Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

Báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.

Đây là nhận định của các đại biểu là nhà báo, doanh nhân tại diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô – Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên” do Trung tâm Thông tin kinh tế (VCCI), Tạp chí Người làm báo phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức.

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

Diễn đàn là dịp để thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Hà Nội không ngừng phát triển. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp SME Thủ đô tăng từ 25-28% so với giai đoạn trước dịch COVID-19, đóng góp trên 30% ngân sách và tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động ở Thủ đô.

Hòa chung dòng chảy phát triển đó, TS. Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đánh giá: các cơ quan báo chí đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Báo chí đã chủ động giới thiệu quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng hoá sản phẩm của doanh nghiệp tới người tiêu dùng, khách hàng trong nước và các nhà mua, đầu mối lớn ở nước ngoài, nhất là tại các nước châu Âu. Hoạt động của các doanh nghiệp, doanh nhân được báo chí phản ánh kịp thời góp phần lan toả thương hiệu, kết nối và xây dựng chuỗi liên kết giá trị giữa các doanh nghiệp với nhau.

Theo TS. Mạc Quốc Anh, báo chí bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có sản phẩm không đảm bảo chất lượng tới cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất để có giải pháp cải tiến hợp lý hoá chất lượng và giá thành sản phẩm. Báo chí cũng là nơi cảnh báo những sản phẩm không đảm bảo tới đông đảo công chúng. Mối quan hệ tương hỗ cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất, thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển góp phần tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững.

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

TS. Mạc Quốc Anh khẳng định các cơ quan báo chí đã hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Chia sẻ tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng Biên tập báo Kinh tế đô thị cho biết: doanh nghiệp SME hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay; năng lực quản lý; chuyển đổi số khi chỉ có 20 – 25% doanh nghiệp SME mới bắt tay thực hiện nội dung này; xây dựng thương hiệu, kỹ năng xử lý khủng hoảng và quan hệ với báo chí…

Để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn và hiệu quả hơn, theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, báo chí cùng với doanh nghiệp thông tin kịp thời kiến nghị, đề xuất xây dựng chính sách thông thoáng góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Báo chí quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để lan toả những doanh nghiệp SME điển hình tiêu biểu, nhân rộng mô hình kinh doanh hiệu quả…

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Minh Phong – chuyên gia kinh tế khẳng định: Báo chí thúc đẩy và tăng cường sự kết nối của doanh nghiệp về kinh tế được hiểu là việc làm chặt chẽ, phong phú và đầy đủ hơn các quan hệ tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp của cộng đồng doanh nghiệp với nhau, với các cơ quan quản lý và người tiêu dùng.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia Đinh Việt Hoà: báo chí và doanh nghiệp là quan hệ tương hỗ. Doanh nghiệp có lớn mạnh đến mấy mà không có truyền thông quảng bá trên báo chí thì vô nghĩa, không khá gì chuông to mà không gõ.

Nhiều ý kiến tại diễn đàn của các nhà báo và doanh nhân cùng thống nhất cho rằng, sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả.

Đại diện các doanh nghiệp cũng khẳng định: với sự cam kết sẻ chia và đồng hành của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp vững tin hơn và có điểm tựa hỗ trợ trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hữu ích, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Nguồn: diendandoanhnghiep.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button