Đa dạng sản phẩm quảng bá du lịch đặc trưng của mùa thu Hà Nội
Mùa thu Hà Nội là thời điểm đẹp nhất trong năm, phù hợp và đảm bảo các điều kiện tốt nhất để du khách tham quan, góp phần xúc tiến du lịch cho Thành phố.
Mùa thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp, sự lãng mạn của một mùa trong năm. Mùa thu ở Hà Nội độc đáo, đẹp, yên bình và có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch.
Với quốc tế, mùa thu lá vàng lá đỏ tại Hàn Quốc luôn xuất hiện đầy thơ mộng và không khác gì những bộ phim Hàn Quốc lãng mạn. Làm nổi bật lên đặc trưng khí hậu của mình, Hàn Quốc đã xuất sắc quảng bá hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch “check – in” hấp dẫn cho du khách quốc tế. Việt Nam hoàn toàn có thể gây ấn tượng với du khách khi “thổi hồn” vào những sản phẩm du lịch mang đặc trưng của mùa thu Hà Nội.
Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đã thiết kế các tour dành riêng cho mùa thu, bao gồm việc khám phá các điểm tham quan nổi tiếng như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Tây, Hoàng thành Thăng Long (tour đêm), Vườn hoa Lý Thái Tổ, di tích Nhà tù Hỏa Lò (tour đêm), Phố Sách, chụp ảnh đường Phan Đình Phùng và các vườn hoa khác. Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện và lễ hội đặc biệt trong mùa thu như: Festival mùa thu Hà Nội, Festival Bia Hà Nội và Festival Áo dài Hà Nội. Ngoài ra, trên phố cổ, các cửa hàng bày bán rất nhiều đồ trang trí Trung thu, thu hút sự quan tâm của du khách và tạo nên không khí sôi động cho thành phố.
Trước những tiềm năng, lợi thế về vẻ đẹp mùa thu, cơ quan quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đều mong muốn khai thác, xây dựng mùa thu Hà Nội thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách đến với Thủ đô. Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch đa dạng như: Tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, tour văn hóa và lịch sử, xe điện, xe kiểu Tuk Tuk, xe cổ, xe mui trần, xích lô, các show diễn hiện đại, giải trí đêm. Thành phố cần tạo ra những tuyến phố chuyên bán đồ liên quan đến mùa thu như: Bánh Trung thu, cốm, bánh kẹo truyền thống, đồ trang trí Trung thu… Điều này sẽ mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa thu ở Hà Nội.
Diễn ra trong 3 ngày từ 29/9 đến ngày 01/10, Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội – Đến để yêu” được tổ chức quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh các danh thắng, điểm đến di tích, di sản của Thủ đô Hà Nội – điểm đến du lịch hấp dẫn, chất lượng và an toàn. Festival Thu Hà Nội với các chủ đề về thu Hà Nội tổ chức trên địa bàn Thủ đô đồng thời giới thiệu những giá trị độc đáo của làng nghề, di sản văn hóa của Hà Nội – những giá trị được coi là tinh hoa của cả nước với những nét đặc trưng riêng biệt.
Festival Thu Hà Nội năm 2023 với sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, quận, huyện, doanh nghiệp, điểm đến du lịch cũng là dịp triển khai các hoạt động kích cầu du lịch đến Hà Nội thu hút nhân dân các địa phương trong nước và du khách quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội. Đến với Festival Thu Hà Nội 2023, du khách sẽ được tham quan các không gian trưng bày theo từng chủ đề riêng biệt như Không gian “ Sắc hoa mùa Thu”; Không gian “Quà tặng mùa Thu”; Không gian “Hương vị mùa Thu”; khu không gian trải nghiệm…
Tại khu vực sân khấu của Festival ở khu vực vườn hoa đền Bà Kiệu sẽ diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn kỹ thuật chế biến món ăn, tổ chức các hoạt động vui chơi để thu hút du khách.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội 2023 sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn như: Hội nghị phát triển du lịch MICE & Golf và khảo sát du lịch Golf tại Hà Nội; Hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch diễn ra tại sân khấu và tại các gian hàng; Hoạt động hưởng ứng, đồng hành cùng Festival Thu Hà Nội tại các điểm đến du lịch, các cơ sở dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực, mua sắm, giải trí trên địa bàn các quận, huyện thành phố Hà Nội…
Nhân dịp này, du khách cũng có thể tham gia vào các hoạt động diễu hành, trình diễn hấp dẫn, trong đó phải kể đến tiết mục múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn trung thu của huyện Sơn Tây, trình diễn diều Đông Anh, hoa Mê Linh, trình diễn múa rối cạn Tế Tiêu – Mỹ Đức, diễu hành kết hợp trình diễn cồng chiêng của các dân tộc huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, giới thiệu nghệ thuật chế biến và thưởng thức trà sen Hồ Tây.
Cũng tại Festival còn diễn ra Triển lãm ảnh “Sắc Thu Hà Nội” tại trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 phố Hàng Buồm và khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ…, hoạt động hưởng ứng, đồng hành tại điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành, ẩm thực, mua sắm giải trí trên địa bàn thành phố Hà Nội….
Theo đánh giá của Ban tổ chức, Festival Thu Hà Nội 2023 diễn ra vào thời điểm thời tiết thuận lợi nhất trong năm của Thủ đô, tạo điều kiện tốt nhất để du khách tham quan, khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc, góp phần quảng bá, xúc tiến các hoạt động du lịch của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Mặt khác, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhằm thu hút khách du lịch chọn Thủ đô làm điểm đến, từ nay đến cuối năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với các tỉnh thành trọng điểm về du lịch ở phía Nam, Tây Nguyên, miền Trung xây dựng chương trình du lịch liên kết thu hút khách đến Hà Nội.
“Trong những tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo, khuyển khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào thế mạnh của Thành phố như: Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn; Tổ chức các chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và các địa phương như: Các tỉnh Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng…; tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023 (tháng 9/2023), Festival Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 (tháng 10/2023) và chuỗi các hoạt động chuyên đề sản phấm du lịch thế thao, vui chơi giải trí Hà Nội và du lịch sinh thái Hà Nội.” – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính chung 8 tháng qua, ngành du lịch Hà Nội đã đón được 16,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,79 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 14,1 triệu lượt khách, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61,6 nghìn tỷ đồng, tăng 63,1% với cùng kỳ năm trước.