Thương mại điện tử xuyên biên giới: động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia

Ngày càng nhiều thương hiệu Việt bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu. Thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia.

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Sự kiện diễn ra ngày 5/9, được xem là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Vietnam Sourcing Expo 2025, quy tụ nhiều diễn giả giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, logistics, các nền tảng thương mại điện tử lớn, các công ty cung cấp giải pháp công nghệ số và tổ chức tài chính…

Thương mại điện tử xuyên biên giới: động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam (Ảnh: iDEA)

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước đó, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, giúp Việt Nam giữ vững vị trí trong top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Nhiều thương hiệu Việt, các sản phẩm địa phương đã khẳng định chỗ đứng trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước và bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu.

Thứ trưởng cho biết thêm, ngay trong khu triển lãm Vietnam Sourcing Expo 2025 tại SECC hôm nay cũng đang diễn ra nhiều hoạt động livestream của các đơn vị thương mại điện tử và các thương hiệu nông sản Việt, một mặt thúc đẩy tiêu thụ nông sản, sản phẩm địa phương, mặt khác góp phần lan tỏa chương trình Vietnam International Sourcing tới đông đảo người dân và doanh nghiệp trên cả nước.

“Với đà phát triển mạnh của thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia và được đưa vào Kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện” – Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu (Ảnh: iDEA)

Quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD năm 2024 và dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Úc.

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026- 2030, thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược của giai đoạn tới, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Với tầm nhìn đó, Bộ Công Thương và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: từ hoàn thiện thể chế, chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và nâng cao năng lực; kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới; đến phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá, xúc tiến xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới thông qua các mô hình thương mại điện tử …

Với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm, “Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam” không chỉ giới thiệu những giải pháp thiết thực, định hướng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số mà còn là nơi giao lưu, kết nối giữa các đối tác tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần đưa hàng hóa và thương hiệu Việt vươn xa.

Lê Long

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button