Cần quy định rõ hơn trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh
Cho rằng Dự thảo Luật chưa thể hiện rõ trách nhiệm của cấp tỉnh và có thể dẫn đến những vướng mắc, bất cập,… đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ hơn trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp sáng 14/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ nhất), Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Góp ý Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Đỗ Thị Việt Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đề nghị quy định rõ hơn trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã tại khoản 4 Điều 11
Theo đại biểu, cần thiết phải bổ sung vào Điều 11 của Dự thảo Luật quy định trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, trong trường hợp cần thiết, trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã như khoản 4 Điều 11 đã thể hiện.
Bởi, quy định trong Dự thảo hiện còn rất chung chung thẩm quyền này của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, “trong trường hợp cần thiết” là chưa thể hiện rõ trách nhiệm của cấp tỉnh và có thể dẫn đến những vướng mắc, bất cập, thiếu thống nhất trong tổ chức thi hành.
“Do đó đề nghị có quy định chặt chẽ hơn ngay trong Luật này hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết để tăng cường trách nhiệm của cấp tỉnh trong việc bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã”, đại biểu bày tỏ.

Bên cạnh đó, về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương (mục 1 Chương IV), đại biểu Đỗ Thị Việt Hà đề nghị, tiếp tục thể chế kịp thời, đầy đủ hơn nữa một số Nghị quyết của Bộ Chính trị vừa ban hành trong một số lĩnh vực khi quy định nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương.
Theo đó, đại biểu đề nghị rà soát để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các quy định trong chương này để thể chế hóa kịp thời một số Nghị quyết khác của Bộ Chính trị trong một số lĩnh vực khác, đơn cử như Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Liên quan đến vấn đề này, tham gia góp ý Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Phạm Hùng Thắng – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho rằng, đây là Dự án Luật quan trọng, sửa đổi toàn diện về tổ chức hoạt động của các cấp chính quyền địa phương có tác động lớn đến tổ chức bộ máy, hoạt động kinh tế – xã hội.
Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các quy định liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương hai cấp, nhất là những nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện trước đây, tránh bỏ sót chồng chéo, làm ảnh hưởng đến tính liên tục, thông suốt trong hoạt động của chính quyền địa phương, cũng như ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hoạt động của người dân và doanh nghiệp.
Về đơn vị hành chính tại khoản 1 Điều 1, đại biểu cho biết, so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, Dự thảo Luật đã bỏ cụm từ “trực thuộc địa phương” sau tên gọi tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, tên gọi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hiện nay vẫn được thể hiện trong khoản 1 Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 và vẫn được giữ nguyên trong Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến Pháp lần này; hay như trong các nghị quyết, kết luận của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật.
Do đó, đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu và rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa quy định của Dự thảo Luật đối với Hiến pháp, các văn bản có liên quan của Đảng, Nhà nước, pháp luật hiện hành và các Dự thảo Luật, Dự thảo Nghị quyết đang được sửa đổi.
Đối với quy định về phân quyền tại khoản 3 Điều 12 của Dự thảo Luật, nhất trí với quy định của Dự thảo luật cho phép UBND tỉnh được đề xuất với Chính phủ đề nghị Quốc hội phân quyền cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương. Tuy nhiên, theo đại biểu Dự thảo Luật chưa có quy định về việc xem xét, giải quyết của Chính phủ sau khi nhận được đề xuất của UBND tỉnh.
Do đó, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung trách nhiệm xem xét giải quyết của Chính phủ sau khi được đề xuất của UBND tỉnh về phân quyền như đã được quy định tại khoản 6 Điều 13 của Dự thảo luật về phân cấp để đảm bảo tính phù hợp, thống nhất, thuận lợi trong thực tiễn thực hiện.
Đại biểu cũng góp ý về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tại điểm c khoản 13 Điều 31. Cụ thể, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh quy định này theo hướng chỉ cho phép Thường trực HĐND quyết định chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi thực hiện nhiệm vụ cấp bách theo sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, để kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND. Các chế độ chi khác vẫn vẫn giao cho HĐND quyết định. Quy định này cũng cần tra soát với các quy định tại Dự thảo Luật Ngân sách đang được sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.
Gia Nguyễn – Diễn đàn Doanh nghiệp