Ngành du lịch Hà Nội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024
Ngày 30/12, tại Hà Nội, Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh, năm 2024, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành du lịch Hà Nội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra với những kết quả rất đáng tự hào.
Trong năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110.520 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, bên cạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với làng nghề mang lại những trải nghiệm đa dạng cho du khách, Hà Nội cần tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc hơn nữa, gắn với những thế mạnh của từng địa phương. Việc xúc tiến du lịch cần có sự kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng để đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị ngành du lịch Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI trong phát triển du lịch. Cần xây dựng các sản phẩm du lịch sạch, an toàn và phát triển bền vững.
Theo Sở du lịch Hà Nội, trong năm 2024, ngành du lịch đã có sự tăng trưởng và phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến thăm quan và trải nghiệm tại Hà Nội ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch uy tín trên Thế giới bình chọn, vinh danh các giải thưởng uy tín, cho thấy vị thế của Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu và sự vươn lên mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trên bản đồ quốc tế và khu vực. Từ đó, khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước, tiếp tục minh chứng là điểm sáng du lịch với những sản phẩm du lịch đa dạng.
Ngoài ra, ngành du lịch còn tổ chức và phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 – Get on Hà Nội 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 03 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc – Trúc Bạch, quận Ba Đình; Chương trình Du xuân hữu nghị 2024 và đặc biệt chương trình Lễ hội quà tặng Du lịch và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Lễ hội có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm: 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội – Huế, các cơ sở phụ kiện áo dài, các đơn vị: UBND quận Ba Đình, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội… Đặc biệt, trong 03 ngày diễn ra Lễ hội đã thu hút hơn 63.000 lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.
Về công tác chuyển đổi số trong hoạt động ngành du lịch, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-SDL ngày 29/3/2024 về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng của Sở Du lịch năm 2024.
Về phương hướng nhiệm vụ, lãnh đạo ngành du lịch cho biết sẽ đẩy mạnh trong việ phát triển du lịch để hu hút đông đảo khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội. Tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững, ưu tiên phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp, đáp ứng tốt các thị trường khách du lịch chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Hà Nội.
Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.
Qua đó, phấn đấu trong năm 2025 ngành Du lịch Thủ đô thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024 với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024.
Để đạt được điều này, ngành du lịch cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV…).
Ngoài ra, cần mạnh truyền thông trên hệ thống các trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội – Đến để yêu” và “Hà Nội – Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”.
TGA