Toyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mới

Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang hối hả chuyển đổi sang tương lai điện, thì Toyota lại khá thận trọng. Nhưng, có vẻ đã có sự thay đổi của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dưới kỷ nguyên mới.

Thay tướng đổi chiến lược

Trên thực tế, vào tháng 4 năm 2021, Toyota đã công bố chiến lược xe điện bắt đầu với mục tiêu có 15 loại xe điện chạy bằng pin mới vào năm 2025. Tuy nhiên, chiến lược này đã được sửa đổi một vài lần.

Cho đến tháng 12 năm 2021, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đã có kế hoạch mới đầu tư một khoản tiền đáng kinh ngạc lên tới 4 nghìn tỷ yên (35 tỷ USD) để xây dựng một dòng sản phẩm đầy đủ gồm 30 xe điện chạy bằng pin vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cũng có mục tiêu doanh số bán xe điện chạy bằng pin toàn cầu mới, từ hai triệu lên đến 3,5 triệu đơn vị một năm, vào cuối thập kỷ này.

Toyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mới

Koji Sato sẽ là nhà lãnh đạo mới của Toyota kể từ 1/4 tới đây.

Tất cả những kế hoạch đó đều dưới thời của vị CEO là Akio Toyoda. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, công ty đã thông báo rằng Akio Toyoda sẽ thôi giữ chức Giám đốc điều hành để trở thành Chủ tịch từ ngày 1 tháng 4. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sẽ được lãnh đạo bởi Koji Sato, giám đốc thương hiệu hàng đầu của công ty. Và một trong những mệnh lệnh kinh doanh sớm nhất của Koji Sato là cam kết cải cách chiến lược xe điện của công ty một cách “quyết liệt”.

Đây là thời điểm mà Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động môi trường và những người đam mê xe điện chỉ trích vì đã tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Do đó, Koji Sato đặt mục tiêu đẩy nhanh việc giới thiệu xe điện mới như một phần trong mục tiêu tái tạo nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của mình.

Koji Sato cho biết, ông đang ưu tiên thực hiện chiến lược ba hướng sau khi tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành từ Akio Toyoda vào ngày 1 tháng 4 tới đây. Các ưu tiên sẽ là đẩy mạnh chiến lược xe điện của nhà sản xuất ô tô, củng cố các sáng kiến ưu tiên phần mềm và tập trung vào việc đạt được mức trung hòa carbon ở châu Á.

Koji Sato lưu ý rằng sự tập trung mới vào xe điện không chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty khởi nghiệp của Mỹ và Trung Quốc, cũng như các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen. Ưu tiên hàng đầu của ông là suy nghĩ lại về các kế hoạch sản xuất pin điện của Toyota.

“Đầu tiên là cải cách kinh doanh bắt đầu với BEV (Xe điện chạy pin) thế hệ tiếp theo. Để cung cấp những chiếc BEV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô và với tư duy ưu tiên BEV, chúng tôi phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh”, Koji Sato cho biết.

Nước Mỹ sẽ là điểm đến?

Mới đây theo báo cáo của tờ Nikkei Asia, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các loại xe thể thao đa dụng chạy bằng điện cỡ trung đến cỡ lớn (SUV) tại nhà máy ở Kentucky vào đầu mùa hè năm 2025. Báo cáo cũng cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang hướng tới doanh thu hàng tháng. sản lượng hơn 10.000 vào cuối năm nay.

Toyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mới

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đang hướng đến một tương lai điện.

Tờ Nikkei thậm chí còn chia sẻ rằng Toyota đặt mục tiêu bán khoảng 1 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026. Mặc dù công ty vẫn chưa công bố và quyết định về thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ. Nhưng đến nay, Toyota đã đầu tư 3,8 tỷ USD và một nhà máy pin ở Bắc Carolina, Mỹ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Rõ ràng, sau khi chỉ bán được hơn 1.000 chiếc SUV điện đầu tiên bZ4X tại Mỹ vào năm ngoái, có vẻ như Toyota đang muốn sử dụng một số trợ giúp để mở rộng quy mô sản xuất. Theo như tờ tạp chí về ô tô là Electrek đã chỉ ra việc sản xuất SUV điện ở Mỹ sẽ cho phép Toyota hợp lý hóa quy trình sản xuất và đưa xe điện đến tay khách hàng nhanh hơn đồng thời tránh được phí vận chuyển đắt đỏ. Trong trường hợp đó, việc đẩy mạnh sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ là một bước tiến lớn đối với Toyota.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button