Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”

Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước” nhằm tìm kiếm giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, nâng cao năng lực sản xuất và phân phối nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”
Tọa đàm được tổ chức sáng ngày 25/4/2025 tại Hà Nội

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Đức Sơn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn và tạo sức ép lên sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam.

Ngày 10/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 77/NQ-CP, theo đó Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên và đề ra loạt nội dung yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện như: kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường trong nước, tăng tốc giải ngân đầu tư công, giảm lãi suất cho vay…

Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”
Ông Phạm Đức Sơn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư phát biểu tại tọa đàm

Với sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước, tọa đàm kỳ vọng sẽ nhận được các kiến nghị thực tiễn giúp thúc đẩy thị trường trong nước, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động toàn cầu.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, để đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025, thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt tốc độ 12%. Đây là con số rất thách thức. Qua theo dõi trong 10 năm trở lại đây, chưa năm nào vượt mức 9%, chưa kể giai đoạn tăng rất thấp là dịch COVID-19.

Ngoài ra, với tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng 9%, thì để đạt mục tiêu 12%, mỗi người dân và doanh nghiệp phải chi tiêu gấp rưỡi so với năm ngoái.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động khi Chính quyền Mỹ đưa ra mức áp thuế quan với các quốc gia và đang trong giai đoạn 90 ngày tạm hoãn, xuất khẩu do đó cần có giải pháp để tránh phụ thuộc vào một vài thị trường lớn, hay các thị trường truyền thống có rủi ro về thuế.

Với tình hình trong nước và quốc tế, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp: kích cầu tiêu dùng nội địa; đảm bảo nguồn cung và ổn định thị trường; thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại.

Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương

Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ tài khóa, như gia hạn giảm thuế giá trị gia tăng, và chỉ đạo đồng bộ các chương trình phát triển thị trường trong nước. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên sẽ đảm bảo tính khả thi của kế hoạch, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và củng cố vai trò của thị trường trong nước.

Chia sẻ tại tọa đàm, GS. TSKH Nguyễn Mại cho rằng, Việt Nam là nước có thu nhập trung bình cao và đang tiến tới thu nhập cao. Với quy mô 100 triệu dân, Việt nam là một thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà còn với doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt đủ sức để thay thế nước ngoài để làm ô tô, xe máy, xây dựng, khách sạn… để kích cầu, tiêu dùng nội địa cần phải nhấn mạnh đặc thù trong nước.

Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”
GS-TSKH. Nguyễn Mại – Chủ tịch danh dự VAFIE

GS. TSKH Nguyễn Mại đề xuất một số giải pháp: Đổi mới thể chế, luật pháp liên quan đến thị trường; đổi mới chính sách có liên quan đến thị trường; các doanh nghiệp cũng cần thay đổi chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dự báo biến động thị trường; doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng hình ảnh và thương hiệu; nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp; tăng cường đầu tư R&D và bồi dưỡng nguồn nhân lực; khuyến khích doanh nghiệp trong nước liên kết theo chuỗi, tham gia chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

Theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI: Hiện trên thế giới chỉ có 14 nước có quy mô trên 100 triệu dân. Đối với các doanh nghiệp, đây là thị trường hết sức tiềm năng. Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trong của thị trường trong nước và Chính phủ đã có nhiều giải pháp để ứng phó với hàng giả, hàng lậu. Vừa qua Chính phủ đã bỏ Quyết định 76 về áp thuế VAT với hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng.

Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”
Ông Đậu Anh Tuấn – Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI

Điều này cho thấy Việt Nam không ngại cạnh tranh, tự tin giữ được thị trường và bảo vệ cạnh tranh để doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác được. Để tăng tính cạnh tranh, doanh nghiệp trong nước phải có thương hiệu và hệ thống phân phối.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nắm giữ hệ thống phân phối, gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt đưa hàng hoá vào hệ thống phân phối này. Do đó, cần có sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước để doanh nghiệp có thể tiếp cận chuỗi phân phối này.

Lê Long (Ảnh BTC)

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button