Chuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệpChuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệp
  • Trang chủ
  • Hoạt động VCCI
  • Doanh nghiệp
  • Thế giới ảnh
  • DN.Chuyển đổi số KTS
    • TIN TỨC
    • SỰ KIỆN
      • Kinh Tế
    • ĐÀO TẠO
    • DOANH NGHIỆP
    • XÃ HỘI
  • Đời sống
    • Nhân Ái
    • Mocar 360
    • Tiêu dùng
    • Truyền Hình
  • Du lịch
  • Ống kính đa chiều

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

What's Hot

Khởi tố vụ án chôn, xả chất thải nguy hại tại Công ty Bóng đèn Điện Quang

22/05/2022

Phát hiện vi phạm tại nhiều gói thầu y tế tại Thái Nguyên

22/05/2022

Phương án định giá đất còn nhiều vướng mắc, bất cập

22/05/2022
Facebook Twitter Instagram
Facebook Twitter Instagram
Chuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệp Chuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệp
Subscribe
  • Trang chủ
  • Hoạt động VCCI
  • Doanh nghiệp
  • Thế giới ảnh
  • DN.Chuyển đổi số KTS
    • TIN TỨC
    • SỰ KIỆN
      • Kinh Tế
    • ĐÀO TẠO
    • DOANH NGHIỆP
    • XÃ HỘI
  • Đời sống
    • Nhân Ái
    • Mocar 360
    • Tiêu dùng
    • Truyền Hình
  • Du lịch
  • Ống kính đa chiều
Chuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệpChuyên trang tạp chí điện tử của diễn đàn doanh nghiệp
Home»Doanh nhân - Doanh nghiệp»Đầu tư»Tính sai làm tăng hơn 870 tỷ đồng khi xây đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Đầu tư

Tính sai làm tăng hơn 870 tỷ đồng khi xây đường sắt Cát Linh – Hà Đông

11/05/2022Không có phản hồi
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr WhatsApp VKontakte Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Sau kiểm toán, chi phí thực tế của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông giảm 38 triệu USD. Phần lớn số tiền này khó cắt giảm do tổng thầu không chấp thuận, sẵn sàng đâm đơn kiện.

Sau gần nửa năm đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành, vấn đề thanh quyết toán công trình vẫn chưa được giải quyết xong. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều chi phí cần cắt giảm nhưng chủ đầu tư không thể thương thảo được với tổng thầu.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án là 874,5 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD). Nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với tổng thầu EPC.

Yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai sót

Trong đó, các khoản giảm trừ gồm: Khoản giảm trừ thanh toán (do tính sai khối lượng) là 175,8 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm 428,8 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, phí quản lý, nợ gốc, lãi vai… là 269,7 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền phải thu hồi ngân sách Nhà nước là 91 triệu đồng.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã bàn giao và vận hành nhưng vẫn chưa giải quyết xong vấn đề quyết toán. Ảnh: Việt Linh.

Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.

Sau khi tiếp thu kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đường sắt đã thu hồi được 91 triệu đồng trả lại ngân sách Nhà nước, gồm 50 triệu đồng từ Công ty CP đầu tư và xây dựng GTVT và 41 triệu đồng từ Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội.

Về các khoản giảm trừ, PMU Đường sắt chỉ thực hiện giảm trừ được 360,4 triệu đồng thuộc phần sai về khối lượng đường tránh quốc lộ 6 và giải quyết xong phần hạch toán giảm chi phí đầu tư.

Còn lại 175,5 tỷ đồng giảm trừ thanh toán (tương đương 7,305 triệu USD), PMU Đường sắt cho biết rất khó giảm trừ do tổng thầu không đồng ý phối hợp. Yêu cầu thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm 428,8 tỷ đồng cũng không thực hiện được do tổng thầu kiên quyết phản đối.

Quá trình thương thảo, tổng thầu cho biết hợp đồng đã ký là hợp đồng trọn gói nên việc thực hiện kết luận của kiểm toán Nhà nước thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, không phải trách nhiệm của tổng thầu. Nếu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện giảm trừ sẽ dẫn đến việc tổng thầu kiện ra tòa án và khi đó phần bất lợi sẽ thuộc về chủ đầu tư.

Tổng thầu than tốn kém vì tàu chậm vận hành

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt đã truyền đạt lại quan điểm của tổng thầu Trung Quốc về một số chi phí phát sinh không nằm trong hợp đồng, không được nghiệm thu, chấp thuận nhưng trên thực tế vẫn được tư vấn giám sát theo dõi. Tổng giá trị phát sinh là 49,7 triệu USD.

