Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam 2025
Tối 21/8, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Sự kiện là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 7% và GRDP 8% trong năm 2025.

Hội chợ diễn ra từ 21/8 đến 24/8/2025 tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Với quy mô 120 gian hàng, hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc, định hướng xuất khẩu, sản phẩm đã xuất khẩu hoặc đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Năm 2025 là năm đầu tiên “Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam” được tổ chức với kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, tạo nên một không gian kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tại thành phố Hà Nội. Hội chợ cũng là dịp để quảng bá, tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm Việt Nam xuất khẩu, có chất lượng và thương hiệu uy tín đến với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất – tiêu tụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố Hà Nội đạt được nhiều tín hiệu tích cực. Các doanh nghiệp đã nỗ lực mở rộng thị trường, đặc biệt tại các quốc gia và khu vực có FTA với Việt Nam. Đến nay, các doanh nghiệp Hà Nội đã xuất khẩu hàng hóa tới 205 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội năm 2024 đạt 19,125 tỷ USD tăng 16,7% so với năm 2023. Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2024, vượt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra của thành phố (7%).
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Hà Nội là nông sản, hàng dệt may, giày dép, các sản phẩm từ da, máy vi tính, hàng điện tử… với các thị trường chính là Asean, Hoa kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản.
“Hội chợ là hoạt động thiết thực, thể hiện sự đồng hành của Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp trong đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng”, ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.
Tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam 2025, nhiều sản phẩm trưng bày nằm trong nhóm các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thành phố Hà Nội như nông sản gồm gạo, chuối sấy, cà phê, hoa quả sấy lạnh, hoa quả, hạt điều…; thực phẩm gồm đường, nước mắm, cà phê đóng gói, trà, sản phẩm đóng hộp đông lạnh, mỳ gạo, miến dong, yến…; thủ công mỹ nghệ gồm gốm sứ, sơn mài cao cấp, mây tre đan xuất khẩu, đồ sừng, đồ da, đồ đồng, tranh thêu…; sản phẩm may mặc, lụa tơ tằm; các mặt hàng gạch, ngói, thiết bị nội thất…
Bên cạnh các hoạt động trưng bày, hội chợ năm nay tổ chức khu không gian chung giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, khu vực giao thương trực tiếp – trực tuyến (livestream), khu kết nối doanh nghiệp.
Lê Long