Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh – biểu tượng tiên phong của thế hệ đô thị mới
Cam Ranh – Khánh Hòa nổi lên như một “điểm vàng chiến lược” để phát triển mô hình đô thị biển liền kề sân bay trên bản đồ đầu tư của Việt Nam khi sở hữu một trong mười bãi biển đẹp nhất hành tinh và sân bay quốc tế cấp 4E.

Phát biểu tại Hội thảo “Đô thị biển liền kề sân bay – Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 6/9, nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận: “Cam Ranh đang hội tụ đủ bốn lợi thế cạnh tranh: Là cửa ngõ mở ra thế giới, là nơi kinh tế đa ngành có thể hội tụ, là cực tăng trưởng thu hút dịch vụ bổ trợ và là không gian phát triển bền vững nếu quy hoạch đúng tầm. Nếu Hà Nội là trái tim của cả nước thì Cam Ranh hoàn toàn có thể trở thành nhịp đập kinh tế mới của miền Trung, gắn liền với không gian biển trời, mang lại sự cân bằng và bổ sung tuyệt vời cho chiến lược phát triển vùng”.

Theo nhà báo Phạm Nguyễn Toan, ở đâu có sân bay quốc tế hiện đại, ở đó có cơ hội hình thành những cực tăng trưởng mới; ở đâu có sự hội tụ của trời và biển, ở đó có thể khai mở những giấc mơ lớn lao. Những đường băng hôm nay không chỉ để cất cánh những chuyến bay, mà còn để cất cánh những khát vọng phát triển của đất nước. Mỗi đô thị biển liền kề sân bay quốc tế sẽ không chỉ là nơi để ở, nơi để nghỉ dưỡng, mà còn là nơi mở ra không gian phát triển mới cho cả một vùng, một thế hệ.
“Khi các quốc gia khác tự hào có Incheon, Changi, Dubai, thì Việt Nam hoàn toàn có thể khát vọng về một Cam Ranh – biểu tượng mới của đô thị sân bay hướng biển, mang bản sắc Việt nhưng tầm vóc quốc tế. Không có lực cản nào ngăn nổi một đô thị hội tụ đủ thiên thời – địa lợi – nhân hòa, nếu có tầm nhìn lớn và quyết sách đúng đắn. Cam Ranh xứng đáng là biểu tượng tiên phong của thế hệ đô thị mới, nơi biển trời và khát vọng dân tộc gặp nhau”, nhà báo Phạm Nguyễn Toan nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Hội thảo, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá, trong xu hướng phát triển của mô hình đô thị biển liền kề sân bay thì Cam Ranh đang nắm giữ những lợi thế then chốt để đón đầu xu hướng bứt phá trong thập kỷ tới.
Theo vị chuyên gia, trong ba thập kỷ qua, hai dòng chảy đã âm thầm tái định hình không gian phát triển của thế giới: Thứ nhất, hàng không giá hợp lý rút ngắn “độ ma sát” về thời gian – khoảng cách. Thứ hai, “kinh tế xanh biển” trỗi dậy như một trụ cột tăng trưởng mới. Ở nơi hai dòng chảy gặp nhau là dải ven biển ngay sát một cửa ngõ hàng không quốc tế xuất hiện một mô hình không gian phát triển rất đặc thù: đô thị biển liền kề sân bay. Đây không chỉ là sự cộng gộp giữa đô thị ven biển và “airport city”, mà là một hệ sinh thái liên kết ba hạ tầng chiến lược gồm sân bay, cảng biển, và đô thị dịch vụ tương tác theo logic chuỗi giá trị toàn cầu.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá Việt Nam đang hội tụ đủ điều kiện thiên nhiên, hạ tầng và chính sách để phát triển mô hình đô thị biển liền kề sân bay. Đây là không gian phát triển mới, vừa gắn với chiến lược kinh tế biển, vừa kết nối trực tiếp với chuỗi giá trị toàn cầu. Vấn đề cốt lõi hiện nay không phải là “có nên làm hay không”, mà là làm thế nào cho đúng tầm, đúng cách quy hoạch tích hợp, cơ chế linh hoạt và phát triển bền vững. Chính từ góc nhìn này, Cam Ranh – Khánh Hòa nổi lên như một trường hợp điển hình để phát triển mô hình đô thị biển liền kề sân bay.

“Nếu lựa chọn đúng cấu trúc không gian và lộ trình đầu tư, Cam Ranh có thể định vị mình như đô thị biển liền kề sân bay hạng quốc tế của Nam Trung Bộ; một điểm đến nghỉ dưỡng – y tế – MICE tầm châu Á; một trung tâm logistics hàng không – biển phục vụ thủy sản công nghệ cao, và một thị trường bất động sản bền vững sinh lợi lâu dài”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhìn nhận.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Khánh Hoà là một tọa độ hội tụ nhiều cơ hội phát triển. Trong đó, Cam Ranh nổi lên như một xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét trên bản đồ kinh tế – du lịch – bất động sản của khu vực.
Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, sức hấp dẫn của Cam Ranh đến từ 2 yếu tố: Thứ nhất, việc sáp nhập Ninh Thuận vào Khánh Hòa đã mở ra một diện mạo phát triển hoàn toàn mới, trong đó Cam Ranh nổi lên như một điểm trung tâm đặc biệt của toàn vùng du lịch. Với vị thế trái tim kết nối, Cam Ranh không chỉ sở hữu đường bờ biển dài, giàu tiềm năng mà còn nắm giữ một lợi thế tuyệt đối: cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, cửa ngõ giao thương và du lịch tầm vóc toàn cầu. Sân bay Cam Ranh hiện đã trở thành trung tâm đón khách quốc tế lớn thứ tư cả nước, kết nối trực tiếp với nhiều thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Thái Lan…
Thứ hai, Cam Ranh không chỉ đón nhận dòng vốn đầu tư mà còn hội tụ dòng chảy phát triển từ nhiều hướng, bao gồm cả “mạch nguồn” kéo dài từ Đà Lạt xuống. Đây là vùng đất hiếm hoi nơi biển xanh và núi non giao hòa, tạo nên một tổ hợp cảnh quan hoàn hảo mà khó có địa phương nào sánh được. Cho nên cần đặt vấn đề Cam Ranh như “tọa độ hội tụ ưu điểm ưu việt của sự phát triển” – hội tụ cả lợi thế tự nhiên, hạ tầng, kết nối và tiềm năng tăng trưởng.
Lê Long