Việt Nam Airlines hướng tới cân đối thu chi từ năm 2024

Theo lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, từ năm 2024 hãng sẽ chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh.

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Việt Nam Airlines hướng tới cân đối thu chi từ năm 2024

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Theo đó, kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Số lỗ hợp nhất đã giảm so với kế hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Vietnam Airlines đã thực hiện vận chuyển 18,24 triệu lượt hành khách, vượt 7,5% so kế hoạch. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách ; khách nội địa đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Bước sang năm 2023, sau khi hàng loạt các quốc gia mở cửa hoàn toàn, các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ đến các nước được nối lại đã giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn.

Trong nửa đầu năm nay, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm nhưng đã có xu hướng chậm lại trong quý 2; hoạt động vận tải hàng không quốc tế vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước đại dịch; các yếu tố đầu vào quan trọng như giá nhiên liệu, lãi suất tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, khu vực thị trường Châu Á – Thái Bình Dương chậm phục hồi hơn thế giới và là “vùng trũng” phục hồi chủ yếu do khu vực Đông Bắc Á phục hồi chậm. Trong bối cảnh vận tải hàng không Việt Nam quốc tế chậm phục hồi, điều đáng mừng là riêng đường bay khu vực Châu Âu, Úc sớm quay lại tương đương năm 2019. Cùng với đó, tổng công ty tìm kiếm thêm nguồn thu từ việc tăng thêm tải cung ứng và mở đường bay mới.

Còn sản lượng khách nội địa năm đạt 14,73 triệu khách, giảm 6,6% so cùng kỳ nhưng vẫn tăng 6,7% so với năm 2019. Với thị trường nội địa, tổng công ty điều chỉnh lại tần suất cho phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm đảm bảo cân đối hiệu quả và mục tiêu thị phần Vietnam Airlines Group đạt trên 42%. Trong đó, mục tiêu là duy trì, giữ thị phần chính của Vietnam Airlines Group trên các đường bay trục, tiếp tục tăng tải đường bay du lịch và điều hành tải linh hoạt nhằm đảm bảo hiệu quả.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”.

Việt Nam Airlines hướng tới cân đối thu chi từ năm 2024

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines

Có thể thấy, năm 2022, các hãng hàng không phải đối mặt với khó khăn và thách thức lớn khi chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nhiên liệu. Mức giá nhiên liệu bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so kế hoạch (110,26 USD/thùng), khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.

Đồng thời đây cũng là năm đồng USD tăng giá mạnh nhất so với các đồng tiền bản tệ trong 2 thập kỷ. Tỷ giá USD/VND tăng cao tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu vào. Bên cạnh đó là các biến động lớn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu. Khi thị trường vận tải hàng không quốc tế mới chỉ được mở cửa trở lại chính thức từ 15/3. Nhiều quốc gia vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn các quy định về nhập cảnh, cách ly và hành khách vẫn còn tâm lý e ngại khi di chuyển. Thị trường lớn Trung Quốc đóng băng do chính sách zero Covid và ngay sau đó là xung đột chính trị giữa Nga – Ukraine cùng với nguy cơ tiềm ẩn suy thoái kinh tế châu Âu.

Về phía Vietnam Airlines, Tổng công ty khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026. Theo đó, tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để Vietnam Airlines tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button