Sở Tư pháp Ninh Bình đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện hạ tầng phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thực hiện Kế hoạch số 56-KH/BCĐ và 02-KH/BCĐTW, Sở Tư pháp Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số, cải cách hành chính và kiện toàn tổ chức bộ máy sau sáp nhập.
Ngay từ đầu năm, Sở hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ LAN, đảm bảo kết nối thông suốt từ lãnh đạo Sở đến các phòng, chuyên viên. Đồng thời, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được cấp tài khoản phần mềm “Quản lý văn bản điều hành – iOffice Ninh Bình” và hòm thư công vụ (@ninhbinh.gov.vn) để xử lý công việc trực tuyến, không sử dụng tài liệu chứa bí mật nhà nước. Sở cũng rà soát, công khai 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên Cổng dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Từ ngày 1/7/2025 khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức vận hành Sở đã cấp mới khoảng 500 tài khoản Hệ thống Cơ sở dữ liệu Hộ tịch điện tử cho 129 xã, phường. Ba nhóm được tiếp cận gồm lãnh đạo xã, cán bộ tư pháp hộ tịch và văn thư, phục vụ thực hiện liên thông các thủ tục: đăng ký khai sinh – thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; và đăng ký khai tử – xóa thường trú – hưởng chế độ tử tuất, trợ cấp mai táng. Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm thời gian, chi phí đi lại.

Song song với đó, Sở Tư pháp ban hành hàng loạt văn bản quan trọng như: Quyết định 96/QĐ-STP ngày 24/7/2025 về bảo đảm an toàn thông tin; Kế hoạch 04/KH-STP triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”; Quyết định 109/QĐ-STP ngày 12/8/2025 về quy trình xử lý văn bản điện tử. Sở cũng thực hiện cấp mới, gia hạn chứng thư số, SIM PKI cho lãnh đạo và cán bộ.
Về công tác tổ chức cán bộ, Sở đã giải quyết chế độ nghỉ hưu sớm, thôi việc đối với 8 công chức, viên chức khi sắp xếp bộ máy, với tổng kinh phí chi trả 11,709 tỷ đồng. Hiện còn 5 trường hợp đã gửi hồ sơ sang Sở Nội vụ và Sở Tài chính chờ giải quyết. Công tác ký số được đẩy mạnh, đã cấp 50/61 chữ ký số, đạt 81,97%.
Trong lĩnh vực số hóa tài liệu, tổng số lượng cần thực hiện là 919,2m, đến nay đã hoàn thành 268,8m, đảm bảo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”.
Tuy vậy, quá trình triển khai vẫn gặp khó khăn như: một số phần mềm hoạt động chậm, hồ sơ không đồng bộ từ hệ thống một cửa sang phần mềm chứng thực điện tử; khâu thu phí chứng thực còn thực hiện thủ công ở bước trả kết quả. Sở Tư pháp đề xuất VNPT nâng cấp phần mềm, bổ sung tính năng thu phí ngay khi công dân nộp hồ sơ để giảm thời gian chờ đợi.
Với những bước đi quyết liệt, Sở Tư pháp Ninh Bình đang từng bước hoàn thiện hạ tầng chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công.
Duy Hưng