Vietnam Art Collection giới thiệu Mở Xưởng mùa Thu 2025

Vừa qua, Vietnam Art Collection (VAC) giới thiệu Mở Xưởng mùa Thu 2025 của hai nghệ sĩ lưu trú Florian Sông Nguyễn và Mifa. Sự kiện không chỉ là kết quả của quãng thời gian sáng tác tại VAC Hà Nội, mà còn là dịp hiếm hoi để công chúng được tiếp cận quá trình sáng tạo, quan sát cách ý niệm trở thành hình hài, và những câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm.

Vietnam Art Collection giới thiệu Mở Xưởng mùa Thu 2025

Theo đại diện của VAC, chương trình được tài trợ toàn phần bởi Vietnam Art Collection – một tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội, New York và Thượng Hải. Với sứ mệnh “hỗ trợ, tôn vinh và giới thiệu nghệ thuật hiện đại và đương đại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu”, VAC luôn xem việc xây dựng bộ sưu tập và chương trình nghệ thuật như một hình thức đối thoại cộng đồng, nơi các giá trị văn hóa, ký ức và tiếng nói sáng tạo được cùng nhau lưu giữ và lan tỏa.

Các sáng kiến của VAC đều hướng tới tạo dựng một hệ sinh thái mở, khuyến khích hợp tác liên ngành và giao lưu xuyên khu vực. Không chỉ dừng ở việc trưng bày hay lưu trữ, mọi hoạt động của VAC đều nhấn mạnh sự tham gia của cộng đồng, từ quá trình nghiên cứu, đối thoại, đến xuất bản và trình diễn nhằm tạo một không gian chung cho sự gặp gỡ, học hỏi và cùng phát triển, nơi nghệ thuật được nhìn nhận như một ngôn ngữ gắn kết con người.

Theo đó, mở Xưởng mùa Thu 2025 giới thiệu về hai dự án được hình thành trong thời gian lưu trú tại VAC Hà Nội gồm: “Anh Mã và Ấn tích của Loài Rắn” của Florian Sông Nguyễn và “Không cần đến một vạn năm” của Mifa. Trưng bày mở cửa từ 10h đến 18h hàng ngày và diễn ra từ 24/10 đến 23/11/2025 tại VAC Hà Nội, 6/44/11 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội (tạm nghỉ từ 9 – 17/11).

Với “Anh Mã và Ấn tích của Loài Rắn,” Florian Sông Nguyễn biến không gian xưởng thành một địa hình biểu tượng, nơi hình ảnh loài ngựa được tái hiện qua nhiều lớp thời gian – thực tại, ký ức và tưởng tượng – bằng các bức vẽ trên giấy Dó, giấy Xuyến và những cấu trúc kim loại mới. Dự án là một phần của chuỗi nghiên cứu mang tên “Anh Mã và Ấn tích Loài Rắn,” tái khám phá cuộc đời ít được biết đến của Mohamed Ben Aomar Larach – người công nhân công đoàn Morocco được gọi là “Anh Mã”.

Trưng bày gồm hai phần: căn phòng thứ nhất là bức tranh tường trung tâm, nơi con ngựa được bao quanh bởi hai bàn tay phản chiếu và đôi rắn song sinh vươn lên phía trên; căn phòng thứ hai tập trung vào biểu tượng loài rắn – nguyên lý của biến hình và tái sinh. Hai không gian đối thoại, tạo nên một bản đồ biểu tượng nơi lịch sử và huyền thoại giao nhau, gợi mở khả năng tái tưởng – tái tạo – tái sinh của ký ức con người.

Trong “Không cần đến 1 vạn năm,” nghệ sĩ Mifa cô đọng hành trình tìm kiếm và chiêm nghiệm về dấu vết và ký ức trên giấy điệp – chất liệu lấp lánh, ngẫu hứng, vừa là bạn đồng hành, vừa là nguồn cảm hứng bất tận. Các tác phẩm của cô là sự hòa quyện giữa mong manh và bền bỉ, tái hiện những nghi lễ tưởng nhớ và chuyển hóa trong đời sống đương đại. Trong thời gian lưu trú, cô tiếp tục vượt qua giới hạn truyền thống, phát triển từ kỹ thuật mạ vàng, thư pháp cổ, đồng thời thử nghiệm với gốm – chất liệu lần đầu xuất hiện trong thực hành của cô tại Mở Xưởng.

Florian Sông Nguyễn (sn. 1988) là nghệ sĩ Pháp gốc Việt, hiện sinh sống và làm việc giữa Paris, Thành phố Hồ Chí Minh và Marrakech. Tác phẩm của anh đã được giới thiệu nhiều nơi trên sân khấu quốc tế, trong đó có Triển lãm Biennale Berlin lần thứ 12 (2022), Musée Jenisch tại Vevey (2024), Drawing Now tại Paris (2024, 2025), và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (2018). Anh từng tổ chức triển lãm cá nhân tại Viện Pháp ở Hà Nội (2017) và Thành phố Hồ Chí Minh (2016), cũng như tại Pháp với các triển lãm tại A2Z Art Gallery (Paris, 2025) và Metaxu (Toulon, 2020). Song song đó, anh còn hợp tác trong các triển lãm đôi tại Arnaud Lebecq Gallery (Paris, 2024, 2025). Anh đã xuất bản hai cuốn sách nghệ sĩ: Tu sais les insectes aussi ont besoin d’amour (Inpages, 2022) và Les chiens errants (Four Eyes, 2024).

Mifa (sinh năm 1990, Đà Nẵng, Việt Nam) là một hoạ sĩ tập trung vào việc nghiên cứu và thể nghiệm sơn acrylic trên chất liệu giấy Điệp truyền thống của Việt Nam. Các tác phẩm của cô đã được trưng bày ở Trung Quốc tại Bảo Tàng Văn Học Nghệ Thuật Vân Nam, Bảo Tàng Nghệ Thuật Đức Hoành, Trung Tâm Văn Hóa Đức Hoành, Bảo Tàng Dân Tộc Tây Song Bản Nạp; và ở Việt Nam tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Đà Nẵng.

Trọng Quân

Bài Viết Liên Quan

Back to top button