Đắk Nông giảm nghèo từ sản phẩm OCOP
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển với nhiều chủ thể có sản phẩm được công nhận đã góp phần thúc đẩy kinh tế, giảm nghèo khu vực nông thôn
Từ phong trào khởi nghiệp với OCOP
Cùng với cả nước, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh ở Đắk Nông đã đón làn sóng khởi nghiệp từ OCOP một cách hiệu quả. Họ tận dụng được các điều kiện sẵn có về tài nguyên, thiên nhiên, nội lực bản thân, nguồn lực bên ngoài để gia tăng thêm sức mạnh cho sản phẩm của mình. Nhiều người đã khởi nghiệp và gây dựng sự nghiệp từ chương trình OCOP, từ đó không chỉ xóa đói mà còn từng bước vươn lên làm giàu bền vững.
Ví dụ như đối với hành trình của sản phẩm OCOP bò khô sấy của cơ sở sản xuất bò khô Đức Tâm, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút. Theo anh Đỗ Đức Dương, chủ cơ sở bò khô Đức Tâm, sản phẩm được công nhận vào năm 2020 nhưng anh và gia đình đã có quá trình gây dựng sản phẩm từ nhiều năm trước đó.
Lúc chưa được công nhận OCOP sản phẩm của anh ít người biết đến. Từ năm 2019, các cấp, ngành huyện Cư Jút đã động viên, hỗ trợ cơ sở dự thi, công nhận sản phẩm. Đối với anh, đây là một bước ngoặt lớn, bởi sản phẩm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về nguyên liệu, nhà xưởng, máy móc để đạt các tiêu chuẩn về sản phẩm OCOP ngành thực phẩm.
Nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, tươi ngon, sản xuất theo quy trình khoa học nên sản phẩm bò khô Đức Tâm được người tiêu dùng đánh giá cao
Trong đó, có thể nói nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, tươi ngon, sản xuất theo quy trình khoa học nên sản phẩm bò khô Đức Tâm đã giành được nhiều lợi thế khi hội đồng đánh giá, phân hạng và được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao.
Cũng từ đó, OCOP đã tạo thêm cho cơ sở nhiều cơ hội để quảng bá, tiếp cận nhiều thị trường mới, sản lượng xuất bán tăng lên nhanh chóng. “OCOP đã cho tôi cơ hội mới để khởi nghiệp với hình thức bài bản, quy mô và hơn hết là quyết tâm cao hơn để đưa sản phẩm ra thị trường. Chính vì thế sản phẩm có lượng bán, doanh thu của cơ sở ngày càng tăng”, anh Tâm nhấn mạnh.
Hay như đối với trường hợp sản phẩm trà mảng cầu Anna Food của hộ kinh doanh Lê Thị Ly Na (phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa). Chị Na cho biết, chị đã có quá trình ươm mầm, nung nấu phát triển sản phẩm từ những năm 2015-2018.
Thời điểm đó, sản phẩm sản xuất nhỏ, dùng cho gia đình, bạn bè là chủ yếu. Sau đó, năm 2019, chị mạnh dạn tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh và đạt giải nhì.
Cơ sở sản xuất trà mảng cầu OCOP 4 sao Anna Food tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Năm 2020, chị tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và được xếp hạng 3 sao. OCOP đã mở ra một trang mới đối với quá trình phát triển sản phẩm của chị. OCOP giống như một làn gió mới chắp cánh cho sản phẩm trà của Anna Food, khẳng định thêm giá trị sản phẩm mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Năm 2023, chị tiếp tục được hội đồng thẩm đinh tỉnh đánh giá đạt các tiêu chí cao hơn về chất lượng sản phẩm như đối với nguyên liệu, quy trình sản xuất. Sản phẩm trà mảng cầu Anna Food từ 3 sao lên OCOP 4 sao.
Hiện sản phẩm trà mãng cầu Anna không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh biết đến mà sản phẩm còn vươn tầm ra cả nước và bắt đầu tiếp cận với thị trường thế giới. Chị Na cho biết: Cơ sở của chị tạo việc làm cho gần 10 lao động, qua liên kết với nông hộ xây dựng vùng nguyên liệu tại môt số địa phương trong tỉnh đã góp phần ổn định, nâng cao hơn thu nhập cho bà con và chính hoạt động sản xuất kinh doanh của chị.
Góp phần trực tiếp vào giảm nghèo
Có thể khẳng định, ngoài ý nghĩa về khởi nghiệp, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông đã tạo bước tiến mới cho các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Qua đó, OCOP mang về nguồn lợi về kinh tế cho người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa chất lượng cao. Đặc biệt, OCOP góp phần giúp các xã đạt được và giữ vững các nhóm tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.
Mắc ca dòng sản phẩm OCOP đặc trưng của Đắk Nông
Về nội dung này, ông Vũ Sinh Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút cho biết: Xã hiện có 5 sản phẩm OCOP. Phát triển, công nhận sản phẩm OCOP tạo được nhiều giá trị như khai thác được tiềm năng, lợi thế địa phương, thêm việc làm, thu nhập cho người lao động. Từ đó, OCOP góp phần trực tiếp vào giảm nghèo tại cơ sở.
Năm 2020, tỉnh Đắk Nông mới có 21 sản phẩm OCOP gồm 2 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao. Đến tháng 11, Đắk Nông đã có 100 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 80 chủ thể, tăng 4 sản phẩm so với 6 tháng đầu năm.
Trong đó 18 sản phẩm 4 sao và 82 sản phẩm 3 sao, 2 sản phẩm tỉnh công nhận OCOP 4 sao đang đề nghị Trung ương đánh giá 5 sao. Doanh thu từ các sản phẩm OCOP năm 2023 của Đắk Nông đạt khoảng 150 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Các sản phẩm OCOP đã tạo ra khoảng 1.200 việc làm trực tiếp cho người dân địa phương, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống kinh tế nông thôn.
Điển hình như đối với các sản phẩm OCOP về 3 nông sản chủ lực của Đắk Nông như cà phê 24 sản phẩm, hồ tiêu 5 sản phẩm, hạt điều 3 sản phẩm.
Có thể nói, OCOP đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa.
Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương
Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Chương trình cũng đã nâng tầm giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, giúp chủ cơ sở tiếp cận với quy trình chế biến sâu, đầu tư nghiêm túc cho kinh tế nông nghiệp.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn; gia tăng giá trị sản phẩm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Đắk Nông sẽ thực hiện theo chuỗi giá trị, dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, nhất là sản phẩm đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.
Nguyễn Tây