Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế

Sáng 29/10, tại Hội chợ Mùa Thu 2025 (Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội), trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công thương tổ chức giới thiệu dự thảo Chương trình “Go Global – Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035”. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với các điểm cầu nước ngoài, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ, đại diện các thương vụ, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.

Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế
Bộ Công thương tổ chức giới thiệu dự thảo Chương trình “Go Global – Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035” trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, xuất khẩu của Việt Nam vẫn chủ yếu do khu vực FDI dẫn dắt, khối doanh nghiệp tư nhân trong nước mới tham gia ở các khâu có giá trị gia tăng thấp. Từ thực tiễn đó, Chương trình “Go Global” được xây dựng nhằm trang bị hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập sâu, mở rộng hiện diện quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế
Bà Mai Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương, đánh giá cao vai trò của Chương trình “Go Global” trong phát triển kinh tế tư nhân

Phát biểu tại hội nghị, bà Mai Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Chương trình “Go Global” được xác định là nhiệm vụ chiến lược, nằm trong khuôn khổ chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Đây không chỉ là câu chuyện xuất khẩu hàng hóa, mà còn là quá trình định vị thương hiệu quốc gia thông qua năng lực của doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế
Ông Phạm Hải Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đề xuất giải pháp hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ

Dự thảo chương trình xác định hai định hướng nổi bật: Đổi mới tư duy hội nhập, chuyển từ “tham gia” sang “chủ động kiến tạo” trong các chuỗi giá trị toàn cầu, gắn kết đồng thời thương mại – đầu tư – công nghệ – văn hóa để mở rộng không gian tăng trưởng; và coi kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong dẫn dắt quá trình quốc tế hóa, phát triển thương hiệu Việt mang tầm khu vực và thế giới, hướng tới hình thành các doanh nghiệp đa quốc gia của Việt Nam, góp phần dịch chuyển từ gia công – lắp ráp sang “Made in Vietnam” thực chất.

Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế
Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ xu hướng thị trường, chính sách hỗ trợ và kinh nghiệm kết nối tại sở tại; các hiệp hội: Dệt may Việt Nam (VITAS), Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cùng doanh nghiệp: Tập đoàn Stavian, Công ty Cổ phần Ống đồng Toàn Phát nêu kiến nghị, đề xuất giải pháp để khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng. Những ý kiến này là dữ liệu đầu vào để Bộ Công Thương hoàn thiện Chương trình “Go Global” theo hướng khả thi, bền vững và bám sát thực tiễn.

Chương trình “Go Global”: Để doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường quốc tế
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chia sẻ xu hướng thị trường và những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Mục tiêu Chương trình “Go Global” đến năm 2030:

+ Tỷ trọng xuất khẩu của khu vực tư nhân lên 50 – 60% tổng kim ngạch xuất khẩu;

+ 20 doanh nghiệp lớn đủ sức dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu;

+ 30 doanh nghiệp vừa tiên phong ở các thị trường ngách;

+ Gia tăng đầu tư ra nước ngoài và mở rộng hiện diện của doanh nghiệp Việt tại các trung tâm kinh tế trọng điểm thế giới.

Tuấn Hùng

Bài Viết Liên Quan

Để lại một bình luận

Back to top button