“Cuộc chia tay” tỷ đô của Adidas

Việc kết thúc thỏa thuận Yeezy đã tạo ra một vấn đề hàng tỷ đô la Mỹ cho Adidas, khiến gã khổng lồ đồ thể thao của Đức phải đối mặt với khoản lỗ đầu tiên sau ba thập kỷ.

Trong hướng dẫn cho năm 2023 được công bố vào ngày 9 tháng 2, nhà sản xuất đồ thể thao của Đức ước tính rằng việc chọn không tái sử dụng và bán những đôi giày thể thao mà họ đã tạo ra cùng với rapper Kanye West, hay còn gọi là Ye, sẽ có “tác động bất lợi đáng kể” đối với lợi nhuận của họ.

Theo đó, việc ngừng sản xuất thương hiệu giày Yeezys đang được ưa chuộng rộng rãi, vốn đã đóng góp một phần lớn vào doanh số bán hàng của Adidas, sẽ dẫn đến việc doanh số bán hàng của hãng giảm “với tốc độ cao một con số vào năm 2023”.

Nguyên nhân của sự đổ vỡ?

Ngày 25 tháng 10 năm 2022, Adidas đã quyết định chấm dứt sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy do Kanye West sáng lập và ngừng tất cả các khoản thanh toán cho nam rapper lẫn công ty của anh.

“Cuộc chia tay” tỷ đô của Adidas

Ngày 25 tháng 10 năm 2022, Adidas và Kanye West đã chấm dứt hợp tác.

Tất cả sự đổ vỡ này liên quan đến hành vi bài Do Thái của Kanye West và những phát ngôn gây phản cảm. Rapper này đã cáo buộc Adidas sao chép ý tưởng của mình và quản lý thương hiệu sai, đồng thời chế nhạo giám đốc điều hành đã mãn nhiệm Kasper Rorsted trên mạng xã hội.

Adidas cho biết họ cũng đã nhiều lần cố gắng, nhưng không thể giải quyết các vấn đề với West một cách riêng tư.

Kể từ đó, tương lai của thương hiệu Yeezy đã rõ ràng. Adidas cho biết họ sẽ không hỗ trợ bất kỳ đợt giảm giá sản phẩm Yeezy nào trong tương lai và họ cũng đã hướng dẫn các nhà điều hành bán lẻ rút bất kỳ sản phẩm hiện có nào khỏi kệ hàng và các trang web kỹ thuật số. Tuần trước, hãng cũng lặng lẽ đóng cửa trang web Yeezysupply.com, nơi mà Ye đã sử dụng để ra mắt nhiều sản phẩm hợp tác với adidas.

Giám đốc điều hành Bjørn Gulden, người đã bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào ngày 1 tháng 1 năm 2023 cho biết: “Năm 2023 sẽ là một năm chuyển đổi để thiết lập cơ sở trở lại là một công ty đang phát triển và có lợi nhuận. Chúng tôi cần ghép các mảnh lại với nhau một lần nữa, nhưng tôi tin rằng theo thời gian, chúng tôi sẽ tỏa sáng trở lại. Điều chúng tôi cần là một chút thời gian”.

Những thiệt hại của Adidas?

Theo phân tích của tờ Bloomberg, những tác động của “cuộc ly hôn” giữa Adidas và thương hiệu Yeezy trong năm 2023 sẽ là rất lớn.

Doanh thu của hãng sẽ bị mất vào khoảng 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) trong năm nay nếu không sử dụng hàng tồn kho của Yeezy. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất này cũng sẽ bị giảm sút hơn 537 triệu USD, kết hợp với chi phí trả một lần mà hãng này đã bỏ ra vào khoảng 215 triệu USD. Theo ước tính, tổng thiệt hại hoạt động mà Adidas đang xem xét trong năm nay sẽ rơi vào khoảng 752 triệu USD.

Tất cả điều này sẽ khiến cho gã khổng lồ đồ thể thao của Đức sẽ phải đối mặt với khoản lỗ đầu tiên sau ba thập kỷ.

Có gì ở phía trước với Adidas?

Theo các nhà phân tích, sự hợp tác với Kanye West được coi là cuộc hôn nhân sinh lợi nhất cho Adidas, nhưng quay trở lại dường như không phải là một lựa chọn vào lúc này. Adidas sẽ phải tìm những con đường khác, những người nổi tiếng khác, để tìm lại mình.

“Cuộc chia tay” tỷ đô của Adidas

Cuộc hợp tác mới với Beyoncé dường như chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Tuy nhiên, nói thường dễ hơn làm…

Beyoncé, ca sĩ vừa lập kỷ lục mới về việc giành được nhiều giải Grammy nhất, dường như là một ứng cử viên nặng ký cho sự hợp tác. Nhưng, bộ sưu tập trang phục dạo phố của cô ấy đã không được thành công như kỳ vọng. Trên thực tế, dòng sản phẩm Ivy Park hợp tác với Beyoncé đang trở thành gánh nặng hơn là lợi ích: Doanh số bán hàng của nó giảm hơn 50% xuống còn 40 triệu USD vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 250 triệu USD mà Adidas dự kiến, một báo cáo gần đây của Wall Street Journal cho biết.

Bên cạnh đó, thương hiệu này đang tiếp tục hợp tác với các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Stella McCartney và Prada, cũng như vận động viên trượt ván chuyên nghiệp người Mỹ Dennis Busenitz, để giữ cho các kệ hàng luôn có những thiết kế mới lạ.

Vào tháng 12 năm 2020, Adidas đã công bố mối quan hệ hợp tác với Jerry Lorenzo, người sáng lập Fear of God, người đã để lại thương hiệu swoosh Nike cho ba sọc. Mặc dù mối quan hệ hợp tác rất được mong đợi này đã tạo ra một chút tiếng vang nhỏ. Tuy nhiên, sự thành công vẫn còn ở phía trước.

Nhìn chung, chia tay thường tốn kém nhưng tốn kém như Adidas thì quả là hiếm có…

Bài Viết Liên Quan

Back to top button