Báo chí đồng hành xây dựng thị trường bất động sản bền vững
Thị trường và doanh nghiệp địa ốc đang gặp nhiều khó khăn, báo chí trong thời đại công nghệ số sẽ là cầu nối để DN xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, đóng góp cho sự phát triển của ngành.
Những năm gần đây, công nghệ số đã thực sự thâm nhập mạnh vào Việt Nam, trở thành giải pháp không thể thiếu đối với thị trường và doanh nghiệp, thậm chí cả hoạt động quản lý nhà nước. Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, giao dịch, quảng cáo, tiếp thị, đã góp phần rút ngắn quá trình sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, tăng hiệu quả xúc tiến thương mại.
Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị quảng cáo của doanh nghiệp khi lựa chọn giải pháp ứng dụng số, kết hợp với lực lượng truyền thông, báo chí đã cho thấy hiệu quả vô cùng to lớn. Thông tin về sản phẩm, chủ doanh nghiệp, thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp được truyền tải đến đúng đối tượng trong khoản thời gian ngay lập tức và không giới hạn về không gian, địa điểm.
Việc ứng dụng chuyển đổi số của doanh nghiệp ở Việt Nam được thúc đẩy mạnh mẽ, có thể thấy rõ rệt ở giai đoạn 2020 – 2021. Khi toàn thế giới và Việt Nam đối mặt với khủng hoảng COVID – 19, giãn cách xã hội kéo dài nhưng nhờ công nghệ số mà thị trường vẫn không ngừng hoạt động, các loại hình chợ thương mại công nghệ vẫn diễn ra sôi động, hội nghị, hội thảo và xúc tiến thương mại được tổ chức không thua kém giai đoạn nào.
Lợi ích thấy rõ nhưng không phải là không có hệ lụy đối với doanh nghiệp. Qua hoạt động công nghệ số và truyền thông một số vấn đề mà doanh nghiệp đã từng gặp như lợi dụng lỗi của doanh nghiệp hoặc hình ảnh bất lợi nào đó, ngay lập tức chúng được sử dụng để hình ảnh hóa, để thổi phồng và được truyền tải với tốc độ nhanh chóng mặt, nhằm giảm uy tín của doanh nghiệp.
Ngay trong hoạt động báo chí, truyền thông, đôi khi không cẩn trọng, không xem xét thấu đáo, tìm hiểu kỹ thông tin đã vô tình đăng tải thông tin bất lợi cho doanh nghiệp. Cộng với sức mạnh của công nghệ, doanh nghiệp chắc chắn không còn cửa đỡ.
Không thể phủ nhận báo chí đã góp phần phanh phui sai trái, lừa dối khách hàng của nhiều doanh nghiệp, thậm chí sai phạm của quản lý nhà nước. Nhưng đâu đó vẫn còn những vài viết chưa thực sự mang tính xây dựng và viết theo phong trào đã để lại nhiều hệ lụy, hậu quả không tốt cho doanh nghiệp, cho thị trường bất động sản.
Gần đây thị trường và doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải rất nhiều vấn đề và thách thức: Dự án ở hầu hết các tỉnh, TP trên cả nước đều khó khăn, vướng mắc, các dự án chậm phê duyệt… dẫn đến nguồn cung khan hiếm, giá bất động sản từ đó có cơ hội “nhảy múa”. Phần do một bộ phận doanh nghiệp “vượt rào” pháp luật; thực thi sai phạm trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu; thậm chí hầu hết ngân hàng cũng phải dừng lại, xem xét và hạn chế cho vay vào thị trường bất động sản…và rất nhiều hệ lụy khác chưa kể hết.
Đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm, khó khăn của thị trường bất động sản đòi hỏi Báo chí phải hết sức thận trọng trong việc khai thác thông tin bởi thị trường bất động sản ở Việt Nam đang hình thành và phát triển mạnh mẽ nhưng có nguy cơ bị khủng hoảng đóng băng trong thời gian ngắn và rất nhanh, như bài học ở thời điểm 2010 – 2013.
Hơn lúc nào hết, báo chí cần tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, phục vụ không ngừng nghỉ cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng; tiếp tục đồng hành, gắn bó với các doanh nghiệp để cùng phát triển.
Sự tương hỗ, đồng hành của báo chí và doanh nghiệp sẽ tạo ra nguồn sức mạnh to lớn để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới phát triển một nền kinh tế bền vững.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn