Cơ hội lớn cho doanh nghiệp CNHT cơ khí từ 37 bộ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao

Việc Bộ Xây dựng dự kiến ban hành 37 bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước ngày 30/10 không chỉ tạo hành lang pháp lý cho công tác khảo sát, thiết kế, thi công, mà còn mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chính xác.

Theo Bộ Xây dựng, các tiêu chuẩn này được xây dựng tương đương ISO, trên cơ sở tổng hợp 457 tiêu chuẩn trong và ngoài nước, gồm 202 TCVN, 137 tiêu chuẩn châu Âu và 118 tiêu chuẩn Trung Quốc. Đây là nhóm tiêu chuẩn nền tảng, chưa liên quan đến công nghệ lõi, nhưng là cơ sở để doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng các vật liệu, linh kiện cơ khí, thiết bị phụ trợ cho dự án.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp CNHT cơ khí từ 37 bộ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và các nội dung liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Khi tiêu chuẩn được công bố, các doanh nghiệp cơ khí có thể chủ động đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cấp công nghệ theo đúng yêu cầu kỹ thuật, từ đó đủ điều kiện tham gia cung cấp kết cấu thép, thiết bị phụ trợ, hệ thống đường ray, bu lông – ốc vít, linh kiện truyền động… Điều này giúp giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các hạng mục không thuộc công nghệ lõi.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tiêu chuẩn hóa là “tấm vé vào cuộc chơi” cho doanh nghiệp Việt Nam. Khi Chính phủ lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao, các tiêu chuẩn quốc tế kết hợp với tiêu chuẩn nước chuyển giao công nghệ sẽ là căn cứ để doanh nghiệp cơ khí nội địa tham gia đấu thầu, liên kết, hoặc trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 trong chuỗi sản xuất.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cơ khí đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển vật liệu mới, tự động hóa sản xuất, đón đầu nhu cầu lớn về linh kiện và thiết bị cơ khí cho dự án kéo dài hàng chục năm.

Cùng với tiêu chuẩn, Chính phủ đang hoàn thiện các cơ chế về lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, ưu đãi tín dụng và chuyển giao công nghệ. Điều này tạo “hệ sinh thái” thuận lợi để doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tham gia sâu vào lĩnh vực hạ tầng đường sắt cao tốc – một ngành công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật cao và giá trị kinh tế lớn.

Đỗ Ngọc

 

Bài Viết Liên Quan

Back to top button