Các hãng game truyền thống “nhòm ngó” sang thế giới di động

Bằng cách thâu tóm các công ty nhỏ hơn với tiếng vang về nhượng quyền thương mại, các công ty như Sega cũng có thể kiếm tiền từ nhượng quyền thương mại, như phim, chương trình và đồ chơi.

Các hãng game truyền thống “nhòm ngó” sang thế giới di động

Rovio, cha đẻ của trò chơi một thời “gây sốt” Angry Birds, đầu tuần vừa rồi đã đồng ý bán mình cho Sega với giá khoảng 776 triệu USD. Sega là nhà sản xuất trò chơi và thiết bị cầm tay huyền thoại của Nhật Bản, tác giả của những thương hiệu trò chơi điện tử đình đám như Sonic the Hedgehog. Giờ đây, hãng Sega muốn đưa thương hiệu của mình lên nhiều thiết bị hơn bằng cách khai thác mảng trò chơi di động và nhượng quyền thương mại mang tính biểu tượng của Rovio.

Ra mắt năm 2009, Angry Birds là trò chơi di động đầu tiên được tải xuống 1 tỷ lần, trở thành một hiện tượng nổi bật trong làng trò chơi trên điện thoại di động. Kể từ đó, những chú “chim giận dữ” này đã được chuyển thể thành phim điện ảnh, phim hoạt hình và nhiều ấn phẩm khác.

Khi thành công, đây sẽ là một thương vụ đôi bên cùng có lợi. Sega có thể tận dụng chiến lược “dịch vụ trực tiếp” của Rovio, sử dụng các bản cập nhật trò chơi thường xuyên để thu hút người chơi quay lại. Ngược lại, Rovio có thể sử dụng nền tảng đồ sộ của Sega để mở rộng sang các nền tảng không dành cho thiết bị di động.

Đại dịch đã gia tăng nhu cầu giải trí điện tử khi ngày càng nhiều người chịu chi hơn cho các vật phẩm trong game. Doanh thu trò chơi trên thiết bị di động tuy đã hạ nhiệt 6% trong quý đầu tiên của năm ngoái, nhưng vẫn tăng gần 30% so với mức trước đại dịch. Đó là mảnh đất mà những công ty giải trí “đời đầu” không thể bỏ qua.

Năm ngoái, Take-Two đã mua Zynga, nhà sản xuất trò chơi gây nghiện Farmville (trò nông trại vui vẻ làm mưa làm gió một thời trên Facebook) với giá khổng lồ 12,7 tỷ USD. Và vào năm 2019, Activision đã mua lại King của Candy Crush với giá gần 6 tỷ USD.

Nintendo đã kiếm được hàng tỷ USD từ việc tung ra các phiên bản điện thoại của các thương hiệu game nổi tiếng của mình như Pokémon GO và Mario Kart Tour.

NHƯ VẬY LÀ:

Thị trường giải trí di động có thể sẽ thắng lớn. Sega dự đoán rằng đến năm 2026, game di động sẽ chiếm 56% thị trường game toàn cầu (tăng từ 53% vào năm ngoái). Bằng cách thâu tóm các công ty nhỏ hơn với tiếng vang về nhượng quyền thương mại, các công ty như Sega cũng có thể kiếm tiền từ nhượng quyền thương mại (như phim, chương trình và đồ chơi). Trong tháng này, bộ phim “Super Mario Bros. Movie” của Nintendo đã trở thành bộ phim lấy đề tài trò chơi điện tử có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button