Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh – số – bền vững

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam”. Sự kiện diễn ra ngày 11/9, thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu, bao gồm nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp nhằm thảo luận các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh – số – bền vững.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh - số - bền vững
Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do BCSI chủ trì tổ chức sáng 11/9 – Chương trình có sự đồng hành của Vietinbank

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tiếp tục chứng tỏ vai trò là động lực quan trọng của phát triển. Sáu tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng trên 9% so với cùng kỳ, trong khi GDP đạt mức tăng trưởng ấn tượng 7,52%.

Sức mua trong xã hội được duy trì tích cực, các lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống phục hồi mạnh mẽ, còn thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục bứt phá. Những con số này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, đồng thời phản ánh sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt ở nhóm thế hệ trẻ, gắn liền với nhu cầu về sản phẩm xanh, minh bạch và bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) nhận định: nền kinh tế Việt Nam đã và đang thể hiện sự phục hồi ấn tượng, tuy nhiên mức tăng trưởng tổng bán lẻ nếu trừ yếu tố giá cả vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng của thị trường Việt Nam do người dân vẫn duy trì thói quen chi tiêu thận trọng.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh - số - bền vững
TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI)

“Niềm tin của người tiêu dùng vào sự ổn định của thị trường và thu nhập tương lai vẫn chưa hoàn toàn được củng cố. Dịch bệnh COVID-19 đã tác động sâu sắc đến thói quen chi tiêu, khiến người dân trở nên thận trọng hơn và ưu tiên những khoản chi cần thiết” – ông Võ Trí Thành chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Võ Trí Thành cũng cho rằng, xu hướng xã hội hiện tại đang hướng đến tăng cường tiết kiệm và đầu tư phòng thủ thay vì chi tiêu. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần hình thành lối sống xanh, sạch và an toàn. Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các hộ gia đình còn gặp khó trong tiếp cận vốn, tín dụng. Vì vậy, vai trò của Nhà nước trong kích cầu tiêu dùng, như giảm thuế VAT, triển khai các chương trình khuyến mại tập trung quốc gia… là rất cần thiết.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đối diện với áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa mà còn phải đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe từ quốc tế về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình xanh và năng lực đổi mới sáng tạo. Đứng trước yêu cầu thưc tiễn, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW, trong đó xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ là một trong những đột phá chiến lược; lĩnh vực thương mại và tiêu dùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh - số - bền vững
Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Social Commerce – Novaon Group

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Social Commerce – Novaon Group nhận định: hành vi người tiêu dùng có sự dịch chuyển mạnh mẽ, đặc biệt là giới trẻ ngày càng ưa chuộng mô hình mua sắm kết hợp với giải trí, do vậy thương mại trên các nền tảng mạng xã hội sẽ là kênh phân phối chiến lược để các doanh nghiệp bút phá về doanh thu.

Ông Tạ Hoài Nam cũng cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, TikTok Shop (tăng trưởng doanh số 69%, tăng thị phần từ 29% lên 39% đứng ở vị trí thứ). Ngược lại, các sàn TMĐT truyền thống như Lazada và Tiki gặp khó khăn, doanh số giảm sâu. Shopee vẫn dẫn đầu với 58% thị phần nhưng bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng xanh - số - bền vững
Ông Nguyễn Viết Thịnh – Tổng Giám đốc CGS Việt Nam

Trong khi đó, Tổng Giám đốc CGS Việt Nam Nguyễn Viết Thịnh cho rằng, người tiêu dùng ngày càng chú trọng trọng đến các yếu tố bền vững khi đưa ra quyết định mua sắm. Họ mong muốn sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn phản ánh trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường, cộng đồng và xã hội. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chuỗi cung ứng bền vững tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và tài chính trong toàn bộ quá trình cung ứng từ nguồn cung tới sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Một chuỗi cung ứng minh bạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin lâu dài của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng xanh – số – bền vững ngày càng trở thành tiêu chuẩn chung của thị trường.

Lê Long

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button