Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong nước

Chính phủ, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tại Nghị quyết Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp thường kỳ vừa được Chính phủ ban hành, một trong các nội dung quan trọng là Chính phủ yêu cầu việc tập trung phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong nước

Doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên tháng đầu tiên năm 2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước.

Theo đó, Chính phủ, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 mới đây, đề cập đến khó khăn của thị trường ô tô, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên cũng nêu giải pháp, để tăng cường sức mua nhằm phục hồi thị trường ô tô, duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp trong ngành và một số địa phương (như của UBND tỉnh Quảng Nam), đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phối hợp nghiên cứu, tiếp tục trình ban hành một số chính sách hỗ trợ về tài chính cho ngành:

Thứ nhất, tiếp tục ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2023. Thứ hai, tiếp tục ban hành chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời hạn nhất định (06 tháng hoặc đến hết năm 2023).

Chỉ đạo của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm, các hãng sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước dần đối mặt với khó khăn, kéo theo sản xuất bị ảnh hưởng, các Hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên tháng đầu tiên năm 2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng trước.

Cụ thể, theo VAMA, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của doanh nghiệp. “Doanh nghiệp đang phải gồng mình đối mặt với tình trạng lượng hàng tồn kho tăng cao do sức mua trên thị trường đột ngột giảm mạnh”, VAMA cho biết.

Theo đó, doanh số bán hàng tháng 1 đã giảm mạnh giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước đó. VAMA đánh giá, doanh số bán hàng tháng 1 đã giảm mạnh giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước là những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ôtô Việt Nam.

Theo hiệp hội này, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.

Sau vài tháng sụt giảm doanh số bán hàng, các hãng sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước dần đối mặt với khó khăn, kéo theo sản xuất bị ảnh hưởng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương trong dài hạn.

Đồng quan điểm, trong văn bản kiến nghị của mình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng dẫn thực trạng việc doanh số thị trường ôtô sụt giảm mạnh kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ và ngành cơ khí cũng bị ảnh hưởng nặng.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong nước

Đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như: Gián đoạn sản xuất, đơn hàng bị sụt giảm đáng kể cũng như khó tìm kiếm đơn hàng mới để duy trì nhịp sản xuất nhằm đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.

Lãnh đạo VAMI cho biết trước thực tế thị trường ôtô đang sụt giảm rất mạnh, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã đề ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi để kích cầu.

Tương tự, trong văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho biết đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Công – doanh nghiệp sản xuất ôtô trên địa bàn tỉnh, việc sản xuất và tiêu thụ ôtô đã bị sụt giảm mạnh. Trong tháng 1, sản lượng tiêu thụ ôtô chỉ đạt 2.957 xe, giảm 4.939 xe (tương đương giảm khoảng 62,5%) so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3.732 xe (giảm 55,8%) so với tháng trước.

Do đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình cũng vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội năm 2023.

Cụ thể, các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button