Định hình hướng đi cho tương lai doanh nghiệp năm 2024
Panel Talk của Trends Summit #02 với các ý kiến tham gia đã giúp đưa ra định hướng và gợi ý những ý tưởng, giải pháp, bài học cho các doanh nghiệp.
Tại Hội nghị Trends Summit #02, một cuộc thảo luận với nhiều nội dung đa chiều đã diễn ra giữa các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, tiếp thị ở cả khía cạnh Agency và Doanh nghiệp và tổ chức giáo dục.
Ba yếu tố chiến lược
Bàn về Mega Trends năm nay, ông Hoàng Trung Dũng – Chủ tịch Kingsman, Chủ tịch Rosa Bonita, Tổng thư ký The Wise đã đưa ra 3 yếu tố then chốt trong quản trị doanh nghiệp, được gọi là 3P, cho sự phát triển của doanh nghiệp: Lý tưởng tồn tại (Purpose), Con người (People) và Nền tảng (Platform). Ông cho rằng đây là ba yếu tố chiến lược các doanh nghiệp cần phải có để định hướng mọi hoạt động.
Đồng quan điểm và làm rõ hơn về Purpose, ông Đoàn Đức Thuận – Chuyên gia Chiến lược và Marketing, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược và Marketing Owen Fashion cho rằng các doanh nghiệp cần tìm ra lý do tại sao thương hiệu tồn tại đối với một cộng đồng nhất định.
Đó chính là định hướng chiến lược khuyến khích các doanh nghiệp Thích ứng và Thay đổi (Agility) để sinh tồn trong giai đoạn khó khăn này.
Ngoài ra, ông cũng đề cập đến các giải pháp liên quan đến việc thích ứng và thay đổi như việc thay đổi nhận diện thương hiệu, tạo nên sự khác biệt, cải tiến bộ máy vận hành và thích ứng với việc chuyển đổi mô hình kinh doanh hay giai đoạn chuyển đổi số.
Cần một nền tảng “đủ nhanh” để thích ứng
Bàn về Platform, ông Hoàng Trung Dũng cho rằng đây là nơi các doanh nghiệp có thể nhìn rõ, nhìn sâu bức tranh tổng thể và tự tin triển khai phương pháp chính xác trong thời kỳ chuyển đổi số.
Ông Tín Lê – Founder và CEO của Adtek – Growth Marketing Agency đồng lòng với quan điểm trên và nhấn mạnh thêm vào vai trò quan trọng của nền tảng như một cầu nối của nền tảng Online và Offline. Cụ thể hơn, tại phần chia sẻ cá nhân, ông Tín Lê cũng đã đưa ra gợi ý về cách “chuyển mình” cho doanh nghiệp từ Offline sang Online (O2O).
Ông chỉ ra các vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi nền tảng, bao gồm việc xác định chiến lược sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hiểu rõ tệp khách hàng Online.
Đồng thời, tại phần chia sẻ riêng của mình, ông Kiên Đoàn – Founder và CEO Reputyze. Asia cũng nhấn mạnh rằng bán hàng trong thời đại mới cần một nền tảng “đủ nhanh” để thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Đặc biệt, ông cũng lưu ý về tầm quan trọng của công nghệ, dữ liệu và trải nghiệm trên nền tảng.
Ông nhấn mạnh cảm xúc đóng vai trò quan trọng, nếu giữ chân được khách hàng và làm cho khách hàng mình vui thì chi phí sẽ được tối ưu.
4 yếu tố then chốt
Bàn về yếu tố Con người, ông Hoàng Trung Dũng khẳng định sự cần thiết của Con người, bao gồm khách hàng, nhân viên, đối tác, những người trực tiếp triển khai chiến lược trong doanh nghiệp (khả năng thích ứng, tư duy, ứng dụng công nghệ, triển khai hiệu quả…).
Đặc biệt từ khóa Tinh thần lãnh đạo (Leadership) được các chuyên gia đặc biệt lưu ý.
Theo ông Tín Lê, lãnh đạo cần phải thực thi cùng nhân viên để triển khai triệt để Nền tảng và tạo ra hiệu quả.
Ông Kiên Đoàn đồng tình với quan điểm này và bổ sung thêm về tầm quan trọng của sự kiên định với mục tiêu và lý tưởng của doanh nghiệp cùng với nhu cầu hiểu biết và ứng dụng công nghệ trong thời đại không chắc chắn và số hóa hiện nay.
Chia sẻ sâu về khả năng lãnh đạo trong giai đoạn Slow Down, ông Hoàng Trung Dũng đã chỉ ra 4 yếu tố chủ chốt: Niềm tin, tầm nhìn, thực thi chiến lược và khai thác tiềm năng của đội ngũ.
Ông nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp SME có những lợi thế nhất định, khi người lãnh đạo có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và hiểu rõ vấn đề tồn tại, cần điều chỉnh ở điểm nào, có thể giành thắng lợi nhanh chóng, hiệu quả hơn, với số tiền chi ra ít hơn, nguồn lực kém hơn.
Tạo giá trị thông qua sản phẩm
Tại phiên chia sẻ, ông Tín Lê đã khẳng định rằng sản phẩm (Product) vẫn luôn là nền tảng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, điển hình là sự thành công của các sản phẩm bền vững, sản phẩm chất lượng cao trong những năm qua và cả thời gian hiện tại.
Về vấn đề Giá trị (Value), ông Đoàn Đức Thuận và ông Vũ Quang Trung – Chief Marketing Officer Mutosi Group đã đưa ra những quan điểm sâu sắc.
Ông Đoàn Đức Thuận nhấn mạnh vào giá trị thật sự của thương hiệu, trong khi ông Vũ Quang Trung tập trung vào việc tạo ra giải pháp giá trị thông qua sản phẩm. Ông khuyên các doanh nghiệp cần đi sâu vào chất lượng, uy tín của thương hiệu, niềm tin của khách hàng vì một tương lai bền vững.
Ông Vũ Quang Trung cho rằng giá trị sẽ chi phối tất cả những điều chúng ta làm, bao gồm cả lý tưởng, con người, quy trình, văn hóa, lãnh đạo; từ đó, tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu, đề xuất để khách hàng phân biệt và lựa chọn thương hiệu.
Cuối cùng, ông Vũ Quang Trung có lời khuyên cho các doanh nghiệp mong muốn đổi mới sáng tạo về sản phẩm (Product Innovation) trong giai đoạn Slow Down. Ông nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp cần nhìn nhận sâu về thị trường, phân nhỏ thị trường ra và xem xét các nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai, để tìm ra hướng đi phù hợp.
Từ đó, các doanh nghiệp sẽ tìm ra một Nền tảng cho sản phẩm (Innovation Platform), sau đó mới là các bước nhắm mục tiêu khách hàng, nhu cầu, khách hàng đang ở đâu, hành vi gì, mức giá phù hợp, có chủ đích, đưa vào hành trình kết nối chuyên sâu với thương hiệu, xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Ngoài ra, ông Vũ Quang Trung cũng đề cập đến Sức khỏe (Health), một xu hướng lớn và cũng là một giá trị hầu hết mọi người đều hướng đến trong giai đoạn hiện nay, như một nơi cần sự an toàn, tăng cường và bảo vệ, để đáp ứng yêu cầu của thị trường.