Nghỉ dưỡng ‘vị nghệ thuật’ góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới

Nghệ thuật là đỉnh cao của xa xỉ. Đó cũng là phương châm để Sun Group kiến tạo những khách sạn vị nghệ thuật hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Nghỉ dưỡng 'vị nghệ thuật' góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới

Những khách sạn đẹp như bảo tàng nghệ thuật, hay không gian nghỉ dưỡng đưa du khách phiêu lưu trong một “thế giới giả tưởng” đang tạo nên sức hút riêng, thậm chí khiến thế giới ngạc nhiên trước chất lượng của du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.

Đẳng cấp không đến từ đĩa trứng cá muối Beluga

Thế nào là một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở hàng xa xỉ? Là những căn biệt thự dát vàng và bộ nĩa đính kim cương trên đĩa trứng cá muối Beluga? Thực tế, chúng ta có thể gọi một khách sạn dát vàng là xa hoa, nhưng nhiều thứ không thể định nghĩa bằng tiền.

Peninsula là thương hiệu khách sạn nghệ thuật xa xỉ lâu đời hàng đầu thế giới, với hàng chục cơ sở trên toàn cầu. Khách sạn được coi là biểu tượng của Peninsula nằm ở Hong Kong (Trung Quốc), ra đời vào năm 1928 với cái tên “Quý bà viễn đông”, nơi trưng bày những cổ vật lịch sử đáng chiêm ngưỡng. Dù mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng cho một đêm nghỉ, Peninsula vẫn là điểm đến được ưa chuộng đặc biệt tại xứ Cảng Thơm.

Nghỉ dưỡng 'vị nghệ thuật' góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới
Nội thất một căn penthouse tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Peninsula chỉ là ví dụ điển hình cho xu hướng nghỉ dưỡng xa xỉ xuất hiện và phủ sóng tại nhiều quốc gia phát triển. Trong đó, boutique hotel trở thành loại hình “mê hoặc” thế giới với các khách sạn “nhỏ nhưng có võ”. Mức giá chi trả cho một đêm nghỉ tại các khách sạn này đôi khi khiến bạn giật mình, có thể lên đến trăm nghìn USD.

Tại Việt Nam, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là khách sạn tiên phong mang nghỉ dưỡng cao cấp vị nghệ thuật trên thế giới về Việt Nam, vào năm 2012. Mang tinh hoa nghệ thuật thế giới, nhưng vẫn truyền tải bản sắc văn hóa địa phương là công thức giúp khách sạn 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới”.

Khách sạn diễn giải câu chuyện của riêng mình bằng những nét độc đáo từ kiến trúc truyền thống Việt Nam, kết hợp các nhân tố tự nhiên hoang dã. Tại đó, bạn sẽ bắt gặp quầy bar được thiết kế với “chú khỉ quý tộc”, rạp chiếu phim màu vàng chuối và một toilet mà nhiều tạp chí du lịch miêu tả là “nhà vệ sinh thú vị nhất trên thế giới”.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể được xem như resort tiên phong đưa nghỉ dưỡng cao cấp cập bến và ghi danh Việt Nam lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ toàn cầu.

Nghỉ dưỡng 'vị nghệ thuật' góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với địa thế tọa sơn hướng thủy.

Xu hướng art hotel và những cái tên nâng tầm vị thế du lịch Việt

Vàng bạc là hiện thân của xa hoa, còn nghệ thuật là đỉnh cao của xa xỉ. Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả đến 450 triệu USD cho bức tranh đắt nhất thế giới của Leonardo da Vinci, thì 100.000 USD cho một đêm nghỉ tại khu nghỉ dưỡng xa xỉ tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật (tạm gọi là art hotel) có vẻ không đắt đỏ.

Một trong những lý do khiến art hotel được trân quý bởi giá trị bảo tồn mà nó mang lại. Được xây dựng như một “viện bảo tàng” mang tính mở và tương tác, nhiều art hotel lưu trữ hàng nghìn họa phẩm, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh, thậm chí các cổ vật trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, khách sạn không phải một bảo tàng và càng không nên là một bảo tàng. Vì vậy, mỗi art hotel có câu chuyện riêng, linh hồn riêng. Nó cần nhiều chất liệu sáng tạo để thôi thúc mọi người tìm đến thưởng lãm và nghỉ ngơi. Bill Bensley – “phù thuỷ resort” nổi danh với 150 khu nghỉ dưỡng mang cá tính nghệ thuật trên toàn cầu – nói: “Càng phức tạp thì càng đơn giản”.

