Quảng cáo trên TV, báo, đài ngày càng thất thế

Tổng doanh thu quảng cáo khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm nay dự báo tăng 7%, nhưng quảng cáo trên TV, báo, đài lại sụt giảm tới 2%.

Quảng cáo trên TV, báo, đài ngày càng thất thế

Theo số liệu và dự báo của công ty truyền thông toàn cầu Magna, doanh thu quảng cáo năm nay của thế giới sẽ tăng 5%, riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tăng đến 7%. Hai thị trường lớn nhất là Ấn Độ và Pakistan với mức tăng hơn 11%.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông truyền thống như truyền hình truyền thống, báo in hay phát thanh lại đều bị sụt giảm từ 1-2%. Dự báo những phương tiện này sẽ tiếp tục sụt giảm doanh thu quảng cáo trong năm tới.

Cụ thể, tổng doanh thu quảng cáo trong năm của truyền hình dự báo đạt 46,7 tỷ USD, giảm 1% và năm tới sẽ còn giảm tiếp tới mức 3%. Hiện chi phí quảng cáo truyền hình đang chiếm khoảng 15% tổng ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp. Điều này không có gì lạ vì các khán giả vẫn đang bỏ dần xem truyền hình và chuyển sang các kênh kỹ thuật số khác. Chính vì thế, dự báo 5 năm nữa, chi phí quảng cáo trên truyền hình sẽ còn chỉ chiếm 12% tổng ngân sách của doanh nghiệp, giảm 3 điểm phần trăm so với hiện tại.

Quảng cáo in ấn (bao gồm cả các báo in, tạp chí, v.v.) giảm 2% và năm tới sẽ giảm 3%, chỉ còn chiếm khoảng 3% tổng ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều thương hiệu còn đang tính cắt tiếp hoặc bỏ hẳn mảng quảng cáo in ấn trong kế hoạch quảng cáo của mình.

Phát thanh có vẻ ổn định hơn 2 “đồng nghiệp” khi chỉ giảm khoảng 0,5%, đạt 4,1 tỷ USD.

Trong khi đó, cũng là một phương tiện rất truyền thống, nhưng quảng cáo ngoài trời (bảng, biển, màn hình ngoài trời, v.v.) lại được dự báo tăng tới 6%.

Tất nhiên, chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo là loại hình quảng cáo kỹ thuật số. Loại hình này đang thúc đẩy tăng trưởng khu vực với doanh thu dự đoán tăng 10%. Đến năm 2024, con số này dự kiến tăng thêm 8%, chiếm 76% tổng ngân sách của các nhà quảng cáo.

Trong đó, các chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số, chiếm gần 84% tổng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số. Mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động đến từ ba nguồn chính: mạng xã hội, video và các công cụ tìm kiếm.

Vào năm tới, chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động sẽ tăng hơn 10%, dự kiến đạt 86% tổng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số. Theo đó, tốc độ tăng trưởng trên cả mạng xã hội và video đều tăng 9%. Doanh thu từ công cụ tìm kiếm cũng sẽ tăng 7% trong năm tới.

Từ năm ngoái nghiên cứu của công ty công nghệ data.ai cho thấy, các nền tảng di động được dự báo sẽ là phân khúc quảng cáo hàng đầu trong năm 2023, với mức chi tiêu khoảng 362 tỉ USD.

Ngày nay, điện thoại di động trở thành “vật bất li thân” đối với người tiêu dùng. Giờ đây, người ta không chỉ dùng điện thoại để mua sắm, công cụ liên lạc, mà còn thực hiện nhiều chức năng khác như thực hiện các tác vụ ngân hàng, bảo hiểm, v.v… Do vậy, thời gian mà người dùng dành cho thiết bị di động ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy các nhà quảng cáo đang nhắm mục tiêu vào các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Việc ngày càng có nhiều người dùng truy cập các thiết bị di động trong thời gian rảnh rỗi đã tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị tăng phạm vi tiếp cận và quy mô cho các sản phẩm.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng tập hợp nhiều quốc gia có dân số đứng đầu thế giới gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia khiến lượng người dùng thiết bị di động trở nên vô cùng đông đảo. Điều này thúc đẩy doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động của khu vực dẫn đầu toàn cầu. Dự kiến đến 2027, chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động ở khu vực này sẽ chiếm 88% tổng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button