Nhu cầu tăng cao, xuất khẩu cá hồi Na Uy vào Việt Nam bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) vừa công bố sản lượng xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng hải sản tươi, chất lượng cao, được nuôi trồng và khai thác theo tiêu chuẩn bền vững.

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm 2025, Na Uy đã xuất khẩu tổng cộng 88.500 tấn hải sản sang khu vực Đông Nam Á, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị đạt 5,4 tỷ NOK (khoảng 14 nghìn tỷ VNĐ) nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các loài như cá hồi, cá hồi vân và cá thu, ghi nhận mức tăng 10% so với 7 tháng đầu năm 2024. Xuất khẩu cá hồi và cá hồi vân tươi tăng 31% về khối lượng, đạt 41.259 tấn, trong khi tổng giá trị tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,5 tỷ NOK.

Nhu cầu tăng cao, xuất khẩu cá hồi Na Uy vào Việt Nam bứt phá trong nửa đầu năm 2025
Sự kiện giới thiệu về hải sản Na Uy do NSC tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong đó, tổng lượng xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 32.400 tấn, duy trì ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị của các lô hàng này đã tăng đáng kể, đạt 1,5 tỷ NOK (khoảng 4 nghìn tỷ VNĐ), tương đương với mức tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Hiệu suất vững chắc này đã định vị Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của Na Uy tại Đông Nam Á và phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng vào thương hiệu “Seafood from Norway”.

Nhóm sản phẩm cá hồi tươi vẫn dẫn đầu trong nhập khẩu về Việt Nam, đồng thời, sản phẩm cá hồi đông lạnh của Na Uy cũng được tiêu thụ rộng rãi, đặc biệt là nhu cầu sử dụng thịt bụng cá hồi trong các món sushi, từ đó thúc đẩy sự gia nhập sâu hơn của các sản phẩm hải sản Na Uy vào thị trường Việt Nam. Tổng xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam đã tăng 18% về khối lượng lên 12.500 tấn, đạt giá trị 628 triệu NOK (khoảng 1,608 tỷ VNĐ), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng cá hồi tươi tăng đáng kể 42% lên 4.900 tấn, trong khi các sản phẩm cá hồi đông lạnh cũng tăng 12% lên 5.500 tấn.

Nhu cầu tăng cao, xuất khẩu cá hồi Na Uy vào Việt Nam bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Xuất khẩu cá thu Na Uy cũng đáng chú ý khi tăng 22% về khối lượng lên 11.900 tấn, đạt giá trị 332 triệu NOK (khoảng 850 tỷ VNĐ), tương đương mức tăng 59%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là minh chứng cho sự tập trung của Na Uy vào các sản phẩm chất lượng cao, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc đã tạo được niềm tin lớn với người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Åshild Nakken, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của NSC cho biết, nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên cho môi trường. Đặc trưng của Na Uy là những vịnh hẹp sâu đáy (fjord), nơi dòng nước biển trong lành và lạnh giá, lưu chuyển liên tục quanh năm là môi trường lý tưởng giúp cá hồi sinh trưởng tự nhiên. Cùng với đó, các phương pháp nuôi trồng bền vững, áp dụng công nghệ hiện đại và hệ thống giám sát chất lượng chặt chẽ trong từng khâu chính là lời khẳng định của NSC với người tiêu dùng toàn cầu không chỉ về hương vị tươi ngon nguyên bản, mà còn là chất lượng cao cấp và sự an tâm dành cho người tiêu dùng.

Nhu cầu tăng cao, xuất khẩu cá hồi Na Uy vào Việt Nam bứt phá trong nửa đầu năm 2025
Bà Åshild Nakken, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy phát biểu

“Với sự tăng trưởng ấn tượng này, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường quan trọng của cá hồi Na Uy tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi rất vui mừng khi được tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác Việt Nam” – bà Åshild Nakken nhấn mạnh.

Trong tháng 8, để kỷ niệm tròn 40 năm ngày cá hồi Na Uy làm nên tên tuổi của sushi Nhật Bản và mang trải nghiệm cá hồi Na Uy chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng, Hội đồng Hải sản Na Uy mở rộng các hoạt động để tăng cường các mối quan hệ đối tác và quảng bá hải sản Na Uy tại Việt Nam. Một trong những điểm nhấn quan trọng là ký kết hợp tác chiến lược với các chuỗi nhà hàng Nhật Bản lớn là Zumwhere và Morico. Đồng thời, Hội đồng Hải sản Na Uy cũng đang nỗ lực đưa cá hồi Na Uy chất lượng cao, chuẩn hương vị nguyên bản từ Na Uy đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị hàng đầu như Homefarm, Vimexfood và Kome88.

Nhu cầu tăng cao, xuất khẩu cá hồi Na Uy vào Việt Nam bứt phá trong nửa đầu năm 2025
Hội đồng Hải sản Na Uy và chuỗi nhà hàng Nhật Bản Zumwhere ký kết hợp tác chiến lược

Bên cạnh đó, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ tổ chức các khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao kỹ năng cho các đầu bếp và chuyên gia trong ngành hải sản. Chương trình được xây dựng nhằm nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng chế biến đối với cá hồi Na Uy cho đối tượng nhà bán lẻ, nhân viên quầy hải sản tại các siêu thị và những người làm việc trong lĩnh vực hải sản tại Việt Nam.

Những thành tựu này và định hướng phát triển cho tương lai đã làm nổi bật mối quan hệ đối tác kinh tế đặc biệt giữa Việt Nam và Na Uy. Thông qua các nỗ lực không ngừng để nâng cao khả năng tiếp cận của người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm hải sản na Uy, Na Uy luôn cam kết đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về các sản phẩm hải sản cao cấp tại Việt Nam, mở ra con đường phát triển bền vững và mang lại lợi ích song phương cho cả hai quốc gia.

Lê Long

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button