Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng

Ngày 25/9/2025, Hội thảo và Triển lãm thường niên Smart Banking 2025 đã khai mạc tại Khách sạn JW Marriott, Hà Nội, với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”.

Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng
Các đại biểu tham dự Hội thảo Smart Banking 2025 tại Hà Nội, ngày 25/9/2025

Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC tổ chức, dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đồng hành bởi Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, nhằm thiết thực triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Những năm gần đây, quá trình chuyển đổi số đã định hình lại diện mạo ngành ngân hàng Việt Nam. Hơn 90% giao dịch hiện diễn ra qua kênh số, trong khi trên 87% người trưởng thành đã sở hữu tài khoản ngân hàng. Sự bùng nổ dữ liệu, từ 119 triệu tài khoản cá nhân, 1,1 triệu tài khoản tổ chức đến nguồn dữ liệu tín dụng của hơn 54 triệu khách hàng, đang trở thành nền tảng để ngành ngân hàng thiết kế dịch vụ cá nhân hóa, an toàn và minh bạch hơn.

Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, dữ liệu không chỉ là tài sản, mà còn là chìa khóa để ngành ngân hàng xây dựng lòng tin và mang đến trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm.

Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, khẩu hiệu coi khách hàng là trung tâm cần bắt đầu từ những điều nhỏ bé, thiết thực. Các dịch vụ ngân hàng cần giúp khách hàng dễ sử dụng, dễ thao tác và phải bảo vệ khách hàng kịp thời nhất, đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh, bảo mật.

Các báo cáo chuyên đề mở màn cho Phiên toàn thể của Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực, Đại diện Fortinet Việt Nam Nguyễn Minh Hải đã chia sẻ những định hướng chuyển đổi số giai đoạn 2026-2030, khung pháp lý liên quan đến dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, an ninh bảo mật dựa trên AI trong kỷ nguyên số…

Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng
Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn trình bày tổng quan chuyển đổi số ngành ngân hàng Việt Nam & Định hướng chiến lược

Tại Phiên đối thoại “AI và hành trình chuyển đổi số theo định hướng ngân hàng dựa trên dữ liệu”, các chuyên gia NHNN, Bộ Công an, TPBank và Viettel Cyber Security tập trung trao đổi về ứng dụng AI trong thẩm định tín dụng, quản trị rủi ro và phòng chống gian lận. Trong khi đó, tại tọa đàm “Kết nối, khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái số thông minh, tiện ích”, đại diện lãnh đạo HDBank, LPBank và Timo đã mở ra nhiều góc nhìn về cơ hội từ dữ liệu quốc gia và định danh điện tử.

Smart Banking 2025: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm trong chuyển đổi số ngân hàng
Các chuyên gia tại phiên đối thoại “AI và hành trình chuyển đổi số theo định hướng ngân hàng dựa trên dữ liệu”

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo mở ra những tiềm năng đột phá song hành cùng rủi ro an ninh mới, Smart Banking 2025 được xem là diễn đàn quan trọng để các ngân hàng, cơ quan quản lý và doanh nghiệp công nghệ cùng nhau tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi số. Trọng tâm của chiến lược không chỉ nằm ở việc tối ưu hóa công nghệ, mà còn ở cách ngành ngân hàng biến dữ liệu thành tài sản chiến lược, đặt khách hàng vào trung tâm của mọi dịch vụ.

Tuấn Hùng

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button