Xây dựng hệ sinh thái khép kín chuỗi rong biển giá trị cao
Ngày 25/10, tại Hà Nội, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) thuộc Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH JapiFoods tổ chức Hội thảo “Khép kín chuỗi rong biển giá trị cao”.
Sản xuất các sản phẩm theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người sản xuất. Đây cũng là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả. Để tạo nên một chuỗi giá trị sản phẩm có hiệu quả cao, các đối tượng tham gia trong chuỗi phải có sự phối hợp đồng đều và chặt chẽ với nhau, đặc biệt là liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân.
Ông Đinh Xuân Lập – Phó Giám đốc ICAFIS cho biết, để phát triển ngành rong biển trong thời gian tới, việc khép kín chuỗi liên kết từ “Cây giống – vùng trồng – sản xuất – thương mại – hệ thống tiêu thụ” là rất cần thiết. Tuy nhiên việc thúc đẩy liên kết chuỗi là việc không hề dễ, nếu doanh nghiệp tham gia không thực sự đặt mục tiêu dài hạn, gắn với ESG và sẵn sàng mua với giá tốt hơn cho người dân thì liên kết này sẽ thiếu bền vững vì người dân sẽ không gắn bó với nghề trồng rong. Con đường xây dựng chuỗi giá trị khép kín giá trị cao sẽ không chỉ là câu chuyện của rong mà còn là của các sản phẩm khác.
Rong biển Việt Nam được phát triển trong hơn 10 năm trở lại đây, diện tích rong biển của Việt Nam năm 2023 đạt 16.500 ha, với sản lượng 150.000 tấn. Rong biển được nuôi trồng nhiều ở vùng biển Bắc Bộ, tiếp đến là Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ… Tuy nhiên nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vẫn theo hình thức tự phát và chưa hình thành liên kết chuỗi nên giá rong nguyên liệu còn thấp và bấp bênh.
Để xây dựng hệ sinh thái khép kín chuỗi rong biển giá trị cao, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững, Công ty TNHH JapiFoods và Tập đoàn Trường Phát STP đã cùng ký kết thành lập chuỗi liên kết rong biển giá trị cao, đồng thời ra mắt các sản phẩm rong biển giá trị cao Việt Nam.
Theo biên bản ký kết, Công ty TNHH JapiFoods là đơn vị thu mua các nguyên liệu rong từ các vùng nguyên liệu trồng của người nông dân, hợp tác xã với mức giá không thấp hơn giá thị trường. Còn Tập đoàn Trường Phát STP sẽ đảm nhận khâu cung ứng nguồn giống rong và cung cấp nguyên liệu rong cho doanh nghiệp chế biến.
Theo bà Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc Công ty TNHH JapiFoods, khi thực hiện chương trình, công ty hướng tới mục tiêu tạo ra các sản phẩm hữu ích cho thị trường, vừa hỗ trợ bảo vệ đa dạng sinh học biển, vừa mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Các sản phẩm được phát triển không những đáp ứng thị trường trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.
Chương trình Blue Ocean – Blue Foods được ra mắt vào ngày 06/07/2024, với sự điều phối của Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền vững (ICAFIS) – Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Japi Foods. Chương trình với ý nghĩa xây dựng bể chứa Cac-bon cho ngành thủy sản và đồng thời thúc đẩy xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh.
Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình là gắn kết chương trình ESG (Môi trường- Xã hội- quản trị doanh nghiệp) trong bảo vệ môi trường biển “Blue Ocean” và thúc đẩy liên minh thực phẩm thủy sản có trách nhiệm “Blue Foods Alliance”, nhằm huy động sự tham gia và gắn kết các doanh nghiệp và các bên chuỗi giá trị rong biển trong chương trình.
Lê Quân