Samsung và Apple cạnh tranh “gay gắt” thị trường smartphone 5G
Theo công ty phân tích Strategy Analytics, Samsung cho đến nay đã có lô hàng điện thoại thông minh (smartphone) 5G tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới trong quý 1/2021 – mặc dù Apple vẫn tiếp tục thống trị thị trường.
Theo Strategy Analytics, doanh số bán smartphone 5G của Samsung đã tăng vọt 79% trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2020 đến quý 1 năm 2021, vượt xa mức tăng trưởng chung của danh mục 5G là 6% và vượt xa Apple, người có doanh số bán iPhone 5G giảm 23% so với quý trước, điều đó phần lớn phản ánh doanh số bán iPhone tăng mạnh như thế nào trong quý 4 năm ngoái.
Và cho đến nay, Apple vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh 5G lớn nhất mặc dù lượng hàng xuất xưởng sụt giảm. Trong quý 1 năm 2021, hãng đã xuất xưởng 40,4 triệu iPhone 5G, trong khi á quân OPPO xuất xưởng 21,5 triệu. Vivo xuất xưởng 19,4 triệu chiếc, Samsung xuất xưởng 17 triệu chiếc và Xiaomi xuất xưởng 16,6 triệu chiếc. Theo công ty, doanh số bán điện thoại thông minh 5G toàn cầu đạt kỷ lục 136 triệu chiếc trong quý 1 năm 2021.
Nhà phân tích của Canalys ước tính thiết bị 5G chiếm 37% tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng toàn cầu trong quý 1 năm 2021 và dự đoán chúng sẽ chiếm 43% trong tổng số 610 triệu điện thoại thông minh mà họ cho rằng sẽ được bán ra trong năm nay. Một phần lý do cho sự tăng trưởng là một phần ba tổng số thiết bị cầm tay 5G được xuất xưởng vào cuối năm nay sẽ có giá dưới 300 USD.
Ville-Petteri Ukonaho, phó giám đốc Strategy Analytics, cho biết Galaxy S21 5G, S21 ultra 5G và S21 + 5G của Samsung có chỗ đứng ở một số thị trường như ở Hàn Quốc, Bắc Mỹ và các khu vực của châu Âu.
“Vivo là nhà cung cấp điện thoại thông minh 5G phát triển nhanh thứ hai trong quý 1 năm 2021, tăng 62% so với quý trước lên 19 triệu chiếc được xuất xưởng, nhờ vào điện thoại thông minh iQOO U3 5G và U7 5G”, ông lưu ý.
Điện thoại thông minh 5G của Vivo có thị trường tốt nhất ở Trung Quốc và Châu Âu. OPPO đã tăng trưởng 55% trong giai đoạn này, trong khi Xiaomi tăng 41% nhờ doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Mặc dù Apple đã chứng kiến các lô hàng giảm trong quý 1 năm 2021, nguyên nhân là bởi quý 4/2020 họ đã có doanh số bán hàng xuất sắc khi ra mắt dòng iPhone 12 – đây là dòng sản phẩm iPhone 5G đầu tiên. Ông cho biết: “Apple giảm 23% theo quý, sau khi bùng nổ ra vào quý 4 năm 2020, thời điểm iPhone 5G mới cực kỳ phổ biến như một món quà trong kỳ nghỉ lễ”.
Strategy Analytics lưu ý rằng Trung Quốc là một điểm yếu đối với doanh số bán hàng 5G của Samsung.
NGUYỄN LONG