh thu, số lượng bàn giao phương tiện và mở rộng thị trường quốc tế.

Doanh thu tăng gần 92% so với cùng kỳ

Trong quý II, VinFast đạt tổng doanh thu 16.609,3 tỷ đồng (tương đương 663 triệu USD), tăng 1,9% so với quý I/2025 và tăng 91,6% so với quý II/2024. Công ty bàn giao 35.837 ô tô điện, giữ mức ổn định so với quý trước nhưng tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, VinFast bàn giao 72.167 ô tô điện, tăng 223% so với cùng kỳ 2024. Với xe máy và xe đạp điện, trong quý II/2025 bàn giao 69.580 xe, tăng 55% so với quý trước và tăng 432% so với cùng kỳ; lũy kế 6 tháng đạt 114.484 xe, tăng 447% so với năm 2024.

Tính đến 30/6/2025, mạng lưới toàn cầu của VinFast có 394 cửa hàng. Mặc dù vẫn ghi nhận lỗ gộp 6.824,9 tỷ đồng và lỗ ròng 20.341,6 tỷ đồng, công ty đã cải thiện biên lợi nhuận gộp từ âm 62,7% quý II/2024 xuống âm 41,1% trong quý II/2025.

Giữ vững vị thế tại thị trường nội địa

VinFast tiếp tục là hãng xe điện dẫn đầu tại Việt Nam, với các mẫu VF 3 và VF 5 chiếm 61% lượng bàn giao, VF 6 chiếm 12%. Ba mẫu này đều nằm trong top 5 xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025.

Tỷ lệ xe bàn giao cho khách hàng cá nhân (B2C) chiếm hơn 70% trong 4 quý liên tiếp. Tháng 6/2025, VinFast khánh thành nhà máy tại Hà Tĩnh, công suất giai đoạn đầu 200.000 xe/năm, mở rộng năng lực sản xuất và tạo chuỗi cung ứng đồng bộ.

Trong quý II, VinFast hoàn thành sản xuất mẫu xe đầu tiên trên nền tảng kiến trúc điện–điện tử vùng (zonal E/E) mang tên Limo Green, bắt đầu bàn giao từ tháng 8. Các mẫu VF 6 và VF 7 sẽ được nâng cấp lên nền tảng này từ năm 2026.

Tăng tốc mở rộng thị trường quốc tế

Song song với củng cố thị trường nội địa, VinFast mở rộng mạnh ra châu Á. Tại Ấn Độ, hãng hợp tác với nhiều đại lý, khai trương hai showroom đầu tiên tại Surat và Chennai, đồng thời bắt tay với các đối tác như Global Assure, myTVS, RoadGrid và BatX Energies.

Ngày 15/7, VinFast nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ. Hai mẫu này được lắp ráp tại nhà máy 160 ha ở Tamil Nadu, khánh thành đầu tháng 8, công suất 50.000 xe/năm giai đoạn đầu. Công ty có kế hoạch phát triển khu phức hợp phụ tùng để hỗ trợ mở rộng lâu dài.

Tại Indonesia, thị trường này đóng góp 5% số lượng xe bàn giao toàn cầu trong quý II. VinFast ra mắt VF 7, mẫu xe thứ 5 tại đây, và dự án nhà máy lắp ráp ở Subang đang tiến triển đúng kế hoạch để vận hành kỹ thuật cuối năm 2025.

Ở Philippines, VinFast chiếm 25% thị phần xe điện nửa đầu năm 2025. Tại Mỹ, hãng chuyển từ mô hình bán hàng trực tiếp (DTC) sang hợp tác đại lý, ký kết với Sunroad Automotive Group tại California và khai trương cửa hàng đầu tiên ngày 19/8.

VinFast tăng trưởng doanh thu toàn cầu gần 92% trong quý II/2025
VinFast khai trương showroom tại Ấn Độ

Khẳng định tầm nhìn toàn cầu

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, cho biết VinFast tiếp tục có một quý tăng trưởng ấn tượng, khẳng định xu hướng chuyển đổi xanh trên toàn cầu. Bà nhấn mạnh công ty kiên định mục tiêu năm 2025, hướng tới gấp đôi số lượng xe bàn giao và duy trì chiến lược linh hoạt trước biến động kinh tế, chính sách.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, cho rằng việc đầu tư mạnh vào các thị trường châu Á là nền tảng để xây dựng thương hiệu lâu dài. Bà nói: “Chúng tôi đặt niềm tin vào lợi thế quy mô và quản trị chi phí, coi đây là yếu tố then chốt để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong tương lai.”

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu

Kết quả quý II/2025 cho thấy VinFast đang dần cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận và mở rộng thị trường. Từ việc duy trì đà bán hàng trong nước, khánh thành nhà máy mới ở Hà Tĩnh, đến mở rộng tại Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Mỹ, VinFast tiếp tục khẳng định chiến lược toàn cầu hóa và vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh.

Với lộ trình rõ ràng, kết quả kinh doanh khả quan và sự hỗ trợ từ hệ sinh thái đối tác, VinFast đang đứng trước cơ hội củng cố vị thế trong nước, đồng thời hướng tới trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu.

Bùi Liên

Bài Viết Liên Quan

Back to top button