Thúc đẩy thương mại đầu tư Việt Nam – Singapore lên tầm cao mới

Từ ngày 24 – 26/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore. Chuyến thăm nhằm khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế và tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh; đưa ra thông điệp quan trọng, giúp các nhà đầu tư Singapore yên tâm tiếp tục làm ăn tại Việt Nam trong bối cảnh khó khăn hiện nay do dịch Covid-19 gây ra.

Cơ hội thâm nhập thị trường Singapore

Trong những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore phát triển tích cực; hợp tác qua kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội không ngừng được mở rộng. Hai bên phát huy hiệu quả các cơ chế hợp song phương.

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp có thể tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) đưa hàng Việt vào Singapore. Bởi lẽ, tuy là một đất nước nhỏ với chưa đầy 6 triệu dân, nhưng mức tiêu dùng qua TMĐT của Singapore có thể nói gần tương đương với thị trường xấp xỉ 100 triệu dân của Việt Nam.

Thúc đẩy thương mại đầu tư Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới
Hàng Việt được giới thiệu tại Singapore. Ảnh: CTV

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Singapore thông qua TMĐT vì độ dung nạp của thị trường lớn. Người tiêu dùng Singapore có xu hướng phụ thuộc vào TMĐT nhiều hơn người dân các nước khác do cường độ làm việc cao, nền tảng thanh toán thuận lợi, an toàn và tốc độ Internet cao.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn tham gia các sàn TMĐT ở Singapore thông qua các doanh nghiệp cung ứng trung gian dịch vụ. Nhà cung ứng dịch vụ trung gian này đứng ra là nhà nhập khẩu (xin giấy phép nhập khẩu), làm thủ tục hải quan, cung ứng dịch vụ lưu kho, giao nhận và trung gian bán hàng trên một hoặc cùng lúc trên nhiều sàn TMĐT.

Đến nay hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia TMĐT ở Singapore chủ yếu là trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ nội thất, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng còn nhiều dư địa để khai thác gia tăng quảng bá sản phẩm xuất khẩu…

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng cho hay, doanh nghiệp có thể thu hút hợp tác về thương mại, hợp tác kinh tế từ các nhà đầu từ đến từ Singapore. Tính đến tháng 2/2022, Singapore đầu tư tại Việt Nam với 2.860 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Trong năm 2021, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, chiếm 34,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư Singpore rất quan tâm đến thị trường 100 triệu dân của Việt Nam, cũng như các lợi thế bổ sung của hai nước.

Có thể gia tăng xuất khẩu hàng Việt qua cửa ngõ Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, với vị trí địa lý đặc thù, Singapore là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu mới nổi với nhiều sản phẩm có năng lực cạnh tranh lớn tại khu vực ASEAN và thế giới.

Về hợp tác kinh tế, trong giai đoạn 2016 – 2020, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định (trung bình 6,3%/năm trong cả giai đoạn). Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch, song tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020. Ước tới tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 783,9 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Đây cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu. Hiện nay, hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore đều được miễn thuế, trừ một số mặt hàng như ô tô, xăng dầu, rượu và thuốc lá. Đây là cơ hội lớn cho hàng Việt.

Việt Nam xuất khẩu sang Singapore, các mặt hàng chế biến, chế tạo như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh. Nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore cũng chủ yếu là các mặt hàng chế biến, chế tạo bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện.

Với những lợi thế về năng lực cung ứng, năng lực thương mại, doanh nghiệp hai nước đang có tiềm năng vô cùng lớn, nhất là trong bối cảnh hiện nay là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Anh.

Đề cập đến lợi thế xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới qua cửa ngõ Singapore, các chuyên gia kinh tế, thương mại phân tích, hệ thống cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Có khoảng 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Singapore để phục vụ người tiêu dùng bản địa và từ đó có thể tiếp cận được những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế đang hiện diện tại nước này./.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button