Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Cần Giờ được định vị là cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Với sự kết hợp giữa công nghệ xanh, mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) và hệ thống hạ tầng siêu tốc, Cần Giờ đang được giới chuyên gia định vị như một “siêu đô thị biển” thế hệ mới, đóng vai trò cực tăng trưởng xanh và trung tâm mở rộng chiến lược của TP.HCM trong nhiều thập kỷ tới.

Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Cần Giờ được định vị là cực tăng trưởng mới của TP.HCM
Đối thoại Chuyên gia với chủ đề “Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh”

Chiều ngày 09/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp cùng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Đối thoại Chuyên gia với chủ đề “Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh”.

Phát biểu đề dẫn tại Đối thoại, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam khẳng định: Việt Nam có đủ tiềm lực, khát vọng và nền tảng công nghệ để bước vào nhóm các quốc gia dẫn đầu về phát triển đô thị biển bền vững trong thập kỷ tới.

Theo ông Phạm Nguyễn Toan, kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển cho thấy: Làm đúng quy hoạch thì môi trường được tái sinh chứ không bị đánh đổi và làm đúng tầm nhìn, khát vọng thì giá trị quốc gia thay đổi toàn diện. Tiến biển không chỉ tạo ra quỹ đất mới, mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới, hình thành các trung tâm mới và chuỗi giá trị dịch vụ – du lịch – thương mại – công nghệ mà khu vực đất liền không còn đủ điều kiện phát triển

“Với hơn 3.260 km đường bờ biển, Việt Nam được đánh giá là có đầy đủ điều kiện để triển khai chiến lược “tiến biển” thế hệ mới, trong đó Cần Giờ được coi là biểu tượng tiên phong.” – ông Phạm Nguyễn Toan nhận định.

Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Cần Giờ được định vị là cực tăng trưởng mới của TP.HCM
Nhà báo Phạm Nguyễn Toan điều phối phiên đối thoái chuyên gia với chủ đề Vinhomes Cần Giờ – Bền vững từ công nghệ xanh

Một trong những nền tảng then chốt để Cần Giờ bứt phá là hệ thống hạ tầng cấp vùng đang và sẽ được đầu tư mạnh mẽ. Đáng chú ý gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ với thời gian di chuyển dự kiến khoảng 13 phút; cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2026; tuyến đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu dự kiến vận hành năm 2029; cùng mạng lưới kết nối cảng biển và logistics quốc tế. Những dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Cần Giờ từ vị thế một khu vực ven đô trở thành trung tâm mở rộng mới của TP.HCM.

Dưới góc nhìn kiến trúc – quy hoạch, PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên – Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh ví von các tuyến đường sắt tốc độ cao, cầu vượt biển và kết nối liên vùng như những “đường băng” để đô thị cất cánh. Khi được kết nối trực tiếp và nhanh chóng với lõi trung tâm, Cần Giờ không còn là khu vực xa xôi, mà có đủ điều kiện trở thành điểm đến quốc tế, cạnh tranh với các đô thị biển hàng đầu trong khu vực.

Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Cần Giờ được định vị là cực tăng trưởng mới của TP.HCM
PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên – Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh

Đặc biệt, việc kết hợp đường sắt tốc độ cao lên tới 350 km/h với mô hình TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng – được đánh giá là lợi thế hiếm có trên bản đồ các đô thị biển thế giới. Mô hình này không chỉ rút ngắn khoảng cách không gian, mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển đồng bộ giữa hạ tầng, không gian sống và các hoạt động kinh tế – dịch vụ.

Cùng quan điểm, TS.KTS. Trương Văn Quảng – Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, khi thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 13 phút, nơi đây sẽ không còn được nhìn nhận là vùng ven hay “cửa ngõ xa”, mà trở thành phần mở rộng tự nhiên của lõi đô thị. Sự thay đổi về khả năng tiếp cận sẽ kéo theo những biến chuyển mạnh mẽ về kinh tế, dân cư, đô thị hóa và giá trị bất động sản.

Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Cần Giờ được định vị là cực tăng trưởng mới của TP.HCM
TS.KTS. Trương Văn Quảng – Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Theo ông Quảng, TOD sẽ hình thành các trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ và công nghệ quanh các nhà ga – nơi dòng người và dòng vốn hội tụ mạnh nhất. Các ga trọng điểm trên tuyến Bến Thành – Cần Giờ, như khu vực Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, được kỳ vọng trở thành “toạ độ vàng” thu hút đầu tư quốc tế, tương tự mô hình phát triển đô thị tại Yokohama (Nhật Bản) hay Songdo (Hàn Quốc).

Từ góc độ thị trường, hạ tầng tốc độ cao sẽ tái định hình hoàn toàn giá trị không gian đô thị. Những khu vực nằm trong bán kính TOD khoảng 5 phút được dự báo sẽ trở thành tâm điểm phát triển mới, nơi hội tụ nhà ở, thương mại, khách sạn, văn phòng và các dịch vụ cao cấp. Không chỉ gia tăng giá trị bất động sản, mô hình này còn nâng cao tính thanh khoản, khả năng hấp thụ dân số và tính bền vững dài hạn của đô thị.

Các chuyên gia cho rằng, thông qua TOD và hạ tầng siêu tốc, Cần Giờ có cơ hội vượt ra khỏi vai trò điểm đến du lịch – sinh thái truyền thống để tham gia sâu hơn vào chuỗi đô thị – tài chính – logistics – công nghệ của TP.HCM mở rộng. Khi rào cản khoảng cách vật lý bị xóa bỏ, Cần Giờ có thể trở thành “cực tăng trưởng xanh” mới, hội tụ kinh tế biển hiện đại, dịch vụ quốc tế, công nghệ cao và không gian sống sinh thái – đúng với tinh thần của mô hình đô thị thế hệ mới ESG++.

Lê Long

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button