Nghe có vẻ rất nghịch lý, nhưng bậc thầy kể chuyện bằng kiến trúc này đã biến điều đó thành chân lý, với những công trình khách sạn kết hợp Tập đoàn Sun Group kiến tạo tại Việt Nam. Mỗi khách sạn của ông đều như tác phẩm nghệ thuật và kể một câu chuyện riêng.

Nghỉ dưỡng 'vị nghệ thuật' góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay – khu nghỉ dưỡng sang trọng dành cho đám cưới hàng đầu châu Á.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay mang cảm hứng của một trường đại học cổ thế kỷ XIX, là tạo tác tiêu biểu của Bill tại Phú Quốc. Ông nói: “Trong hai năm, chúng tôi đã sưu tầm hơn 3.000 đồ cổ và vật trang trí cổ điển để tạo dựng vẻ đẹp chân thực của ngôi trường. Từ chiếc thang máy của thế kỷ XIX đến 48 bản thiết kế gốc mẫu ôtô 6 bánh của Pháp năm 1910, khuôn viên ngôi trường có vô vàn giai thoại hấp dẫn để thỏa sức khám phá”.

Hotel de la Coupole – MGallery (Sapa) là một ví dụ khác. Nơi đây lưu trữ hàng nghìn bức vẽ thời trang, rương cổ, áo lông thú, hay vòng cổ họa tiết các dân tộc Tây Bắc nhằm tôn vinh giá trị văn hóa đồng bào dân tộc vùng núi Việt Nam. Đồ nội thất tại đây đều là cổ vật hoặc được thiết kế riêng bởi Aood & Ord – các nhà thiết kế nội thất lành nghề – và chế tác bởi những nghệ nhân Việt Nam. Điều đó khiến khách sạn trở thành nơi giao thoa văn hóa giữa nước Pháp hoa lệ với vùng cao có phần hoang dã đến từ đồng bào dân tộc thiểu số như H’Mong, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy…

Nghỉ dưỡng 'vị nghệ thuật' góp phần đưa du lịch Việt vươn tầm thế giới
Capella Hanoi được đánh giá là khách sạn Boutique sang trọng hàng đầu châu Á.

Trong khi đó, Capella Hanoi – một khách sạn boutique điển hình tại Việt Nam – lại theo đuổi nghệ thuật âm nhạc, khi tái hiện thời đại rực rỡ nhất của opera. Tại đây, đội ngũ kiến tạo của Bill viết lên những câu chuyện gắn liền 47 huyền thoại lừng danh thế giới: Ngôi sao diễn xuất, giọng ca opera xuất sắc, vũ công đình đám, hay nhà soạn nhạc cổ điển danh tiếng… Mỗi căn phòng tại khách sạn được đặt tên theo 47 huyền thoại này và kể lại câu chuyện của họ qua hàng nghìn kỷ vật, trang phục, những bức ảnh, bối cảnh sân khấu, chương trình nghệ thuật, thậm chí cả chiếc kính opera.

Sở hữu câu chuyện riêng, mỗi khách sạn đưa đến trải nghiệm được tính toán kỹ lưỡng, trở thành một tác phẩm, áng văn sâu sắc hay họa phẩm rực rỡ. Mỗi art hotel của Sun Group do Bill Bensley thiết kế là độc bản không trộn lẫn. Xu thế nghỉ dưỡng này đã góp phần ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch xa xỉ toàn cầu.

Sau đám cưới đình đám của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay vào năm 2019, khách sạn này đến nay vẫn là điểm đến của giới siêu giàu trên thế giới.

Cuối năm 2019, Hotel de la Coupole – MGallery được vinh danh tại những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới như World Travel Awards hay World Luxury Hotel Awards với các danh hiệu “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới”, “Khách sạn biểu tượng của thế giới”, “Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới”…

Với Capella Hanoi, thế giới đã nhớ về một thủ đô hoa lệ khi trở thành một trong “100 khách sạn mới tốt nhất thế giới” do Travel + Leisure bình chọn. Tạp chí Time (Mỹ) cũng nhắc đến Capella Hanoi như một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2021.

Tinh tế – riêng tư, độc bản – đầy cảm hứng, các khách sạn mang kiến trúc vị nghệ thuật góp phần đưa tinh hoa nhân loại về Việt Nam và bảo tồn chúng một cách sáng tạo. Một bảo tàng đôi khi gây đau đầu vì nhiều tinh hoa của nhân loại, nhưng một art hotel sẽ giúp du khách cảm nhận niềm hạnh phúc thực sự vì được tận hưởng đỉnh cao nghệ thuật theo cách riêng tư và thư giãn nhất có thể, ngay tại Việt Nam.

Nguồn: zingnews.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button