Sân chơi Toán học Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán

Ngày 2/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chính thức ra mắt sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF) nhằm thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018” và “Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán” của Chương trình Toán.

Sân chơi Toán học Việt Nam – Vietnam Mathematical Festival (VNMF) là hoạt động thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình Toán) của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán – Đơn vị thường trực điều phối triển khai thực hiện chương trình Toán chủ trì tổ chức.

Sân chơi Toán học Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF) 

VNMF được xây dựng với sứ mệnh tạo ra một không gian học Toán tích cực, sáng tạo, và có tính cộng đồng cao. Đây không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là một phong trào lan tỏa tình yêu Toán học đến mọi tầng lớp học sinh, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, để bất cứ học sinh nào cũng có thể tham gia, từ học sinh giỏi đến học sinh chưa tự tin với Toán.

Đồng thời, VNFM còn góp phần khơi dậy tình yêu và sự hứng thú với Toán học, thông qua hình thức thi được trò chơi hoá kết hợp các hoạt động sáng tạo và khuyến khích sự khám phá thay vì áp lực điểm số. Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy logic, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm và sáng tạo trong Toán học, để mỗi học sinh được khám phá Toán theo cách riêng của mình. Tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại, rèn luyện kỹ năng số, tự học thông qua các bài thi trên nền tảng của VNMF.

Sân chơi Toán học Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán
GS.TSKH. Ngô Bảo Châu: Sân chơi Toán học Việt Nam sẽ giúp đưa môn học này dần trở thành niềm vui, người bạn đồng hành đối với học sinh, giúp học sinh tìm thấy niềm vui khi giải toán, hiểu công thức, phát hiện ra quy luật

Phát hiện và nuôi dưỡng học sinh có năng khiếu Toán học từ sớm, tạo nguồn học sinh cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. VNMF là một sân chơi học thuật toàn quốc dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Tổ chức giáo dục Trạng Nguyên (TNE) đồng tổ chức trên nền tảng Hệ sinh thái giáo dục TNMath.

Điểm nổi bật của sân chơi Toán học Việt Nam là đề thi sâu sắc, yêu cầu học sinh có tư duy toán học chặt chẽ, khả năng trình bày tốt, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.

Hình thức thi trực tuyến với giao diện thân thiện, nhiều dạng câu hỏi thú vị, có thể luyện tập hàng ngày. Đề thi được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giàu tính ứng dụng và theo xu hướng toàn cầu. Đối với các học sinh đạt thành tích cao sẽ có cơ hội được vinh danh quốc tế.

Sân chơi Toán học Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán
Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương ký kết văn bản ghi nhớ triển khai Sân chơi toán học Việt Nam

Ngay trong khuôn khổ sự kiện Lễ ra mắt Sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF), tọa đàm “Đổi mới văn hóa dạy và học Toán” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục Toán học như: GS.TSKH. Ngô Bảo Châu, Đại học Chicago & Giám đốc khoa học VIASM; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân, Giảng viên Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội;  PGS.TS. Nguyễn Vũ Lương, Nguyên hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Tôn Thân, Nguyên Trưởng phòng Toán – Tin, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS. Hoàng Anh Đức, Trường Đại học RMIT Việt Nam.

Tọa đàm là không gian kết nối giữa các nhà giáo dục, chuyên gia và nhà nghiên cứu Toán học, cùng trao đổi về những xu hướng mới trong dạy và học, vai trò của giáo viên và học sinh trong lớp học hiện đại, cũng như tiềm năng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa hành trình học Toán của mỗi người học. Đây là dịp để cộng đồng giáo viên, học sinh Việt Nam nhìn lại một cách sâu sắc “Văn hóa dạy và học Toán”- yếu tố vốn chưa được gọi tên đúng mức nhưng lại chi phối mạnh mẽ cách học sinh tiếp cận môn học này.

Lê Minh

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button