Tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết

Trong bối cảnh doanh nghiệp còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, theo chuyên gia, đề xuất tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết…

Theo đó, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 và đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 và đang đưa ra lấy ý kiến – Ảnh minh họa: ITN

Mục đích của Dự thảo là góp phần giảm chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác; đồng thời, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt…

Chia sẻ về nội dung Dự thảo, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, trong Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 về giảm thuế môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn được ban hành vào năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm thuế môi trường đối với một số loại nhiên liệu.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít. Tuy nhiên, Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 có hiệu lực đến ngày 31/12/2023, vì vậy, để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị xây dựng Nghị quyết mới và giữ nguyên mức thuế này và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.

Tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết – Ảnh minh họa: ITN

Theo Bộ Tài chính, với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường cho những mặt hàng này như đề xuất nêu trên thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với việc thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hơn 38.900 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng thu ngân sách nhà nước giảm hơn 42.800 tỷ đồng.

“Việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ tiếp tục góp phần làm giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác. Đồng thời, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt…”, Bộ Tài chính chia sẻ.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong trường hợp giá xăng dầu biến động ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với tình hình thực tế.

Từ ngày 01/01/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể: xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Xoay quanh nội dung đề xuất đã nêu, không ít ý kiến cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết.

Thực tế cũng cho thấy, quá trình triển khai thực hiện chính sách điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong thời gian qua đã góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội đất nước từng giai đoạn. Trong khi xăng dầu là mặt hàng quan trọng đối với nhiều ngành sản xuất cũng như đời sống người dân, do đó, việc giá xăng dầu nói chung tăng, giảm sẽ tác động trực tiếp đến sản xuất, tiêu dùng trong nước và ổn định kinh tế vĩ mô. Sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi của chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Thông tin với báo chí về đề xuất đã nêu, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, đề xuất kéo dài thời gian giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là cần thiết, nếu kéo dài chính sách sẽ “được nhiều hơn là mất”. Bởi, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, sự biến động của giá xăng dầu có tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ góp phần giảm chi phí đầu vào.

Theo vị chuyên gia này, trong ngắn hạn, cơ bản, việc kéo dài thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ không làm ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, do mức gia tăng tiêu thụ xăng dầu sẽ không quá lớn. Đồng thời, trong các khuôn khổ FTA và các diễn đàn đa phương có sự tham gia của Việt Nam hiện không có các cam kết bắt buộc liên quan đến việc kiểm soát tiêu thụ xăng dầu. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không vi phạm cam kết quốc tế về môi trường mà Việt Nam là thành viên, trong đó có Nghị định thư Kyoto về biến đổi khí hậu, Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu.

Đồng quan điểm đã nêu, một số ý kiến cũng cho rằng, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ nền kinh tế, giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button