TP.HCM và Hà Nội sẽ có thêm 2 đường vành đai vào năm 2025, 2026

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thực hiện vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025, dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ một năm.

Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM là hai dự án quan trọng vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Cùng với 3 tuyến cao tốc phía nam, 2 dự án này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến chủ trương đầu tư trong kỳ họp diễn ra vào tuần sau.

Giãn tiến độ một năm với đường vành đai 4 vùng thủ đô
“Đây là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn… bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm”, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất triển khai, thực hiện Dự án đường vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán vào 2027.

Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ một năm, cơ bản hoàn thành vào 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027.

TP.HCM và Hà Nội sẽ có thêm 2 đường vành đai vào năm 2025, 2026
Đường vành đai 3 thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, Tết đòi hỏi nhu cầu có tuyến giảm tải. Ảnh: H.Q.

“Việc này nhằm bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác; tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, trong khi những dự án khác có thể giải ngân ngay nhưng lại không có nguồn vốn để thực hiện”, theo lý giải của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đường vành đai 4 – vùng thủ đô, có tổng chiều dài khoảng 112,8 km (gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối).

Dự án có điểm đầu tại km3 + 695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và điểm cuối tại Km40 + 500 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Ngoài ra, có 9,7 km đường nối từ cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.

Trong khi đó, đường vành đai 3 TP.HCM có chiều dài khoảng 76,34 km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự án được đầu tư xây dựng với bốn làn xe, đường song hành mỗi bên 2-3 làn xe. Với tổng mức đầu tư khoảng 75.377 tỷ đồng, phần chi bồi thường, tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa liên quan dự án là 41.589 tỷ đồng.

Cụ thể hóa trách nhiệm của “đầu mối” Hà Nội, TP.HCM
Theo nhận định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc triển khai đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022-2025 sẽ đòi hỏi nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị…

Cơ quan này đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu… Cùng với đó là việc làm rõ giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho 2 dự án và cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương đầu tư 2 dự án. Đối với đường vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho địa phương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ GTVT và bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của TP Hà Nội và TP.HCM.

Đối với đề xuất chỉ định thầu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý trường hợp cần thiết chỉ áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và áp dụng trong 2 năm (2022-2023).

Nguồn:zingnews.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button