Tổng thầu Trung Quốc là bên chịu chi phí quản lý dự án phát sinh trong quá trình chờ bàn giao cho chủ đầu tư. Ảnh: Việt Linh.

Cụ thể, tổng thầu đề nghị bổ sung 12 triệu USD chi phí quản lý dự án phát sinh trong quá trình chờ đợi vận hành. Theo thời gian quy định tại phụ lục hợp đồng, dự án sẽ căn chỉnh liên động trong 3 tháng và hoàn thành đưa vào khai thác ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, đến tháng 11/2021, dự án mới được bàn giao cho TP Hà Nội để chính thức vận hành.

Ngoài ra, công tác vận hành thử ban đầu được xác định là 3 tháng với chi phí 5,5 triệu USD. Tuy nhiên, tổng thầu thực hiện trong 7 tháng với chi phí 19,4 triệu USD. Chỉ tiêu vận hành thử ban đầu là 5.000 km nhưng thực tế đã chạy 17.000 km, gồm 2 giai đoạn căn chỉnh liên động và vận hành thử hệ thống. Các công việc, chi phí tăng thêm đã khiến tổng chi phí vận hành thử tăng thêm 13,9 triệu USD.

Tổng thầu cũng báo cáo chủ đầu tư một số chi phí khảo sát, thiết kế phát sinh trong giai đoạn thi công.

Dựa trên quan điểm của Kiểm toán Nhà nước và tổng thầu, Ban quản lý dự án Đường sắt đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép dùng chi phí phát sinh của tổng thầu làm cơ sở so sánh, bù trừ phần giá trị tăng/giảm trong hợp đồng đã ký; căn cứ đề xuất của tổng thầu để xác định chi phí, rủi ro mà 2 bên phải chịu trong quá trình thực hiện hợp đồng EPC.

PMU Đường sắt mong muốn Bộ GTVT chấp thuận các hạng mục đã được xác định dự toán, đồng thời cho phép thực hiện thanh quyết toán theo giá trị hợp đồng trọn gói. Từ đó, Bộ GTVT kiến nghị Kiểm toán Nhà nước xác nhận kết quả xử lý của chủ đầu tư đối với các nội dung kiểm toán chỉ ra.

Nguồn: zingnews.vn

đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr WhatsApp Email
Previous ArticleMột phần cổng trường tiểu học nứt gãy sau 2 năm sử dụng
Next Article Honda Cross Club 2022 ra mắt – 2 tùy chọn động cơ, trang bị phanh ABS

Related Posts

Khởi tố vụ án chôn, xả chất thải nguy hại tại Công ty Bóng đèn Điện Quang

22/05/2022

Phát hiện vi phạm tại nhiều gói thầu y tế tại Thái Nguyên

22/05/2022

Smart –sản phẩm của người tiêu dùng thông minh

22/05/2022

Công nghệ thực tế ảo sẽ được ứng dụng tại “Hội chợ triển lãm sản phẩm có trách nhiệm với Xã hội và Môi trường 2022”

21/05/2022

Comments are closed.

Đừng bỏ lỡ
Ống kính đa chiều

Khởi tố vụ án chôn, xả chất thải nguy hại tại Công ty Bóng đèn Điện Quang

By bientapvien22/05/20220

Ngày 21/5, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, đơn vị này đã…

Phát hiện vi phạm tại nhiều gói thầu y tế tại Thái Nguyên

22/05/2022

Phương án định giá đất còn nhiều vướng mắc, bất cập

22/05/2022

Smart –sản phẩm của người tiêu dùng thông minh

22/05/2022

PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (VCCI)

TẠP CHÍ DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Giấy phép số: 58/GP-BTTTT ngày 18/02/2020

Tổng biên tập: Phạm Ngọc Tuấn

CHUYÊN TRANG ĐIỆN TỬ THẾ GIỚI ẢNH

Giấy phép số 18/GP-CBC ngày 12.11.2020

P.Tổng biên tập phụ trách chuyên trang: PGS. TS. Nguyễn An Tiêm

Trụ sở HN: Toà nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa

Mọi hành động sử dụng nội dung của thegioianh.diendandoanhnghiep.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản

Đường dây nóng: 0832260276

Liên hệ quảng cáo: Công ty cổ phần truyền hình invest tv

Địa chỉ: Tầng 1 số 30 Trung Liệt, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội,

Gmail: Truyenhinhinvest@gmail.com

Thế giới ảnh © 2021.

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.