Khởi động Photo Hanoi ’25, biennale nhiếp ảnh quốc tế tại Hà Nội
Biennale Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi ’25 chính thức khởi động từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là mùa Biennale chính thức thứ hai, kể từ khi sự kiện được Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng vào năm 2021. Qua hai mùa 2021 và 2023, Photo Hanoi đã chứng minh sức hút mạnh mẽ với hơn 170.000 lượt khách tham quan, 200 bài báo và 5 triệu lượt tiếp cận mạng xã hội.
Chương trình do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội và Viện Pháp tại Việt Nam chủ trì tổ chức cùng với sự đồng hành của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và mạng lưới các đối tác trong và ngoài nước.
Photo Hanoi ’25 được tổ chức với chuỗi hoạt động diễn ra tại hơn 20 địa điểm, với kỳ vọng đóng góp vào việc xây dựng Hà Nội trở thành một điểm hẹn sáng tạo trong lĩnh vực nhiếp ảnh tại châu Á, cũng như một điểm đến hấp dẫn đối với cộng đồng yêu nghệ thuật thị giác trong nước và quốc tế.

Điểm hẹn chuyên môn của giới nhiếp ảnh
Photo Hanoi ’25 quy tụ hơn 170 nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, giám tuyển và chuyên gia đến từ 21 quốc gia, cùng 25 tổ chức chuyên môn đồng hành. Đây là cơ hội hiếm có để cộng đồng nhiếp ảnh Việt Nam giao lưu, học hỏi và sánh vai cùng bạn bè quốc tế ngay tại Hà Nội với nhiều tên tuổi uy tín của nhiếp ảnh thế giới, mở ra nền tảng đối thoại chuyên môn, trao đổi tri thức và kết nối nghề nghiệp.
Trong suốt một tháng, công chúng sẽ được thưởng lãm 22 triển lãm nhiếp ảnh cá nhân và triển lãm nhóm hoàn toàn miễn phí, cùng 29 sự kiện bên lề trải dài từ hội thảo, workshop, tour nghệ thuật (art tour), sự kiện ra mắt sách, chiếu phim đến portfolio review (các phiên tư vấn, hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực nhiếp ảnh).
Nội dung của các hoạt động triển lãm trong khuôn khổ Photo Hanoi ‘25 trải dài từ ký ức lịch sử, cảnh quan đô thị, đến các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên…
Bức tranh chung tay, cộng hưởng và kết nối
Photo Hanoi ’25 là bức tranh chung tay của sự cộng hưởng và kết nối của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước cùng mong muốn cam kết mang nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với mọi tầng lớp công chúng yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh, người dân và du khách.
Photo Hanoi ’25 ghi nhận vai trò đặc biệt quan trọng của các Đại sứ quán, Phái đoàn và Trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam như Phái đoàn Liên Minh Châu Âu, Đại sứ quán Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Ireland, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ), Japan Foundation (Nhật), British Council (Anh), Viện Goethe (Đức), Casa Italia (Ý), Trung tâm văn hóa Séc tại Việt Nam… trong việc giới thiệu, kết nối và hỗ trợ nghệ sĩ tham gia Photo Hanoi.
Các triển lãm không chỉ được tổ chức tại các thiết chế văn hoá như Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, 93 Đinh Tiên Hoàng, Trung tâm văn hoá và nghệ thuật 22 Hàng Buồm, 02 Lê Thái Tổ, 49 Trần Hưng Đạo… hay những không gian văn hóa và gallery quen thuộc với công chúng yêu nghệ thuật thị giác như Viện Pháp Việt Nam, Japan Foundation, Casa Italia, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Complex 01, Long Bien Art Space, Matca, S+ Six Senses Space, Chau & Co gallery… mà còn xuất hiện tại nhiều không gian công cộng nổi bật của Thủ đô như vườn hoa Diên Hồng, bờ hồ Hoàn Kiếm, tường khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hay mặt tiền Đại sứ quán Pháp.
Photo Hanoi ’25 cũng quy tụ sự tham gia của các tổ chức chuyên môn quốc tế như Viện Pháp Paris, Pro Helvetia, Magnum Photo, Photo Phnom Penh Festival, La Station culturelle… thông qua việc hỗ trợ tổ chức triển lãm, tham các hoạt động tọa đàm, workshop hay các portfolio review (phiên tư vấn nghiệp vụ ảnh).
Photo Hanoi ‘25 cũng nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị như Savico, Hanoia, Be Group, Cocoon, Saint Honoré và Vietfoot Travel. Bên cạnh đó, Hanoi Grapevine, Beon Agency và Art Republik tham gia cùng Photo Hanoi ‘25 với vai trò hỗ trợ truyền thông và cung cấp thông tin về các hoạt động của sự kiện.
Thúc đẩy Hà Nội trở thành Trung tâm sáng tạo về nhiếp ảnh
Sự kiện Photo Hanoi – Biennale nhiếp ảnh quốc tế không chỉ góp phần quảng bá, xúc tiến hình ảnh, thương hiệu về văn hoá – du lịch Thủ đô đến đông đảo bạn bè quốc tế mà còn tăng cường thúc đẩy giao lưu, mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghệ sĩ, đối tác tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trong lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo, đặc biệt là nhiếp ảnh.
Sự kiện cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực hiện các sáng kiến văn hoá trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO thông qua việc tổ chức các sự kiện gắn với đa dạng hoá các loại hình nghệ thuật sáng tạo. Qua đó, nhiếp ảnh được kỳ vọng sẽ góp phần, từng bước trở thành phương tiện đối thoại liên văn hóa, kiến tạo ký ức và bản sắc đô thị trong kỷ nguyên hội nhập khu vực và thế giới.
Lê Long