Ninh Bình: Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy và sắp xếp lại đơn vị hành chính, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công văn số 114/UBND-VP5 về việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Văn bản được coi là định hướng quan trọng để các Sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo tại Công điện số 06/CĐ-BTC của Bộ Tài chính, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương trong hoàn thiện cơ cấu hành chính.
Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi mô hình chắc chắn sẽ phát sinh những vướng mắc pháp lý và thủ tục hành chính. Điều này đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, chính quyền cấp xã, phường phải chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời văn bản của Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan, bảo đảm mọi hoạt động vận hành không bị gián đoạn.

Các thủ tục hành chính phải được công khai, minh bạch; danh mục thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp cần được niêm yết, cập nhật thường xuyên, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, củng cố niềm tin xã hội vào bộ máy hành chính.
Một trọng tâm quan trọng được đặt ra là cải cách mạnh mẽ trong quản lý tài chính – ngân sách. UBND tỉnh giao Sở Tài chính Ninh Bình chủ trì tham mưu HĐND tỉnh Ninh Bình ban hành nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tạo hành lang pháp lý cho quyền tự chủ tài chính của chính quyền hai cấp.
Song song với đó, các cơ quan liên quan phải hoàn tất chuyển giao dữ liệu từ các ban quản lý dự án đã sáp nhập hoặc giải thể; rà soát toàn bộ quá trình lập, phân bổ và thực hiện dự toán ngân sách năm 2025; cắt giảm chi chưa cần thiết để tập trung nguồn lực sắp xếp đơn vị hành chính.
Văn bản cũng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng trọng điểm, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời cập nhật kịp thời dữ liệu chi ngân sách lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính, nhất là các khoản chi không qua Kho bạc Nhà nước.
Cùng với cải cách tài chính, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung ứng dịch vụ công. Cục Thuế tỉnh Ninh Bình phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công rà soát danh mục thủ tục, duy trì kết nối hệ thống để tiếp nhận và trả kết quả thông suốt; đẩy mạnh liên thông dữ liệu điện tử về đất đai để người dân, doanh nghiệp nhận thông báo nghĩa vụ tài chính qua phương thức điện tử, giảm thời gian, chi phí.
Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, chính quyền cấp xã, phường phải bố trí đủ nhân lực hỗ trợ người dân; Sở Tài chính hướng dẫn, giám sát thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; đồng thời chuyển dữ liệu hộ kinh doanh lên Hệ thống đăng ký hộ kinh doanh và kết nối hệ thống quốc gia để tránh chồng chéo.
UBND tỉnh cũng nghiên cứu miễn lệ phí với hồ sơ đăng ký trực tuyến, khuyến khích người dân áp dụng công nghệ số.
Vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính được xác định là khâu nhạy cảm, cần kiểm soát chặt chẽ. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan rà soát, thống kê, đối chiếu toàn bộ tài sản công theo Quyết định 213/QĐ-TTg để phòng ngừa thất thoát; bố trí trụ sở làm việc tập trung, tránh phân tán, hoàn thành trong năm 2025; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng phù hợp, hướng tới hình thành trung tâm chính trị – hành chính hiện đại.

Sở Tài chính được giao tham mưu phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trong tháng 9/2025, quy định rõ trách nhiệm bảo quản trong thời gian chờ xử lý, đồng thời ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị còn thiếu.
Theo lãnh đạo Sở tư pháp Ninh Bình: Việc ban hành kịp thời Công văn số 114/UBND-VP5 cho thấy quyết tâm chính trị cao của UBND tỉnh Ninh Bình trong triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Với tư cách là cơ quan chuyên môn, Sở đã trình UBND tỉnh báo cáo kết quả rà soát, đề xuất phương án về việc phân cấp, ủy quyền cho các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh (đợt 1). Trên cơ sở rà soát các quy định của pháp luật và căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, nguồn lực và điều kiện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành đã đề xuất 148 nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được quy định tại 11 Luật, 60 Nghị định, 06 Thông tư, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 03 Quyết định của Bộ đề xuất phân cấp, ủy quyền cho cơ quan chuyên môn hoặc người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã, phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã thực hiện.

Thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp xã ban hành gửi về Sở Tư pháp.
Tổng hợp báo cáo rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật gửi Bộ Tư pháp, UBND tỉnh (đợt 1). Qua rà soát tổng hợp có 64 nội dung tại 54 văn bản quy phạm pháp luật gồm 13 Luật, 29 Nghị định, 11 Thông tư, 01 Quyết định còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình áp dụng, từ đó đã đề xuất giải pháp sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành hướng dẫn để thực hiện.
Hương Hậu