Tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt từ ẩm thực

Từ nhiều năm nay, ẩm thực Việt Nam đã được các chuyên gia, truyền thông quốc tế đánh giá cao, nhiều món ăn đã lọt vào danh sách món ngon của thế giới.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Ẩm thực là sứ giả quảng bá du lịch

Ẩm thực đang được khai thác hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt trong các chương trình du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa. Với mục đích giới thiệu văn hóa truyền thống của vùng miền, văn hóa ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các dịch vụ du lịch để hình thành sản phẩm du lịch thu hút du khách. Văn hóa ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành cho rằng, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch. Để tăng trải nghiệm cho du khác, các đơn vị lữ hành cần chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, kể cả tham gia các lớp nấu ăn, tour chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam.

Tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt từ ẩm thực
Ẩm thực đang được khai thác hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt trong các chương trình du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa.

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp và được đánh giá là có một “tủ thuốc tự nhiên” với các loại rau củ, rau gia vị đa dạng khắp các vùng miền. Do đó, bên cạnh dòng ẩm thực đa dạng, bà mong muốn có chủ trương khám phá sâu về giá trị truyền thống dòng ẩm thực xanh để quảng bá rộng trong cộng đồng, góp phần phát triển nguồn lực nông nghiệp tươi sống, xanh, sạch, giàu dưỡng chất… Điều này sẽ giúp Việt Nam có một bản đồ ẩm thực hội đủ chất và lượng để làm nên thương hiệu ẩm thực của quốc gia.

Có thể nói, du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm điển hình, mang tính khác biệt, phản ánh bản sắc văn hóa của quốc gia, của cộng đồng địa phương, tạo ấn tượng và sự hấp dẫn lớn đối với du khách. Do đó, làm tốt việc xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng.

Chi tiêu của du khách tại Việt Nam dành cho ẩm thực bình dân tăng 79,1%

Từ góc độ quốc tế, ông David Mann, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: “Người tiêu dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương có nhu cầu du lịch cao và ngày càng tiêu dùng thông thái hơn để đảm bảo họ nhận được giá trị cùng những trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi”.

Báo cáo chỉ ra du khách đã hình thành thói quen du lịch lâu hơn với 7,4 ngày tại khu vực APAC và 5,4 ngày tại Úc và New Zealand. Nhu cầu trải nghiệm giải trí về đêm cũng có sự gia tăng với chi tiêu cho trải nghiệm và hoạt động giải trí về đêm chiếm tổng cộng 12% doanh thu từ du lịch. Đặc biệt, du khách ưa chuộng cảm giác gần gũi thân thuộc, ngoại trừ những cửa hàng bán lẻ và nhà hàng cao cấp mang lại giá trị vượt trội so với số tiền bỏ ra.

Cụ thể, doanh số bán hàng thời trang cao cấp tăng vượt bậc so với cùng kỳ tới tháng 3 năm 2024 tại Nhật Bản (152%) và Hồng Kông – Trung Quốc (208%), mặc dù thời trang hàng ngày vẫn dẫn đầu ở hầu hết các quốc gia. Ở thị trường Việt Nam, Mastercard ghi nhận lưu lượng du khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng vọt 248% vào tháng 3 năm 2024 so với cùng kỳ năm 2019.

Du khách đến Việt Nam dành ra trung bình 7,9 ngày cho mỗi chuyến du lịch, so với thời kỳ trước Covid là 5,9 ngày. Trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2024, chi tiêu của du khách tại Việt Nam dành cho ẩm thực bình dân tăng 79,1% và ẩm thực cao cấp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Viện Kinh tế cũng chỉ ra từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024, Hà Nội nằm trong Top 3 điểm đến của du khách Malaysia.

Nguồn: diendandoanhnghiep.vn

 

Back to top button