Google Apps Summit 2025: Vinh danh ngành game và ứng dụng Việt Nam
Trong hai ngày 11-12/11 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Google Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Google Apps Summit 2025”. Hội nghị tập trung vào tương lai của ngành game và ứng dụng, giới thiệu 10 bí quyết tăng trưởng cho nhà phát triển và chia sẻ giải pháp ứng dụng AI để mở rộng trên toàn cầu.
Google Apps Summit 2025 được tổ chức hợp nhất quy mô khu vực lần đầu tiên, kết hợp ba sự kiện lớn của khu vực gồm: Playtime, Think Apps và Apps Summit. Sự kiện quy tụ hơn 700 nhà phát triển ứng dụng và lãnh đạo cấp cao đến từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc và nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc Google Việt Nam Marc Woo chia sẻ, Việt Nam không chỉ là một “thị trường mới nổi”, mà còn là một cường quốc ứng dụng toàn cầu. Doanh thu xuất khẩu ấn tượng mà các nhà phát triển trong nước đạt được đã chứng minh tài năng vượt trội của cộng đồng lập trình viên Việt Nam. “Việc tổ chức Hội nghị khu vực hợp nhất lần đầu tiên tại Việt Nam khẳng định cam kết của Google đối với hệ sinh thái năng động này, đồng thời trao cho các nhà phát triển Việt Nam nguồn lực, cơ hội kết nối và bộ công cụ AI cần thiết để họ tiếp tục mở rộng vị thế trên thị trường quốc tế”.
Google Apps Summit 2025 tập trung vào tương lai của ngành game và ứng dụng, giới thiệu 10 bí quyết tăng trưởng cho nhà phát triển và chia sẻ giải pháp ứng dụng AI để mở rộng trên toàn cầu. Tại Google Apps Summit 2025, Google Việt Nam đã phát đi thông tin, Việt Nam dẫn đầu Khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tăng trưởng doanh thu từ mảng game và ứng dụng.

Cụ thể, Việt Nam được vinh danh là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đạt mức 65%. Kết quả này khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế ứng dụng toàn cầu. Năm 2024, các nhà phát triển Việt Nam đạt hơn 6 tỷ lượt tải ứng dụng, trong đó có tới 5,7 tỷ lượt tải đến từ người dùng quốc tế, khẳng định khả năng vươn xa của các nhà phát triển Việt Nam trên bản đồ thế giới. Thông qua nền tảng Google Play, các nhà phát triển trong nước đã mang về hơn 2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ người dùng quốc tế.
Tại sự kiện Google Việt Nam cũng chia sẻ 10 bí quyết hàng đầu giúp các nhà phát triển tăng trưởng bền vững. Trong đó, nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng AI, khi 90% các nhà phát triển game toàn cầu hiện đã tích hợp AI vào quy trình làm việc để rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm và nâng cao hiệu suất phát triển. Bên cạnh đó, các bí quyết cũng hướng dẫn nhà phát triển mở rộng doanh thu và phát triển lượng người dùng, nhằm đảm bảo nguồn doanh thu ổn định và lâu dài cho các ứng dụng.
Theo Google Việt Nam các công cụ tiên tiến như Gemini API, Google AI Studio và Vertex AI giúp lập trình viên tối ưu quy trình vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thế hệ Gen Z. Đồng thời, hỗ trợ kết hợp linh hoạt với các mô hình kinh doanh (IAP/IAA) và mở rộng kênh tiếp cận thông qua những nền tảng mới như YouTube Playables để tối ưu doanh thu và mở rộng thị trường.
Đại diện Wolffun (Thetan Arena) – một trong những nhà phát triển hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm cho biết, khi ứng dụng Google Gemini vào quy trình sản xuất, giúp tăng hiệu quả quảng cáo và rút ngắn đáng kể thời gian ra mắt sản phẩm. Điều này minh chứng tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao năng suất và thúc đẩy sáng tạo, giúp các sản phẩm game Việt Nam đạt được vị thế nổi bật trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự kiện cũng giới thiệu các trường hợp tiêu biểu khác trong khu vực. Điển hình là Vidio với hệ thống AI VidioGen và Vulcan Labs với trợ lý AI Daily Smith, khẳng định vị thế dẫn đầu của các nhà phát triển châu Á – Thái Bình Dương trong kỷ nguyên số.
PV



