Tâm ở đâu tầm ở đó

Kinh doanh bán hàng online tuy cũ nhưng lại mới với nhiều người và không phải ai cũng nắm bắt được “chìa khoá” của lĩnh vực kinh doanh này để mở cánh cửa thành công.

Bán hàng online đang là một xu thế lên ngôi trong kinh doanh. Dù là thương hiệu lớn nổi tiếng hay đến một cửa hàng nhỏ thì đều dùng hình thức kinh doanh online là một trong những phương thức bán hàng.

Nhưng không phải ai cũng thành công với hình thức kinh doanh này. Mới thoạt nhìn sẽ nghĩ chỉ một cú click chuột là hàng có thể bán nhưng đằng sau đó là muôn vàn các bí kíp. Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với chị Đàm Hà – Chủ cơ sở hải sản Đàm Hà người đã thành công khi bán hàng online.

Tâm ở đâu tầm ở đó

Chị Đàm Hà – Người đã rất thành công với mô hình kinh doanh online

– Đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng rất lớn. Chị đã nắm bắt cơ hội này ra sao, thưa chị?

Hai năm vừa  qua thực sự là một dấu mốc lịch sử với đất nước ta. Mặc dù khi tôi sinh ra thì đất nước đã hoà bình thống nhất, nhưng trong 2 năm vừa rồi, tôi mới cảm nhận sâu sắc được thế nào là một cuộc chiến để chiến đấu với “giặc” COVID. Tại thời điểm dịch căng thẳng leo thang như vậy, bản thân là một cơ sở bán hàng online đã có uy tín nhưng trước những quy định của pháp luật, tôi cũng gặp phải những khó khăn khi các hàng rào an toàn được thiết lập. Lúc đó tôi không cách nào có thể xuất hàng đi các tỉnh lân cận được mà chỉ có thể bán cho người dân quê tôi. Trong khi đó tệp khách hàng của tôi lại chủ yếu là các tỉnh lân cận.

Tôi muốn nói qua về ngày đầu khởi nghiệp vào con đường bán hàng online của mình. Trước đây, người dân ở các thành phố, các tỉnh thành xa vùng biển thì hải sản luôn là mặt hàng xa xỉ, khó kiếm. Muốn thưởng thức hải sản họ phải đi du lịch hoặc đến những vùng ven biển để có hải sản tươi sống. Những năm gần đây, giao thông phát triển cùng với cách mạng công nghệ 4.0, hàng hoá lưu thông được dễ dàng hơn. Họ có thể ngồi tại chỗ mà vẫn có hàng hải sản tươi sống để ăn.

Khi nhìn thấy tiềm năng về lĩnh vực hải sản, đời sống của người dân ngày càng cao, nhu cầu ngày càng tăng, tôi đã bắt tay vào nghiên cứu các đầu mối ở cảng biển, học hỏi quy trình đóng hàng, bảo quản hàng hoá, đáp ứng nhu cầu ăn hải sản của người dân. Tôi cứ kiên nhẫn học tập và giữ từng người khách một. Khách hàng nào đã mua của tôi thì tôi chăm sóc và tư vấn tận tình cho họ để họ sẽ gắn bó lâu dài. Chính vì thế khi đại dịch xảy ra, những lúc cấm xe liên tỉnh, tôi chuyển sang hàng hải sản khô, đông lạnh và chuyển cho các đầu mối để họ vẫn duy trì được nguồn hải sản. Trong thời gian đó, tôi tranh thủ học thêm nâng cao bản thân và giành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với các đầu mối. Tuy dịch không thể chuyển hàng thường xuyên nhưng mỗi đơn hàng lại lớn hơn rất nhiều.

– Chắc hẳn phải có bí quyết riêng để có sự thành công này, thưa chị?

So với các anh chị trong lĩnh vực này thì tôi là một “lính mới” hoàn toàn. Bên cạnh đó, tôi cũng không nhanh nhẹn như các bạn 9X hoặc Gen Z về các công nghệ truyền thông như web, page, tiktok. Tôi chỉ đơn thuần hoạt động trên trang facebook cá nhân của tôi. Ở đó tôi cứ bộc bạch chân thành về quan điểm bán hàng của tôi. Tôi chịu khó tham gia các hội nhóm bán hàng để học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, tham gia các khoá học online về dạy cách bán hàng và “giữ chân” khách hàng.

