Uber trên con đường thành siêu ứng dụng

Từ gọi xe, giờ đây Uber làm thêm nhiều dịch vụ mới, như cho thuê thuyền, mua hàng theo nhóm, tài khoản cho thanh thiếu niên và dần thành siêu ứng dụng, theo con đường của “đàn em” Grab hay Gojek.

Uber trên con đường thành siêu ứng dụng

Tuần trước, Uber tổ chức sự kiện Go-Get ở thành phố New York. Tại đây, hãng gọi xe công nghệ này giới thiệu nhiều tính năng mới cho ứng dụng vốn chỉ xoay quanh việc gọi xe ô tô của mình, khá tẻ nhạt so với những “đàn em” của chính Uber. Chẳng hạn Uber sẽ cung cấp thêm dịch vụ thuê thuyền riêng ở Mykonos, Hy Lạp; triển khai hình thức đặt hàng theo nhóm cho Uber Eats, hoặc mở tài khoản cho thanh thiếu niên.

Mục đích đằng sau những động thái này có thể khác nhau. Nhưng tất cả đều thể hiện rằng Uber đang tích cực thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng cũ.

Bà Camiel Irving, người đứng đầu bộ phận vận hành Uber, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn rằng Uber đang hướng đến trở thành một nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Các tính năng mới như tour thuyền nước ngoài hoặc gọi đồ theo nhóm đều là nhắm đến đối tượng là gia đình. Và gia đình là bộ phận kiểm soát khá nhiều chi tiêu trên toàn thế giới, do đó đây là những chiến lược hợp lý để Uber phát triển một cách hiệu quả, vững chắc.

Dường như đây là một bước đi chính xác của Uber. Bởi vì trong quý thứ nhất, tổng lượng cuốc xe và cả doanh thu đều vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích.

Mặc dù vậy, theo phóng viên của TechCrunch, bảng cân đối kế toán của Uber không thể hiện rõ công ty đầu tư bao nhiêu tiền vào các sản phẩm hậu Go-Get, cũng như không thể hiện được mức độ thành công của chúng trong việc thúc đẩy doanh thu.

Dịch vụ cho thuê thuyền

Uber trên con đường thành siêu ứng dụngUber vốn dĩ không phải là gương mặt mới trong mảng kinh doanh sông nước. Trên thực tế họ có hợp tác với bên thứ ba, vận hành một đội phà trên sông Thames ở London. Tuy nhiên dịch vụ này hầu như nhắm đến người đi làm. Trong khi đó, dịch vụ thuê thuyền ở Mykonos hoàn toàn là các chuyến thuyền riêng tư.

Bà Jen You, người đứng đầu sản phẩm gọi xe ở Uber, giải thích rằng Uber chọn dịch vụ cung cấp thuyền riêng vì họ đang nhắm đến xu hướng du lịch sau đại dịch. Bà cho biết năm nay Hy Lạp sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn. Do đó không lý do gì mà Uber lại từ chối mảng cho thuê thuyền ở Hy Lạp cả.

Và dự đoán của Uber không sai. Theo ước tính, trong năm nay Hy Lạp sẽ đón hơn 1 triệu du khách, phần lớn bay trực tiếp từ Mỹ. Đây có vẻ là một ván cược ít rủi ro với Uber, bởi vì họ cũng hợp tác với nhà điều hành thuyền địa phương, chứ không trực tiếp vận hành.

Mua hàng theo nhóm

Uber trên con đường thành siêu ứng dụngNhiều người sẽ thắc mắc: Liệu đặt hàng theo nhóm phục vụ gì cho chiến lược phát triển rộng hơn của Uber?

Trong bài phát biểu tại sự kiện Go-Get, CEO Dara Khosrowshahi mô tả tính năng này là một cách “trang nhã” hơn, đơn giản hơn nhằm đáp ứng một trong những nhu cầu dễ đoán nhất của con người: mua sắm hàng hóa thiết yếu. Với tính năng này, khi người dùng mua theo nhóm, họ không phải đau đầu tính toán xem ai nợ ai bao nhiêu, hoặc ai sẽ được trả lại bao nhiêu tiền.

Mảng giao hàng tạp hóa thực sự là đốt tiền rất nhiều. Uber đã tiêu tốn hàng tỷ đô cho nhiều thương vụ mua lại, chẳng hạn Careem, Cornershop, Postmates và Drizly. Tuy nhiên đối thủ Instacart vẫn giữ vững vị trí số một. Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, Instacart chiếm đến 73% doanh số hàng tạp hóa bán trên kỹ thuật số của Mỹ năm 2023.

Tuy nhiên đối với Uber, mọi chuyện đang dần khởi sắc hơn. Mảng kinh doanh giao hàng của Uber lần đầu tiên có lãi vào tháng 2/2022. Insider Intelligence dự đoán rằng thị phần của Uber trong mảng này sẽ tăng 0.7% trong năm tiếp theo, từ từ 7.2% lên 7.9%.

Ngoài đặt hàng theo nhóm, Uber còn ra mắt một số tính năng thân thiện khác, chẳng hạn cho phép khách hàng chọn món ngoài danh sách hoặc đề xuất sản phẩm thay thế. Theo Irving, những tính năng kiểu này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, khiến họ cảm thấy rằng mình có thể tìm và mua sắm mọi thứ trên app Uber.

“Mở cửa” với thanh thiếu niên

Đây là giải pháp giúp Uber tiếp cận được một thế hệ khách hàng trẻ hơn.

Cụ thể, tại sự kiện Go-Get, Uber ra mắt tài khoản thanh thiếu niên, cho phép người dùng từ 13 đến 17 tuổi tạo tài khoản để gọi xe và giao hàng tai hơn mười thành phố trên khắp Mỹ và Canada. Những người dùng “nhí” này sẽ được phục vụ bởi các tài xế “giàu kinh nghiệm, có đánh giá tốt”. Đồng thời phụ huynh có thể theo dõi trực tiếp cuốc xe hoặc thay mặt con mình liên hệ với nhóm hỗ trợ của Uber.

Năm 2017, Uber từng triển khai thử dự án này. Tuy nhiên lúc đó nó chưa phải là ưu tiên hàng đầu, có lẽ vì Uber chưa chịu nhiều áp lực trong việc tìm ra con đường phát triển mới như bây giờ.

Vậy ở thời điểm này, liệu thanh thiếu niên có phải là một nguồn khách đem về lợi nhuận? Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất. Tuy nhiên theo một nguồn tin, di chuyển chỉ chiếm 4.6% trong tổng chi tiêu của lứa tuổi này. Tức là nguồn thu từ nhóm khách hàng mới này vẫn có, nhưng sẽ không quá lớn.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button