Trải nghiệm là yếu tố cốt lõi thu hút nhân sự
Thu hút và giữ nhân sự đang là thách thức trong quản trị của không ít doanh nghiệp khi mức lương cao và những đãi ngộ tốt chưa phải là đủ.
Nhu cầu không thể thiếu của nhân sự
Vậy thì, người tài mong đợi gì ở doanh nghiệp? Đó là giá trị của niềm tin tạo nên sức mạnh doanh nghiệp. Mỗi nhân sự lựa chọn công ty để gắn bó, cống hiến đều gửi gắm niềm tin. Niềm tin đó càng được vun đắp hơn trong quá trình làm việc.
Cùng với niềm tin, trải nghiệm đang trở thành trục xuyên suốt gắn kết và giữ nhân sự. Đứng ở góc độ của doanh nghiệp chuyên tư vấn và kết nối tuyển dụng nhân sự, ông Trần Trung Hiếu – CEO công ty CP TopCV cho rằng, giữ chân nhân sự bằng trải nghiệm càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn với các doanh nghiệp có số lượng nhân sự gen Z lớn bởi keyword quan trọng của thế hệ này là sự trải nghiệm. Các bạn trẻ năng động, làm việc với điện thoại di động, với internet, với wi-fi ở khắp mọi nơi và trải nghiệm rất nhanh. Thế hệ của trải nghiệm không đặt thu nhập (lương) là yếu tố hàng đầu trong công việc.
Đặc biệt, ở thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trải nghiệm của nhân sự cần nhanh hơn, tốt hơn, thay đổi nhiều hơn. Đó là lý do tại sao văn hóa số hình thành trong nhiều doanh nghiệp với hai cấu phần quan trọng: văn hóa doanh nghiệp và yếu tố số hóa góp phần gia tăng dư vị trải nghiệm so với bình thường. Chúng ta có thể thấy, một số hoạt động tại doanh nghiệp trước đây phải mất nhiều thời gian thực hiện hoặc không thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đám đông nhưng khi ứng dụng công nghệ, mọi thứ lại khác hoàn toàn.
Một hoạt động đang được nhiều doanh nghiệp triển khai hiện nay là tổ chức cuộc thi ảnh, bình chọn lời chúc ý nghĩa nhân dịp sinh nhật doanh nghiệp trên mạng xã hội. Bà Nguyễn Hoài Giang – chuyên gia tư vấn, đào tạo quản trị nhân sự thuộc HRC Academy cho hay, đây không phải là hoạt động chúc mừng bình thường mà là cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng gián tiếp cho doanh nghiệp. Sự kiện này nếu áp theo KPI sẽ trở thành hình thức bắt buộc và người tham gia có sự khiên cưỡng, đôi khi làm để cho có khiến cho cuộc thi thiếu sức sống, thiếu sáng tạo. Tuy nhiên, khi trải nghiệm này được game hóa, trở thành trò chơi tạo sức lôi cuốn với người chơi thì trò chơi đó tràn ngập cảm xúc và cuốn hút nhân sự tham gia một cách rất tự nhiên, hào hứng.
Bốn nguyên lý cần có văn hoá trải nghiệm
Phát triển văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa số cho sự trải nghiệm của nhân sự, theo CEO Trần Trung Hiếu, điều đầu tiên và quan trọng nhất là người lãnh đạo hay người làm quản trị phải coi nhân sự là trung tâm của mọi quyết định.
Thứ hai là sự cộng tác, tương tác. Trải nghiệm nào cũng vậy, muốn trở nên ý nghĩa và có sức sống cần có sự tương tác bởi văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ công sức của tập thể. Vì vậy, cần lựa chọn các giải pháp để mọi người có thể tương tác với nhau càng nhiều càng tốt, qua đó doanh nghiệp có thể hiểu nhân sự của mình đang nghĩ gì, cần gì? Làm thế nào để cải thiện tốt hơn?
Thứ ba là số liệu, được hình thành từ việc thực hiện tốt nguyên lý thứ 2. Đó là Data-Driven: Mọi quyết định được dựa trên số liệu, dựa trên sự đồng thuận của các nhân sự trong doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả.
Cuối cùng là không ngừng đổi mới sáng tạo bởi bất cứ trải nghiệm nào sau một thời gian đều mang lại nhàm chán. Thay đổi hay phát triển các giải pháp trải nghiệm cần dựa vào ba nguyên lý trên sẽ xây dựng nền móng tốt cho văn hóa số.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn