Phúc Long và những con số khả quan

Masan Group vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của năm tài chính 2022. Trong đó, đáng chú ý chuỗi đồ uống Phúc Long đang cho thấy những kết quả khả quan.

Từ những kết quả đáng khích lệ

Trong năm 2022, Phúc Long Heritage, công ty mẹ của thương hiệu đồ uống Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship mới, theo bản báo cáo kết quả kinh doanh. Tính đến cuối năm 2022, chuỗi đồ uống này đã có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi chuỗi đồ uống này về tay tập đoàn Masan và đang thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác.

Phúc Long và những con số khả quan

Chuỗi đồ uống Phúc Long đã có những kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, chỉ trong hơn 1 năm về chung nhà với Masan, Phúc Long có thêm 981 kiosk tích hợp cùng chuỗi siêu thị WinMart, nâng tổng số cửa hàng lớn và kiosk lên con số hơn 1.000 cửa hàng, đứng đầu về số lượng điểm bán trong mảng F&B tại Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Masan, dù là năm đầu tiên mở hàng loạt cửa hàng, nhưng các cửa hàng flagship mới của Phúc Long Heritage đã đạt được những kết quả khả quan. Kết quả kinh doanh năm 2022 cho thấy, Phúc Long đã đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng này hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng lợi nhuận EBITDA.

Với kết quả này, chuỗi Phúc Long đang ở vào vị trí thứ 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành F&B của Việt Nam. Công ty đang kỳ vọng sẽ trở thành công ty trà và cà phê số 1 tại Việt Nam trong vòng vài năm tới, hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế.

Đến sự “mát tay” của Masan

Trước khi về chung nhà với Masan Group, Phúc Long được biết đến là thương hiệu trà & cà phê khá đình đám, nhưng thực tế lãi khá mỏng so với các đối thủ trên thị trường. Năm 2019, chuỗi ghi nhận doanh thu khoảng 779 tỷ đồng, tăng 65% so với 2018 và gấp gần 3 lần so với kết quả năm 2016.

Phúc Long và những con số khả quan

Mô hình kiosk tích hợp trong chuỗi siêu thị WinMart của Phúc Long.

Tuy nhiên, xét về biên lợi nhuận, trong khi các chuỗi khác như Highlands Coffee đạt biên lợi nhuận gộp khoảng 68%, The Coffee House khoảng 70%, thì Phúc Long trước khi về với Masan chỉ khoảng 35%, nhỉnh hơn mỗi Starbucks (19%). Năm 2020, lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ đạt chưa đến 50 tỷ đồng.

Điều này được cho là vì họ có những chiến lược về giá cả và chi phí khác biệt với các đối thủ cùng ngành. Phúc Long đang có giá bán rẻ hơn đối thủ trong khi phải chịu chi phí ngang giá thuê mặt bằng, chưa kể, họ còn bỏ ra chi phí đầu tư lớn. Tất cả đã khiến họ phải đối mặt với bài toán “doanh thu khủng nhưng lợi nhuận bèo bọt”.

Sự thay đổi đáng chú ý đã đến vào cuối tháng 5/2021, công ty TNHH The Sherpa -công ty thành viên của tập đoàn Masan đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% vốn tại Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage, chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long. Sự sáp nhập này được cho là đã tạo nên cục diện mới, thay đổi thị trường trà & cà phê Việt Nam.

Ban đầu, Masan xác định mua “nền tảng” phục vụ chiến lược chung chứ không nhắm đến doanh thu hay lợi nhuận. Phúc Long chỉ là một trong những mảnh ghép cho chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng đa dịch vụ của Masan Group. Các chiến lược nhắm đến mục tiêu chuyển đổi WinCommerce, từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, qua đó góp phần tăng doanh thu bằng cách bán chéo và bán hàng gia tăng, đặc biệt thông qua các giải pháp tiện lợi và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.

Trong gần hai năm qua, Masan đã đẩy nhanh mô hình “mini-mall” qua sự kết hợp của kiosk Phúc Long với WinMart+. Tại đó, Phúc Long, dược phẩm, ngân hàng và điểm giao dịch Reddi, tất cả được phục vụ tại một điểm phục vụ duy nhất. Kết quả là các cửa hàng thí điểm mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày. Phúc Long cũng được hưởng lợi lớn.

Rõ ràng, dưới sự “mát tay” của Masan giúp Phúc Long “thay da đổi thịt” trong thời gian qua. Tương lai, dù thị trường F&B Việt Nam vẫn là nơi có sự cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi lớn như Highlands Coffee hay Starbucks, nhưng Phúc Long có thể sẽ gây bất ngờ.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button