Sau TikTok, Mỹ tiếp tục đưa Shein và Temu vào tầm ngắm?

Sau những cú ra đòn với TikTok, Washington tiếp tục nhắm đến các nền tảng đang vươn ra toàn cầu của Trung Quốc. Lần này là Shein và Temu.

Trong một báo cáo được công bố gần đây, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung (USCC), trực thuộc Quốc hội Hoa Kỳ, đã lên tiếng cho rằng các nền tảng thời trang nhanh Shein và ứng dụng mua sắm Temu về “rủi ro dữ liệu, vi phạm nguồn cung ứng và lỗ hổng thương mại”.

Sau TikTok, Mỹ tiếp tục đưa Shein và Temu vào tầm ngắm?

Shein và Temu, các nền tảng đang vươn ra toàn cầu của Trung Quốc đang bị Mỹ nhắm đến.

Một báo cáo của USCC có tiêu đề “Shein, Temu và Thương mại điện tử Trung Quốc: Rủi ro dữ liệu, Vi phạm nguồn cung ứng và lỗ hổng thương mại”, đã nêu chi tiết những thách thức mà các nền tảng Trung Quốc đặt ra, bao gồm cả việc khai thác các lỗ hổng thương mại; lo ngại về quy trình sản xuất, mối quan hệ tìm nguồn cung ứng, an toàn sản phẩm và sử dụng lao động cưỡng bức.

“Các nền tảng này chủ yếu dựa vào việc người tiêu dùng Mỹ tải xuống và sử dụng các ứng dụng của Trung Quốc để quản lý và phân phối sản phẩm. Người dẫn đầu là Shein, có nhiều dữ liệu nhất, với phần thảo luận bổ sung về Temu, một công ty đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường Mỹ trong năm qua”, báo cáo nêu rõ.

Shein và Temu đã làm gì?

Theo báo cáo của USCC, thành công thương mại của Shein và Temu đã khuyến khích cả các nền tảng thương mại điện tử và các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc sao chép mô hình của họ, gây ra rủi ro và thách thức đối với “các quy định, luật pháp và nguyên tắc tiếp cận thị trường Mỹ”.

Sau TikTok, Mỹ tiếp tục đưa Shein và Temu vào tầm ngắm?

Shein đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh và đứng đầu tại Mỹ.

Báo cáo nêu rõ, Shein đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh của mình, chẳng hạn như Zara và H&M, bằng sự tăng trưởng quá nhanh và được hỗ trợ bởi “các hoạt động gây tranh cãi”, chẳng hạn như phân tích lịch sử tìm kiếm của người tiêu dùng và chuỗi cung ứng nhanh.

“Các cuộc điều tra vào năm 2022 cáo buộc rằng Shein đã không khai báo rằng họ đã lấy bông từ Tân Cương cho các sản phẩm của mình, vi phạm Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ”, báo cáo cho biết thêm. “Ngoài ra, Shein và Temu cũng khai thác các miễn trừ nhập khẩu thương mại tối thiểu, qua đó các công ty thực hiện các chuyến hàng đến Mỹ có giá trị dưới 800 USD và do đó không phải chịu thuế nhập khẩu”.

USCC cũng tin rằng Shein và các công ty tương tự là một trường hợp điển hình về các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc “làm mọi cách” vượt qua các cơ quan quản lý nhằm phát triển sự hiện diện thống trị trên thị trường Mỹ.

Để giải thích tầm quan trọng của Shein, USCC nhận thấy rằng thị phần bán hàng thời trang nhanh của Shein tại Mỹ đã tăng từ 18% vào tháng 3 năm 2020 lên 40% vào tháng 3 năm 2022. Đến tháng 11 năm 2022, Shein chiếm 50% tổng doanh số bán hàng thời trang nhanh ở Mỹ, vượt lên trên các thương hiệu H&M (16%) và Zara (13%).

“Sau khi vượt qua Tiktok, Instagram và Twitter để nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ vào tháng 5 năm 2022, Shein vẫn duy trì mức độ phổ biến ngày càng tăng của mình”, báo cáo cho biết thêm.

Sau TikTok, Mỹ tiếp tục đưa Shein và Temu vào tầm ngắm?

Trong khi Temu cũng đang cho thấy sự phát triển đáng kinh ngạc.

Kể từ tháng 3 năm 2023, Temu và Shein được xếp hạng trong năm ứng dụng miễn phí hàng đầu trên Apple Store, vượt lên trước các gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ là Amazon và Walmart.

Do đó, “nhiều công ty thương mại điện tử mới nổi và lâu đời khác của Trung Quốc, cũng tìm cách thâm nhập thị trường Mỹ bằng cách mô hình hóa các chiến lược của họ dựa trên các hoạt động kinh doanh của Shein và Temu”, USCC đưa ra nhận định.

Điều gì chờ đón Shein và Temu?

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Giám đốc điều hành của TikTok là Shou Zi Chew đã bị “nướng” tại buổi điều trần trước Hạ Viện Mỹ trong khoảng năm giờ. Hướng đi của chính quyền Biden khi đó rất rõ ràng: Yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok là ByteDance phải “bán lại công ty hoặc đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ”.

Sau TikTok, Mỹ tiếp tục đưa Shein và Temu vào tầm ngắm?

Liệu số phận cả hai sẽ giống như TikTok?

Có một thực tế là ở Mỹ có một logic lâu đời rằng mọi thứ từ Trung Quốc đều chứa đựng rủi ro. Các rủi ro được liệt kê thường giống nhau, chẳng hạn như dữ liệu và quyền riêng tư.

Giờ đây, khi đối mặt với những cáo buộc từ USCC, có vẻ như số phận của các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu cũng đang rất mong manh. Điều này dường như đã được người ta nhìn thấy khi Montana đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ thông qua dự luật quy định việc tải xuống ứng dụng tại tiểu bang là bất hợp pháp vào ngày 14 tháng 4 vừa qua.

Trước đó, vào tháng trước, ứng dụng chị em của Temu là Pinduoduo cũng đã bị Google Play tạm ngưng, sau khi có khiếu nại về sự hiện diện của phần mềm độc hại nhằm vượt qua quyền bảo mật của người dùng và truy cập tin nhắn riêng tư.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button