Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô kéo dài đến 2027: Cơ hội mở rộng sản xuất cho doanh nghiệp ngành Ô tô- xe máy

Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 21/2025/NĐ-CP, gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Với mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% cho linh kiện, vật tư chưa sản xuất được trong nước, doanh nghiệp ngành này có cơ hội mở rộng sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời từng bước hội nhập sâu vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu. Chính sách này cũng được xem là đòn bẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Thuế nhập khẩu 0% – Cơ hội nâng cao nội địa hóa và năng lực cạnh tranh

Theo Nghị định 21/2025/NĐ-CP, thuế suất ưu đãi 0% được áp dụng với nguyên liệu, vật tư, linh kiện chưa sản xuất được trong nước dùng để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô. Trước đây, theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP, mức ưu đãi này chỉ áp dụng đến 31/12/2024. Việc gia hạn đến năm 2027 giúp doanh nghiệp tiếp tục được hưởng lợi mà không cần đăng ký lại chương trình nếu đã tham gia trước đó, đồng thời đảm bảo tính ổn định trong chiến lược sản xuất và lập kế hoạch đầu tư dài hạn.

Bộ Tài chính nhận định, chính sách thuế nhập khẩu 0% giúp doanh nghiệp giảm chi phí, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thiết bị hiện đại, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô. Hiện nay, các doanh nghiệp CNHT ô tô Việt Nam mới chỉ nội địa hóa khoảng 30–35% giá trị linh kiện, nhưng với ưu đãi này, tỷ lệ dự kiến có thể tăng lên 50% vào năm 2027.

Việc áp dụng thuế suất ưu đãi 0% còn giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào chuỗi cung ứng ô tô tại Việt Nam. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành công nghiệp ô tô trong nước bớt phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ ASEAN, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu tự chủ công nghiệp.

Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô kéo dài đến 2027: Cơ hội mở rộng sản xuất cho doanh nghiệp ngành Ô tô- xe máy

Doanh nghiệp hưởng lợi, công nghiệp ô tô Việt Nam vững bước hội nhập

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đánh giá mức thuế nhập khẩu 0% đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư mạnh vào công nghệ hiện đại. Một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình…. cho biết, nhờ ưu đãi thuế, họ đã nhập khẩu các máy móc CNC, dây chuyền thử nghiệm hiện đại, nâng năng suất lên 20–25% chỉ trong năm 2024.

Chính sách ưu đãi thuế không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô mà còn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN. Đồng thời, việc gia hạn đến năm 2027 thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng nền công nghiệp ô tô hiện đại, tự chủ và bền vững.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, chính sách ưu đãi này là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Những hiệu quả tích cực từ chương trình ưu đãi thuế sẽ tiếp tục tạo động lực để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.

Ngoài ra, chương trình còn góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong ngành ô tô. Khi doanh nghiệp đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, họ đồng thời đào tạo đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên vận hành, bảo trì và nghiên cứu phát triển sản phẩm, từ đó nâng cao trình độ công nghệ và năng lực quản trị sản xuất.

Chính sách ưu đãi thuế cũng được kỳ vọng tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến các ngành công nghiệp phụ trợ khác như cơ khí chính xác, điện tử, vật liệu chuyên dụng… Khi tỷ lệ nội địa hóa tăng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng ô tô sẽ có cơ hội mở rộng hợp tác, cung ứng linh kiện và dịch vụ, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghiệp ô tô bền vững.

Đỗ Ngọc

Bài Viết Liên Quan

Back to top button