Người mua chung cư ở TP.HCM ‘đỏ mắt’ đợi sổ hồng
Chị Thu Hiền, cư dân chung cư La Astoria (TP Thủ Đức), đặt cọc mua nhà từ khi dự án mới khởi công cuối năm 2016. Sau 2 năm thi công, chị vui mừng khi nhận bàn giao căn hộ vì đã hiện thực hóa ước mơ có nơi “che mưa che nắng” cho cả gia đình.
Thế nhưng, sau 4 năm mua nhà, vợ chồng chị Hiền vẫn chưa nhận được sổ hồng – giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
“Bỏ tiền tỷ ra mua nhà, 4 năm rồi tôi vẫn chưa có được giấy tờ công nhận đây là căn hộ của mình”, người phụ nữ thở dài.
Cư dân thấp thỏm, chủ đầu tư lặng im
Không chỉ chị Hiền hay những cư dân cùng tòa nhà bất an như vậy, mà rất nhiều người mua chung cư khác ở TP.HCM cũng đang lao đao đòi sổ hồng.
Chị L., cư dân chung cư SaiGonRes Plaza (quận Bình Thạnh), cho biết đầu năm 2020 chị mua căn hộ trả góp có diện tích hơn 70 m2 từ chủ sở hữu trước đó. Giấy tờ chị nhận được chỉ là hợp đồng mua bán sang nhượng từ chủ cũ, hóa đơn đỏ đã đóng tiền nhà cùng lời hứa “sẽ có sổ hồng trong năm”.
Vậy mà hơn 2 năm trôi qua, chị L. thấp thỏm chờ đợi nhận sổ hồng nhưng vẫn chưa có hồi âm từ chủ đầu tư. Hàng trăm cư dân nơi đây cùng cảnh ngộ.
Mỗi lần nhắc đến việc này, những người mua căn hộ không khỏi bức xúc. “Chúng tôi mua căn hộ nhưng lại nắm đằng lưỡi, còn chủ đầu tư cầm đằng chuôi”, chị L. nói.
Với 4 năm chờ đợi nhưng không nhận được sổ hồng, chị Thu Hiền thừa nhận có những bất tiện nhất định. Ví dụ cư dân muốn thế chấp căn nhà để vay tiền ngân hàng chỉ được thế chấp với ngân hàng liên kết cùng chủ đầu tư, không có sự lựa chọn nào khác. Đồng thời, giá cả của căn hộ cũng bị ảnh hưởng khi sang nhượng.
Theo chị Hiền, nhiều bạn bè của chị mua chung cư tại TP.HCM cũng gặp vấn đề tương tự. Họ tích góp nhiều năm mới thực hiện được ước mơ sở hữu một căn hộ, nay mòn mỏi chờ sổ hồng.
Đòi quyền lợi
Tại nhiều dự án chung cư khác, cư dân đã không thể ngồi chờ. Thay vào đó, họ có các động thái mạnh mẽ để đòi quyền lợi như yêu cầu đối thoại với chủ đầu tư, thu thập chữ ký cư dân và gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng.
Cuối tháng 5, nhiều cư dân chung cư CC1 Jovita (huyện Bình Chánh) đồng loạt căng băng rôn yêu cầu sổ hồng.
Chị N., cư dân chung cư, cho biết đã mua căn hộ 9 năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng. Chờ đợi mãi không có câu trả lời thỏa đáng, cư dân căng băng rôn đòi sổ hồng.
Đêm 20/4, cư dân chung cư Tecco (quận Bình Tân) cũng cùng nhau căng băng rôn trước căn hộ của mình để yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư và mong nhận được sổ hồng.
Anh Thái Kiên cho biết chung cư Tecco đã bàn giao được 4 năm với lời hứa hẹn “chỉ 60 ngày sau khi nhận nhà, sổ hồng sẽ được trao tận tay cư dân”. Nhưng đến nay, mọi thứ chỉ dừng lại ở lời hứa.
Vì căn hộ chưa có sổ hồng nên cư dân ở đây gặp rất nhiều bất tiện. Họ không thể cầm cố căn hộ để lấy vốn làm ăn. Muốn bán cũng kén khách vì người mua e ngại căn hộ không minh bạch về pháp lý.
“Chủ đầu tư có sai phạm gì, họ phải chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng. Chúng tôi bỏ số tiền tích góp nhiều năm ra để mua một căn hộ sinh sống nhưng mãi không được công nhận về pháp lý; vì vậy, rất mong cơ quan quản lý sẽ có hướng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân”, anh Kiên nêu nguyện vọng.
Tháng 11/2021, cư dân sống ở 8 tháp thuộc dự án The Sun Avenue (TP Thủ Đức) đã đồng loạt ký đơn để gửi đến chính quyền TP.HCM và cơ quan chức năng về vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
Sau gần 4 năm nhận căn hộ tại đây, anh T. (ngụ tại tháp S4) và nhiều cư dân không thể ngồi yên khi chưa được cấp sổ hồng. Theo anh T., lần gần nhất chủ đầu tư hẹn làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân là cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022 lại dời lịch đến hết quý II. Mới đây, chủ đầu tư tiếp tục xin dời lịch và trình bày nguyên nhân vì phía cơ quan chức năng chậm tiếp nhận hồ sơ.
“Lý do đều từ phía chủ đầu tư đơn phương trình bày, không kèm theo bằng chứng họ đã tiến hành các thủ tục theo nghĩa vụ ra sao”, anh T. nói. Cũng vì vậy, cư dân rất mong muốn nhận được câu trả lời của chính quyền địa phương, làm rõ dự án đang gặp vấn đề ở đâu.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trường hợp chủ đầu tư dự án có sai phạm về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, về thế chấp tài sản, nhưng căn hộ mà khách hàng mua vẫn phù hợp với quy hoạch, thiết kế, thì tách riêng phần sai phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định.
Ông cho rằng cần đề nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo ưu tiên giải quyết cấp “sổ hồng” trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà.
Nguồn: Zingnews.vn