Tâm ở đâu tầm ở đó

Chị Đàm Hà và các bạn kinh doanh hải sản trên cả nước chung sức ủng hộ đồng bào miền Nam chống “giặc” COVID-19

Tiêu chí của tôi chính là đặt yêu cầu của khách hàng lên hàng đầu và chất lượng tốt nhất. Sản phẩm phải tươi ngon nhất, khách phải thấy hài lòng khi bỏ đồng tiền ra mua của chúng tôi. “Tâm ở đâu thì Tầm ở đó”. Tôi cũng lựa chọn một sản phẩm để tôi trở thành cái tên cho sản phẩm đó. Tôi “không tham” bán đại trà hoặc cái gì cũng bán. Tôi chỉ bán duy nhất sản phẩm là thế mạnh của tôi. Những sản phẩm khác tôi kết nối giao thương với các đầu mối khác. Cứ như vậy mưa dầm thấm lâu, khách hàng đều tin tưởng và gắn bó với tôi.

– Thưa chị, thị trường online lên ngôi mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch và dần trở thành xu thế tiêu dùng của người dân. Là một cơ sở có thương hiệu nhất định và uy tín chị có thể chia sẻ lý do chị lựa chọn khởi nghiệp bán hàng online được không?

Suy nghĩ trước đây của tôi chưa bao giờ có khái niệm bán hàng online trong quan điểm kinh doanh của mình. Tôi cũng đã từng mở cửa hàng bán hàng truyền thống nhưng cũng không gặt hái thành công như mong muốn. Khi đó mạng xã hội facebook thực sự là “rất nóng”, ai cũng dùng facebook và nó trở thành một kênh liên lạc tương đối phổ biến. Tôi cũng không thoát khỏi “vòng xoáy” đó, tôi lên mạng và nhận ra một hình thức kinh doanh rất có tiềm năng đó là bán hàng online.

Bán hàng online gần như đủ sức “đánh bật” các hình thức kinh doanh truyền thống trước đây. Cũng như góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng ngày một tối ưu hóa.

Tâm ở đâu tầm ở đó

Chị Đàm Hà đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình

Một điều đặc biệt hơn đã biến kinh doanh online trở thành một trong những xu hướng có tốc độ phát triển nhanh nhất đó chính là cả người mua và người bán đều sử dụng máy tính, điện thoại di động có kết nối internet và thực hiện giao dịch mua bán. Cũng như việc không cần phải tiếp xúc trực tiếp hay phải tốn thời gian đến cửa hàng để mua hàng như trước đây nữa.

– Chị có nhận định gì về thị trường hàng online trong năm tới? Đang là kỷ nguyên chuyển đổi số chị có áp dụng công nghệ để tránh rủi ro cho bán hàng online không?

Tôi thấy năm 2023 sẽ là năm bán hàng online nhưng đi sâu vào chất lượng cao, sạch và an toàn cho sức khoẻ. Sau đại dịch, người dân bắt đầu chú trọng đến sức khoẻ hơn nên những sản phẩm bán hàng online được ưa thích sẽ là các sản phẩm sạch và đảm bảo cho sức khoẻ người dân.

Đặc biệt đang là kỷ nguyên của chuyển đổi số nên tôi cũng tính áp dụng vào trong việc kinh doanh online của mình như làm mã QR cho khách hàng, làm siêu thị online, kết nối các sàn như Shopee, làm ví điện tử cho khách để khách hàng được hưởng mức giá tốt nhất vì bán hàng online chúng tôi tiết kiệm được chi phí thuê cửa hàng, nhân viên bán hàng, truyền thông tại chỗ nên tôi chiết khấu trực tiếp lên giá thành cho khách hàng.

–  Theo quan điểm xưa, năm 2023 là “năm tuổi” của chị. Vậy quan điểm của chị như thế nào về năm tuổi và chị có dự định gì không? 

Các cụ xưa vẫn dặn lại là “năm tuổi” thì phải chú ý nhiều lắm, nào là năm hạn, nào là sao xấu, nào là làm ăn sẽ khó khăn, chú ý sức khoẻ và các hạn bất ngờ. Thật ra, tôi luôn nghĩ “có thờ có thiêng”, nhưng bên cạnh đó tôi cũng nghĩ năm nào cũng có ngày xấu, ngày đẹp, giờ xấu, giờ đẹp. Thú thực đến năm tuổi, tôi chỉ nghĩ đơn giản là năm làm năm ăn, một năm gắn với tuổi của mình thì mình phải làm thật tốt để đánh dấu mốc son quan trọng này. Tôi sẽ chú ý cẩn thận hơn về sức khoẻ, về công việc và chăm chỉ làm việc hơn nữa. Cho dù có bất cứ điều may mắn hay không vui nào đến năm nay tôi sẽ hoan hỷ đón nhận và coi đó là điều được đón nhận. Năm nay tôi sẽ  chỉ có cố gắng làm và làm.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, tôi xin kính chúc tất cả mọi người một năm mới An Khang Thịnh Vượng.

– Xin trân trọng cảm ơn chị.

Nguồn: diendandoanhnghiep.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button