Khi sức khỏe “lên ngôi”

Những lo ngại về sức khỏe khiến nhà sản xuất thuốc giảm cân Novo Nordisk “đã có lúc” vượt qua gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH, thành công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất châu Âu.

Theo Reuters, châu Âu đang gặp phải một đại dịch béo phì và nó bắt đầu thể hiện ở việc người dân nơi đây đánh giá cao các công ty sản xuất thuốc giảm cân như thế nào. Novo Nordisk, một công ty dược phẩm Đan Mạch chuyên sản xuất các loại thuốc giảm cân phổ biến Ozempic và Wegovy đã nhanh chóng vượt qua mức vốn hóa thị trường của LVMH ngày 1 tháng 9.

Khi sức khỏe “lên ngôi”

Novo Nordisk, một công ty dược phẩm Đan Mạch đã vượt qua LVMH trong ngày 1/9 vừa qua.

Nhà bán lẻ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới nổi tiếng với các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Hennessy và Tiffany đã trở thành công ty có giá trị số một ở châu Âu kể từ tháng 2 năm 2021, khi vượt qua Nestle.

Mặc dù LVMH đã giành lại vị trí dẫn đầu sau đó trong ngày, khi giá trị của nó đạt khoảng 435 tỷ USD trong khi Novo giảm xuống còn khoảng 426 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Novo đang khiến cho gã khổng lồ hàng xa xỉ của Pháp buộc phải lo lắng. Công ty đã liên tục tăng gấp ba lần trong ba năm qua, trong khi tốc độ tăng trưởng của LVMH chỉ là gấp đôi. Sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của LVMH, công ty phụ thuộc nhiều vào cơ sở người tiêu dùng Trung Quốc.

Xu hướng này có thể báo hiệu rằng người châu Âu đang quan tâm nhiều đến việc giảm cân cũng như việc sở hữu hàng hóa xa xỉ. Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 59% người lớn và gần 1/3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì. Tỷ lệ béo phì ở châu Âu cao hơn bất kỳ khu vực nào khác của WHO ngoại trừ châu Mỹ.

Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 650 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới bị béo phì, cao hơn gấp ba lần so với tỷ lệ năm 1975 và khoảng 1,3 tỷ người khác bị thừa cân, làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh tim và tiểu đường.

Nhà phân tích Evan Seigerman của BMO Capital Markets cho biết, người ta đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách xử lý các tình trạng trao đổi chất. Ông dự báo các loại thuốc trong lĩnh vực giảm cân này sẽ đạt doanh thu hàng năm 100 tỷ USD vào đầu những năm 2030.

Khi sức khỏe “lên ngôi”

Thị trường thuốc giảm cân toàn cầu có thể đạt doanh thu 100 tỷ USD hàng năm trong 10 năm tới.

Trong khi đó, Novo Nordisk tuyên bố rằng thuốc Wegovy của họ có thể làm giảm 20% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ở những người thừa cân hoặc béo phì có tiền sử bệnh tim. Ozempic làm giảm lượng đường trong máu và đang được yêu cầu như một loại thuốc giảm cân và tiểu đường hiệu quả cao nhưng hiện đang bị thiếu hụt trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, với nhu cầu to lớn về các phương pháp điều trị giảm cân như Wegovy của Novo Nordisk có thể hỗ trợ tới 10 sản phẩm cạnh tranh với doanh thu hàng năm lên tới 100 tỷ USD trong vòng một thập kỷ, chủ yếu ở Mỹ và châu Âu, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp và các nhà phân tích cho biết.

Hơn nửa tá công ty, từ Pfizer và Amgen đến những công ty nhỏ hơn như Altimmune, cũng đang nghiên cứu các liệu pháp giảm cân tương tự như Wegovy, coi chúng là quan trọng động lực tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, Novo Nordisk mới là người đầu tiên giới thiệu một phương pháp điều trị hiệu quả giúp mọi người giảm tới 15% trọng lượng. Điều này khiến họ trở thành người chơi duy nhất có thể có cơ hội soán ngôi công ty có giá trị nhất châu Âu của LVMH trong thời gian tới.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button